รู้ก่อนกู้เงิน! สูตรคำนวณการผ่อนชำระหนี้สินเชื่อบุคคล พร้อมประเภทของดอกเบี้ย


รู้ก่อนกู้เงิน! สูตรคำนวณการผ่อนชำระหนี้สินเชื่อบุคคล พร้อมประเภทของดอกเบี้ย

     สำหรับใครที่กำลังมีแผนกู้สินเชื่อส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเพื่อการต่อเติมบ้าน ส่งเสียค่าเทอมบุตร นำไปต่อยอดธุรกิจ หรือจุดประสงค์อื่นๆ ควรศึกษารายละเอียดให้ดี เพราะสมัยนี้สถาบันการเงินหลายแห่งเปิดโอกาสให้คุณขอสินเชื่อได้โดยไม่ต้องใช้บุคคลหรือสินทรัพย์สำหรับการค้ำประกัน และถึงแม้ว่าส่วนใหญ่แล้วจะมีระยะเวลาในการผ่อนชำระที่ค่อนข้างนานคืออาจผ่อนได้สูงสุด 60 เดือน แต่อัตราดอกเบี้ยก็สูงมากเช่นกัน โดยประมาณอยู่ที่ 28% ต่อปี อีกทั้งการคำนวณดอกเบี้ยยังคิดเป็นรายวันอีกด้วย ดังนั้น ก่อนตัดสินใจทำเรื่องกู้เงินควรคำนวณการผ่อนชำระสินเชื่อบุคคลดูก่อนว่าคุณมีความสามารถในการผ่อนชำระจำนวนเงินที่กำหนดไว้ในแต่ละเดือนได้หรือไม่ โดยในวันนี้เรามีสูตรคำนวณการผ่อนชำระหนี้สินเชื่อบุคคลมาฝาก พร้อมดอกเบี้ยแบบต่างๆ ของสินเชื่อมาให้ทุกคนได้ศึกษากัน


สูตรคำนวณการผ่อนชำระหนี้สินเชื่อบุคคล

โดยทั่วไปแล้วผู้ที่ต้องการขอสินเชื่อสามารถทำการคำนวณการผ่อนชำระหนี้สินเชื่อบุคคลได้ผ่านโปรแกรมคำนวณสินเชื่อบนเว็บไซต์ของสถาบันการเงินต่างๆ ที่ต้องการกู้เงิน เพื่อให้ทราบจำนวนเงินที่ต้องผ่อนชำระ รวมถึงยอดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมในการใช้วงเงินก่อนการทำสัญญา ซึ่งสามารถคำนวณได้จากสูตรต่อไปนี้

• ยอดดอกเบี้ยเงินกู้= (เงินต้นคงค้าง x อัตราดอกเบี้ยตามสัญญา x จำนวนวันในแต่ละรอบบัญชี) / 365
• ค่าธรรมเนียมการใช้วงเงิน = (เงินต้นคงค้าง x อัตราธรรมเนียมในการใช้วงเงิน x จำนวนวันในแต่ละรอบบัญชี) / 365

ประเภทของดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคล

นอกจากการคำนวณการผ่อนชำระหนี้สินเชื่อบุคคลแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ขอสินเชื่อควรจะรู้ไว้คือประเภทดอกเบี้ยแบบต่างๆ ซึ่งมี 3 แบบด้วยกัน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

• ดอกเบี้ยแบบคงที่คืออัตราดอกเบี้ยที่ถูกกำหนดไว้ตายตัว โดยมีอัตราที่เท่ากันในแต่ละเดือนตลอดอายุสัญญาของเงินกู้

• ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกเป็นอัตราดอกเบี้ยที่คิดจากจำนวนเงินต้นคงเหลือ โดยจะคำนวณเป็นรายวันจากเงินต้นที่เหลือในแต่ละเดือน ซึ่งหากเงินต้นเหลือน้อยเท่าไหร่อัตราดอกเบี้ยก็จะน้อยลงไปด้วย

• ดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัวคืออัตราดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลงไปตามประกาศของสถาบันการเงิน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมีการปรับขึ้นลงตามภาวะของเศรษฐกิจ โดยอัตราดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลงนั้นจะขึ้นอยู่กับธนาคารแต่ละแห่งด้วย

และทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนยื่นเรื่องขอสินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อไม่ให้ตัวเองมีภาระทางการเงินในภายหลังหรือเป็นหนี้ที่เกินความสามารถการผ่อนชำระของตัวเอง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการอนุมัติสินเชื่อจะมีอัตราสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 5 เท่าของรายได้ต่อเดือน ดังนั้น ควรศึกษารายละเอียดและอ่านสัญญาให้ดีเพื่อสุขภาพทางการเงิน

รู้ก่อนกู้เงิน! สูตรคำนวณการผ่อนชำระหนี้สินเชื่อบุคคล พร้อมประเภทของดอกเบี้ย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์