ไม่ต้องกังวล แพทย์ยัน หญิงท้องติดโควิด อาการไม่รุนแรง


ไม่ต้องกังวล แพทย์ยัน หญิงท้องติดโควิด อาการไม่รุนแรง



ก่อนหน้านี้ว่าที่คุณแม่และว่าที่เจ้าสาวอย่าง "หยาดทิพย์ ราชปาล" ได้ออกมาเผยว่าตนเองและแฟนหนุ่มนั้นติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ล่าสุดวันที่ 12 เมษายน ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงกรณีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อโควิด-19 ว่า การปฏิบัติตัวของสตรีตั้งครรภ์นั้น ต้องปฏิบัติตัวตามปกติ ฝากครรภ์ตามปกติ หลีกเลี่ยงการรับเชื้อโควิด-19 โดยการสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการติดเชื้อด้วยการล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสดวงตา จมูก และปาก หลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชนหรือที่แออัด ถ้าจำเป็นต้องเดินทางก็อยู่ให้ห่างจากผู้อื่นประมาณ 1.5 เมตร

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า กรณีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อนั้นพบว่า 2 ใน 3 ไม่ค่อยป่วย ไม่ค่อยอาการรุนแรง แต่จะเสี่ยงมีอาการรุนแรงมากขึ้นในกรณีที่หญิงตั้งครรภ์รายนั้นมีโรคร่วมๆ เช่น เบาหวาน ความดัน หรือโรคอื่นๆ บางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องครรภ์เป็นพิษ

"ขอให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการฝากท้องอยู่อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการให้ยาฟาวิพิราเวียร์นั้น เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าจะส่งผลต่อการสร้างอวัยวะของเด็กในครรภ์หรือไม่ จึงไม่ใช่แนวทางการรักษาในขณะนี้ แต่อายุครรภ์พ้นช่วงของการสร้างอวัยวะไปแล้วอาจจะสามารถให้ยาดังกล่าวได้ แต่ต้องประเมินร่วมกันระหว่างสูตินรีแพทย์ และแพทย์ด้านโรคติดเชื้อ" นพ.สมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า จากรายงานของกรมอนามัย ตั้งแต่การระบาดรอบแรกๆ พบหญิงตั้งครรภ์ในไทยติดเชื้อโควิด 60 ราย มีปอดบวมบ้าง แต่ไม่มีใครมีอาการรุนแรงที่จะต้องใช้ท่อช่วยหายใจ และยังไม่มีใครเสียชีวิต สำหรับรายงานสถานการณ์ทั่วโลก พบว่าทารกในครรภ์มีโอกาสติดเชื้อจากแม่สู่ลูกได้ 2 -5 % นอกจากนี้ก็มีโอกาสที่ทารกคลอดก่อนกำหนดได้ 15.1 % แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนเรื่องของการแท้งบุตร การแท้งบุตรยังไม่มีความแตกต่างจากกรณีการตั้งครรภ์ทั่วไป ดังนั้นย้ำอีกครั้งว่าจะต้องได้รับการดูแลปรึกษากับสูตินรีแพทย์ที่ฝากท้องอยู่เป็นพิเศษ

 



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : กอ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 1.47.141.112

1.47.141.112,,1.47.141.112 ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ท้องก่อนแต่งหรือเปล่า คือข่าวแต่งเงียบมาก แต่งปุ๊บไม่ถึงเดือนประกาศท้อง


[ วันอังคาร ที่ 13 เมษายน 2564 เวลา 00:22 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์