รู้แล้วอึ้งเลย!! เปิดสรรพคุณทางยา จิ้งจก รักษาได้หลายโรค


รู้แล้วอึ้งเลย!! เปิดสรรพคุณทางยา จิ้งจก รักษาได้หลายโรค

จากกรณีที่กมีหนุ่มไอเดียเก๋ เปิดธุรกิจอาชีพสุดพิสดาร ประกาศรับซื้อจิ้งจกผ่านโซเชียล เพื่อนำไปแปรรูปส่งออกไปขายต่างประเทศปลายทางคือประเทศจีน ราคาตันละกว่า 3 แสนบาท ภายหลังทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ไปพบปะพูดคุยสอบถามที่มา ทราบชื่อ คือ นายรุ่งทิวา นนท์เข็มพรม อายุ 35 ปี หรือพี่รุ่ง บ้านเลขที่ 73 หมู่ บ้านนาหมากแงว ต.นาใน อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เจ้าของไอเดียธุรกิจสุดพิสดาร รับซื้อจิ้งจกแปรรูปส่งขายไปจีน พร้อมได้พาเยี่ยมชมโรงงานผลิตแปรรูปอบแห้ง จิ้งจก ที่กำลังก่อสร้างรอบรับการตลาด เพื่อรับซื้อจิ้งจกจากทั่วสารทิศ นำมาแปรรูป ตกแห้งลมควันส่งออกไปขาย เป็นยาชูกำลัง ตามความเชื่อตำราจีน โดยรับซื้อเป็นจิ้งจกสด ราคาประมาณกิโลกรัมละ 300 บาท หรือตันละประมาณ 3 แสนบาท จะตกประมาณตัวละ 50 สตางค์ ถึง 1 บาท

 




รู้แล้วอึ้งเลย!! เปิดสรรพคุณทางยา จิ้งจก รักษาได้หลายโรค

จากการสอบถาม นายรุ่งทิวา นนท์เข็มพรม อายุ 35 ปี หรือพี่รุ่ง เจ้าของธุรกิจจิ้งจกอบแห้งส่ง ออก เล่าว่า เมื่อ 4-5 ปี ที่ผ่านมา ได้ เดินทางไปทำงานขายแรงงานต่างประเทศไต้หวัน จนได้ไปทำความรู้จักกับพ่อค้าคนจีน และชาวไต้หวัน ที่ทำอาชีพแปลก รับซื้อตุ๊กแก ไส้เดือน ปลิงตากแห้ง ส่งออกไปขาย เป็นยาชูกำลัง ไปประเทศจีน จึงได้เกิดไอเดียว่า เมื่อกลับมาอยู่บ้าน จะนำมาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ และเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านที่ตกงาน ขาดรายได้ในยุคโควิดระบาด จึงเลือกเอาอาชีพซื้อจิ้งจก มาอบแห้งขาย เพราะยังไม่มีใครทำ ส่วนอาชีพ แปรรูปตุ๊กแก ไส้เดือน และ ปลิง มีชาวบ้านตาราล ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม ทำมาหลาย 10 ปี แล้ว 

ส่วน จิ้งจก ตนคิดว่า พึ่งเริ่มทำการตลาด น่าจะมีการสร้างรายได้เป็นอย่างดี โดยรับซื้อจิ้งจกสดในราคากิโลกรัมละประมาณ 300 บาท หรือตันละ 3 แสน จากนั้นจะนำมาน็อกน้ำให้ตาย และเข้าเครื่องอบแห้ง เพื่อไม่ให้เน่าเสีย ก่อนนำไปบรรจุถุงพลาสติกส่งต่อไปขายประเทศจีน ซึ่งมีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่ ในราคากิโลกรัมละประมาณ 1,000 บาท เมื่ออบแห้งพร้อมส่งขาย ส่วนตัวที่หางขาด จะมีราคาประมาณกิโลกรัมละ 800 บาท ถ้าอบแห้งพร้อมส่ง ถือว่าเป็นอาชีพใหม่ที่สร้างรายได้ดีพอสมควร



รู้แล้วอึ้งเลย!! เปิดสรรพคุณทางยา จิ้งจก รักษาได้หลายโรค

นายรุ่งทิวา กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการจับ มีวิธีการแนะนำหลายวิธีตามความถนัด ใช้ไฟส่องและใช้มือจับช่วงเวลากลางคืน หรือใช้กาวดัก ป้ายยาสลบ รวมถึงใช้ยางยืดดีดจับตามบ้านเรือน นอกจากนี้ยังสามารถใช้เทปกาวติดไว้ ไล่แปะจับ แต่ต้องใช้ความชำนาญพอสมควรกว่าจะจับมาได้ ตอนนี้ไม่ห่วงเรื่องออเดอร์ห่วงแต่วัตถุดิบที่จะนำมาป้อน เพื่ออบแห้งไม่เพียงพอ เพราะหายากพอสมควร


ด้านนายเหลือ หัดระสา อายุ 79 ปี ชาวบ้านกล่าวว่า ชาวบ้านอีสานเรียกว่าจิ้งจกว่า ขี้เจี้ยม เป็นสัตว์ประเภทคล้ายตุ๊กแก แต่ตัวเล็กอาศัยตามบ้านเรือนทั่วไป ออกไข่ตัวละ 4-5 ฟอง ใช้เวลาฟักประมาณไข่ ประมาณ 2-3 สัปดาห์ ขยายพันธุ์เองตามธรรมชาติ สร้างความเดือดร้อนรำคาญตามบ้านเรือนแก่ชาวบ้าน เพราะขี้ตามบ้านเรือน ต่มีสรรพคุณสำคัญตามความเชื่อโบราณ คือ เป็นยาชูกำลัง แก้โรคซาง ตาลขโมยในเด็ก เพราะโบราณ ไม่มียารักษาโรคแผนปัจจุบัน ต้องอาศัยยารักษาโรคตามภูมิปัญญาชาวบ้าน ปกติเวลากิน จะกินเป็นตัวสด หรือนำไปสับให้ละเอียดทำเป็นแหนม กินคล้ายกับตุ๊กแก แต่จะเน้นกินสดเป็นหลัก เพราะเชื่อว่าจะได้สรรพคุณตัวยาดีกว่า แต่โบราณกินมาตลอด ถือเป็นเรื่องดี เพราะปกติเป็นสัตว์สร้างความรำคาญให้ชาวบ้าน แต่พอมีราคา ทำให้ชาวบ้านมีรายได้

 




รู้แล้วอึ้งเลย!! เปิดสรรพคุณทางยา จิ้งจก รักษาได้หลายโรค

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : sdfgsdfg
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.6.104.229

171.6.104.229,,mx-ll-171.6.104-229.dynamic.3bb.in.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
55555 ยาชูกำลัง ไปกินไวกร้าดีกว่ามั้ง มิน่าโควิดเลยระบาดเพราะแดรกของแบบนี้


[ วันอังคาร ที่ 20 เมษายน 2564 เวลา 23:01 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์