วิธีเลือกสว่านไฟฟ้าให้ตรงกับการใช้งาน ปลอดภัย ไม่เปลืองแรง


วิธีเลือกสว่านไฟฟ้าให้ตรงกับการใช้งาน ปลอดภัย ไม่เปลืองแรง

ขอบคุณภาพจาก Kovet

สำหรับคุณพ่อบ้านแม่บ้านที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องช่าง แต่อยากจะซื้อสว่านไฟฟ้าติดบ้าน เพื่อการซ่อมแซมหรือตกแต่งบ้านเล็กๆ น้อยๆ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกสว่านแบบไหนติดบ้านไว้ใช้งานดี วันนี้เรามีวิธีเลือกสว่านง่ายๆ มาฝากกัน

รู้จักสว่านแต่ละประเภท

    ก่อนที่เราจะไปเลือกว่าเราอยากจะได้สว่านไฟฟ้าแบบไหน เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า มีกี่ประเภท และแต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานประเภทไหน

สว่านไฟฟ้าทั่วไปเป็นสว่านไฟฟ้าที่มีกำลังวัตต์ไม่สูงมาก ใช้กับงานช่างเบาๆ สามารถเจาะวัสดุที่เป็นไม้ เหล็ก พลาสติก รวมถึงการใช้แทนไขควงในการขันน็อตและสกรูให้แน่นขึ้น แต่ไม่สามารถเจาะปูน อิฐ หิน จุดเด่นคือมีขนาดเล็ก เบา จับเหมาะมือ เหมาะสำหรับใช้ภายในบ้านทั่วไป และงาน D.I.Y. ต่างๆ

สว่านกระแทกเป็นสว่านที่มีกำลังวัตต์สูงขึ้นมาอีกหน่อย สามารถเจาะวัสดุที่หลากหลาย ทั้งไม้ เหล็ก พลาสติก ปูน และคอนกรีต โดยจะมีระบบกระแทกที่ช่วยเจาะปูนได้ง่ายขึ้น จึงเป็นสว่านที่คุณพ่อบ้านแม่บ้านนิยมซื้อมาติดบ้าน

สว่านโรตารีเป็นสว่านที่มีแรงกระแทกค่อนข้างสูง ถูกออกแบบมาใช้งานกับงานที่เจาะคอนกรีตโดยเฉพาะ จึงสามารถเจาะคอนกรีต ปูน ผนังคอนกรีตได้อย่างรวดเร็ว สว่านโรตารีจะมีทั้งแบบ 2 ระบบ คือ เจาะธรรมดา และเจาะกระแทก และ 3 ระบบ คือ เพิ่มการเจาะแบบสะกัดขึ้นมา

สว่านไร้สายเป็นสว่านที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ จึงมีกำลังไฟไม่สูงมาก แต่สะดวกตรงที่ไม่มีสาย สามารถพกพาสะดวก สามารถนำไปใช้งานได้ทุกที่

รู้จักดอกสว่าน

นอกจากการเลือกประเภทของสว่านไฟฟ้าให้ถูกต้องแล้ว เราต้องเลือกประเภทของดอกสว่านให้ถูกต้องด้วย เพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปดอกสว่านจะแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่

ดอกสว่านเจาะไม้มีปลายหัวแหลม ใช้ในการเจาะรูเพื่อยึดวัตถุที่ต้องการเจาะ เช่น การเจาะรูเพื่อใส่เดือยไม้

ดอกสว่านเจาะเหล็กมีลักษณะเป็นเกลียวบิด ปลายดอกสว่านแหลม ซึ่งนอกจากจะเจาะเหล็กได้แล้วยังนำมาเจาะไม้ได้อีกด้วย

ดอกสว่านเจาะปูนหรือคอนกรีตตัวดอกสว่านเป็นลักษณะบิดเกลียว ปลายดอกเป็นรูปสามเหลี่ยม มีความแข็งแรง สามารถรองรับแรงกระแทกได้

เลือกอย่างไรให้ตรงกับการใช้งาน

รู้จักประเภทของสว่านแล้ว รู้จักดอกสว่านแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือ การเลือกสว่านไฟฟ้าให้ตรงกับการใช้งานของเรามากที่สุด

     1.เลือกสว่านไฟฟ้าที่เราตรงกับความต้องการใช้งานของเรา เช่น ถ้าบ้านเราเป็นบ้านไม้ และไม่ค่อยจะได้ใช้สักเท่าไร สว่านไฟฟ้าทั่วไปก็อาจจะเพียงพอ แต่ถ้าเป็นบ้านคอนกรีต หรือบ้านที่มีผนังแข็งและหนาควรจะเลือกแบบกระแทกหรือโรตารี

     2.เลือกกำลังวัตต์ให้พอดี ยิ่งกำลังวัตต์สูงก็ยิ่งมีแรงเจาะมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีแรงกระแทกมากขึ้น มีน้ำหนักมากขึ้น และราคาสูงขึ้นตามไปด้วย

     3.เลือกดอกสว่านให้ตรงกับการใช้งาน ไม่ควรใช้ดอกสว่านผิดประเภท นอกจากจะทำให้ประสิทธิภาพลดลง ยังอาจจะเกิดอันตรายได้อีกด้วย

สว่านไฟฟ้าเป็นเครื่องมือช่างที่หลายๆ บ้านมีติดไว้เพื่อสะดวกต่อการต่อเติมและซ่อมแซมเล็กๆ น้อยๆ จึงควรเลือกซื้อตามความเหมาะสมและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์