รู้จัก โควิดสายพันธุ์อินเดีย สุดร้าย ระบาดหนักจนคนไทยหวั่นใจ


รู้จัก โควิดสายพันธุ์อินเดีย สุดร้าย ระบาดหนักจนคนไทยหวั่นใจ


ในช่วงที่สถานการณ์การระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ระลอกสอง ในประเทศอินเดียที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้หลายๆคนกังวลว่า โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย ว่ามีความร้ายแรงเพียงใดนั้น


สำหรับการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์อินเดียนั้น ทาง ดร.เจเรมี คามิลล์ นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยลุยเซียนาสเตตของสหรัฐ กล่าวว่า ลักษณะการกลายพันธุ์บางอย่างของไวรัสสายพันธุ์อินเดีย มีความคล้ายคลึงกับที่พบในสายพันธุ์บราซิลและสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ถึงแม้ว่าในขณะนี้ ทางผู้เชี่ยวชาญเผยว่ายังไม่มีหลักฐานสรุปได้แน่ชัดเกี่ยวกับเชื้อกลายพันธุ์ใหม่นี้ แต่ความน่ากังวลคือ มีการกลายพันธุ์ที่สำคัญในตำแหน่ง E484K ที่เป็นจุดสำคัญในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน(แอนติบอดี) ซึ่งแอนติบอดีเป็นสิ่งเดียวที่จะต่อสู้กับไวรัสได้ หลังจากคนผู้นั้นได้รับวัคซีนหรือเคยผ่านการติดเชื้อมาแล้ว




แต่หากนำ "สายพันธุ์อินเดียมาเทียบกับสายพันธุ์จากอังกฤษ" หรือที่เรียกว่าไวรัสสายพันธุ์เคนต์ (B.1.1.7) ซึ่งตรวจพบได้มากที่สุดภายในประเทศ ณ ขณะนี้รวมทั้งแพร่กระจายไปยังกว่า 50 ประเทศทั่วโลก "ผมคิดว่าสายพันธุ์อินเดียไม่น่าจะร้ายแรง หรือติดต่อได้ง่ายเท่าสายพันธุ์สหราชอาณาจักร เราไม่ควรจะตื่นตระหนก" ดร.เจเรมี กล่าว

ขณะที่ทางด้าน ดร. เจฟฟรีย์ บาร์เร็ตต์ จากสถาบันเวลล์คัมแซงเกอร์ของสหราชอาณาจักร เผยว่า มีการพบเชื้อกลายพันธุ์ของอินเดียตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หากเป็นตัวการที่ทำให้เกิดการระบาดรอบสองจริง ก็เท่ากับว่ามันใช้เวลาในการแพร่กระจายนานหลายเดือนมากกว่าจะมาถึงจุดนี้ ซึ่งหมายความว่าไวรัสสายพันธุ์อินเดียติดต่อกันได้ยากกว่าสายพันธุ์เคนต์


รู้จัก โควิดสายพันธุ์อินเดีย สุดร้าย ระบาดหนักจนคนไทยหวั่นใจ


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกมีคำสั่งห้ามผู้เดินทางจากประเทศอินเดีย เดินทางเข้าประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์อินเดียแล้ว แต่ก็ยังคงมีบางประเทศที่ยังไม่มีมาตรการดังกล่าว จึงทำให้มีกลุ่มเศรษฐีอินเดียจำนวนมาก พากันจองตั๋วเครื่องบิน รวมไปถึงการใช้บริการเช่าเหมาลำ เดินทางไปยังต่างประเทศ ซึ่งจุดหมายปลายทางยอดนิยมก็คือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทั้งยังมีกระแสข่าวในโลกออนไลน์ ว่ามีเศรษฐีอินเดียจำนวนหนึ่งเช่าเหมาเครื่องหนีมาประเทศไทยอีกด้วย

รู้จัก โควิดสายพันธุ์อินเดีย สุดร้าย ระบาดหนักจนคนไทยหวั่นใจ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์