ไขข้อสงสัยการขึ้นรูปพลาสติกแบบฉีดคืออะไร? พร้อมเจาะลึกประเภทเครื่องฉีด


ไขข้อสงสัยการขึ้นรูปพลาสติกแบบฉีดคืออะไร? พร้อมเจาะลึกประเภทเครื่องฉีด

    สำหรับผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าประเภทพลาสติกคงจะรู้กันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่าโดยทั่วไปกันขึ้นรูปพลาสติกนั้นสามารถทำได้ 4 วิธีด้วยกัน คือ การเป่าพลาสติก การอัดพลาสติก การรีดพลาสติก และอย่างสุดท้ายที่เราจะมาอธิบายกันในวันนี้คือการ "การขึ้นรูปพลาสติกแบบฉีด" ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีการผลิตชิ้นงานที่น่าสนใจ สำหรับผู้ประกอบการที่อยากทราบกระบวนการของการขึ้นรูปพลาสติกด้วยวิธีนี้ วันนี้เรามีข้อมูลมาให้ทุกคนได้ศึกษากัน



การขึ้นรูปพลาสติกแบบฉีดคืออะไร?
การขึ้นรูปพลาสติกแบบฉีดนั้นคือกระบวนการผลิตชิ้นงานที่อาศัยการเติมเม็ดพลาสติกหรือเรซิน โดยทำให้ร้อนและหลอมละลายก่อนเติมเข้าไปในเครื่องฉีดพลาสติกที่ทำให้เกิดรูปร่างตามที่ออกแบบไว้ และเมื่อวัสดุแข็งตัวก็จะได้พลาสติกตามแบบที่ต้องการ ซึ่งการขึ้นรูปพลาสติกแบบฉีดนี้เป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับการผลิตสินค้าต่างๆ มากมาย เช่น ของใช้สำนักงาน เครื่องใช้ไฟฟ้า ของเล่นเด็ก ชิ้นส่วนรถยนต์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น เนื่องจากสามารถผลิตชิ้นส่วนที่มีรูปร่างหลากหลายแบบได้ในปริมาณมาก ทั้งนี้ วัสดุที่ใช้สำหรับการขึ้นรูปพลาสติกแบบฉีดนั้นมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน เช่น

• พลาสติกประเภท PVC ใช้ทำอุปกรณ์ท่อ ฉนวนไฟฟ้า ชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า รองเท้ากันน้ำ ของเด็กเล่น เป็นต้น

• พลาสติกประเภท CA ใช้ทำกรอบแว่นตา หวี เครื่องประดับ เครื่องเขียน และเครื่องใช้ในบ้าน เป็นต้น

• พลาสติกประเภท PS2 ใช้ทำเครื่องมือในครัว เช่น กล่องพลาสติกเก็บของในตู้เย็น มีด หลอดดูด และช้อนส้อม เป็นต้น
ประเภทของเครื่องฉีดพลาสติก

สำหรับการขึ้นรูปพลาสติกแบบฉีดนั้นโดยทั่วไปแล้วจะใช้เครื่องฉีดพลาสติก 2 ประเภทด้วยกัน คือ

• เครื่องฉีดพลาสติกแนวตั้งเป็นเครื่องฉีดที่มีรูปแบบการทำงานตามแนวตั้ง โดยพลาสติกจะไหลเข้าไปในเครื่องฉีดตามแนวตั้ง

• เครื่องฉีดพลาสติกแนวนอนเป็นเครื่องฉีดที่นิยมใช้กันมากที่สุดสำหรับการขึ้นรูปพลาสติกแบบฉีด โดยพลาสติกจะไหลเข้าเป็นเส้นตรงข้ามแนวนอน

ทั้งนี้ โดยทั่วไปแล้วการทำงานของเครื่องฉีดพลาสติกสามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน ดังนี้

• หน่วยฉีด(Injection Unit) มีหน้าที่เกี่ยวกับการฉีดทั้งหมด โดยรับเม็ดพลาสติกมาเพื่อทำการหลอมเหลวแล้วจึงฉีดกลับเข้าไปในช่องว่างของแม่พิมพ์

• หน่วยควบคุม (Control Unit) ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานทั้งหมดของเครื่องฉีด เช่น การควบคุมแรงดันและความเร็วในการฉีด อุณหภูมิของกระบอกฉีด เวลาการทำงานในขั้นตอนต่างๆ รวมถึงความเร็วในการเปิด ปิดแม่พิมพ์

• หน่วยปากกาปิดแม่พิมพ์(Clamping Unit) ทำหน้าที่ติดตั้งแม่พิมพ์ และเปิด ปิดแม่พิมพ์ รวมถึงกระทุ้งผลงานที่เสร็จแล้วออกจากแม่พิมพ์

และทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการขึ้นรูปพลาสติกแบบฉีดที่นับว่าน่าสนใจและมีความสำคัญอย่างมากในหลายๆ อุตสาหกรรม เพราะหากสังเกตดีๆ จะพบว่าข้าวของ เครื่องมือ เครื่องใช้ต่างๆ ที่เราใช้ในวีวิตประจำวันล้วนเกี่ยวข้องกับพลาสติกแทบทั้งสิ้น

ไขข้อสงสัยการขึ้นรูปพลาสติกแบบฉีดคืออะไร? พร้อมเจาะลึกประเภทเครื่องฉีด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์