เช็กด่วน! เล็บมีลักษณะเเบบนี้ คือสัญญาณเตือนโรคมะเร็ง


เช็กด่วน! เล็บมีลักษณะเเบบนี้ คือสัญญาณเตือนโรคมะเร็ง

หญิงอังกฤษโพสต์รูปเล็บงองุ้มของตนเอง ชี้เคยคิดมาตลอดว่าเล็บไม่สวยเพราะเป็นลักษณะถ่ายทอดจากรุ่นพ่อแม่ แต่สุดท้ายพบแพทย์จึงรู้ชัด นี่มันอาการบ่งโรคมะเร็งปอด!
.
Jean Taylor หญิงอังกฤษวัย 53 ปี เผยว่าตัวเองไว้เล็บสั้นมาตลอดเนื่องจากทำงานในโรงงาน กระทั่งเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพิ่งได้ย้ายเข้าทำงานในออฟฟิศ จึงเริ่มไว้เล็บยาวได้สัก 6 อาทิตย์แล้ว เล็บยาวที่ดูแปลกตาออกไปทำให้ลูกสาวทักขึ้นอย่างผิดสังเกตว่า รูปเล็บของเธอดูแปลก ๆ มันอ้วน ๆ และงุ้มงอพิกล ซึ่งขณะนั้นเธอก็ไม่แปลกใจอะไรเพราะมารดาของเธอก็มีเล็บงุ้มๆ แบบนี้เหมือนกัน จึงเดาว่ามันคงจะเป็นลักษณะถ่ายทอดทางพันธุกรรม
.
แต่ลูกสาวผู้ยังติดใจสงสัยได้ใช้กูเกิลค้นข้อมูล ซึ่งข้อมูลที่เสิร์ชเจอชี้ว่าเป็นอาการของโรคมะเร็ง แต่ก็ไม่ได้ทำให้นาง Jean รู้สึกกังวลใจ เพราะเธอคิดว่าไม่ว่าจะผิดปกติด้วยอาการอะไรกูเกิลก็มักชี้ว่าเป็นมะเร็งเสมอ แต่กระนั้นก็ยอมไปพบแพทย์เพื่อความสบายใจของลูกสาว ซึ่งก็ได้พบเซอร์ไพรซ์กับสิ่งที่ไม่คิดฉุกใจมาก่อน
.
แพทย์ตรวจพบเนื้องอก 2 ก้อนขนาดเท่าลูกกอล์ฟในปอดของเธอ จุดนี้เองที่ Jean ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่ามารดาผู้ซึ่งมีเล็บงุ้ม ๆ เหมือนกับเธอ ก็ต้องผ่าตัดเอาปอดทิ้งไปข้างหนึ่งเพราะมีก้อนเนื้อร้ายในปอดด้วยเหมือนกัน แม้จริงลักษณะเล็บงุ้ม ๆ แปลก ๆ นี้ไม่ได้เป็นแค่ลักษณธถ่ายทอดแม่สู่ลูกธรรมดา ๆ แต่เป็นเป็นสัญญาณบ่งชี้ประการหนึ่งของโรคมะเร็งปอดนั่นเอง
.
ลักษณะปลายนิ้วพองนูน เล็บงอกงุ้มเข้าหาปลายนิ้ว หรือที่เรียกว่า "เล็บปุ้ม" (Nail clubbing) เกิดจากการที่เส้นเลือดฝอยส่วนปลาย ๆ ของร่างกาย (ปลายนิ้วมือนิ้วเท้า) ขยายตัวและเพิ่มจำนวน จากสาร Vascular Endothelial Growth Factor (VEGF) ที่เป็นสารกระตุ้นการสร้างหลอดเลือด เมือมีเลือดมาหล่อเลี้ยงมาก เนื้อเยื่อที่สร้างเล็บก็ขยายตัวมากขึ้นด้วย ทำให้เล็บเกิดลักษณะหนางุ้มนั่นเอง ซึ่งปอดเป็นอวัยวะที่สามารถสร้างและหลั่งสาร VEGF ได้ การที่มีเล็บงุ้มจาก VEGF มากผิดปกติ จึงบ่งถึงการทำงานที่ผิดปกติของปอดนั่นเอง
.
หลังทราบผลว่าเป็นเนื้องอกในปอด ตอนนี้ Jean ก็อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเธอก็ได้โพสต์เรื่องของตัวเองเตือนเอาไว้ให้สาว ๆ ให้ใส่ใจลักษณะเล็บของตัวเอง พร้อมแนะนำช่างทำเล็บทั้งหลายที่น่าจะเป็นผู้ที่ได้พบเจอเล็บหลากหลายรูปแบบที่สุดว่าว่านอกจากจะให้คำแนะนำเรื่องการดูแลเล็บแล้ว ถ้าเจอเล็บที่มีลักษณะเช่นนี้ก็ควรแนะนำให้ลูกค้าลองหาเวลาไปพบแพทย์ดูอันอาจช่วยให้พบและรักษาโรคได้ไวขึ้น



เช็กด่วน! เล็บมีลักษณะเเบบนี้ คือสัญญาณเตือนโรคมะเร็ง


เช็กด่วน! เล็บมีลักษณะเเบบนี้ คือสัญญาณเตือนโรคมะเร็ง




เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์