ชงปลดล็อกชุดตรวจ Antigen Test Kit หาโควิดเอง พร้อมแนะวิธีใช้


ชงปลดล็อกชุดตรวจ Antigen Test Kit หาโควิดเอง พร้อมแนะวิธีใช้

วันที่ 11 ก.ค.64 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีข่าวการเตรียมอนุมัติชุดตรวจเร็วโควิด-19 Antigen Test Kit ให้ใช้ในบ้านได้ ซึ่งเดิมอนุญาตให้ใช้เฉพาะผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ว่า

การใช้ Antigen Test Kit มีการเก็บตัวอย่างคล้ายการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ก่อนหน้านี้ อย. อนุญาตให้ใช้เฉพาะผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์หรือ "Professional Use" มีการขึ้นทะเบียน 24 ยี่ห้อ โดยบริษัทผู้ผลิตและนำเข้าจะจำหน่ายให้สถานพยาบาล ทั้งรัฐและเอกชน หรือคลินิก เทคนิคทางการแพทย์ ล่าสุด กำลังจะปรับรูปแบบการใช้เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้นแบบ Home Use ใช้ทดสอบด้วยตนเอง

"การจะเปลี่ยนรูปแบบจาก Professional Use มาให้ประชาชนใช้ได้เอง ต้องมีการปรับรูปแบบให้เหมาะสม เนื่องจากแบบ Professional Use ต้องแยงจมูกที่ลึก เมื่อเป็นแบบประชาชนใช้ตรวจเอง อาจไม่ต้องแยงลึกมาก หรืออาจใช้น้ำลาย ซึ่งตรงนี้จะมีแนวทาง มีคู่มือแนะนำจากทั้ง 24 บริษัท ขณะนี้มีการปรับรูปแบบการใช้ประมาณ 6 บริษัท และมีการพิจารณาเพิ่มเติมอีก คาดว่าประมาณ 6-7 บริษัท แต่เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศออกมา น่าจะมีเพิ่มเติมมาอีก" นพ.ไพศาล กล่าว

ถามว่าปัจจุบันประชาชนซื้อชุดตรวจดังกล่าวได้แล้วหรือไม่

นพ.ไพศาล กล่าวว่า กฎหมายยังไม่ออก แต่มีการประชุมหารือแล้วในการประชุมคณะกรรมการเครื่องมือแพทย์ เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา เหลือเลขาธิการ อย.ลงนาม และเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในวันที่ 12 ก.ค. จากนั้นรอประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป



เมื่อถามว่า แนวทางการใช้ต้องมีข้อปฏิบัติอย่างไร เนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องความแม่นยำ

 นพ.ไพศาล กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติจะมีการประชุมเรื่องนี้ในวันที่ 12 ก.ค. เบื้องต้นย้ำว่าขณะนี้ยังขายให้ประชาชนไม่ได้ เพราะกฎหมายยังไม่ได้บังคับใช้ เนื่องจากการใช้ชุดตรวจดังกล่าวจะมีคู่มือแนะนำประชาชน เพราะการตรวจวิธีนี้เป็นเพียงผลเบื้องต้น จะเหมาะสมกับผู้ที่มีเชื้อในปริมาณมาก

เมื่อพบผลบวกก็ต้องตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR จากนั้นจะเข้าสู่ระบบการรักษาแบ่งตามกลุ่มอาการ อย่างอาการไม่มากหรือไม่มีอาการจะเข้าสู่ระบบกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือระบบอื่นๆ ที่จัดรองรับไว้ แต่หากผลการตรวจออกมาเป็นลบ ประชาชนที่ทำการตรวจต้องพิจารณาด้วยว่า ตนเองมีประวัติเสี่ยงหรือไม่ หากมีหรือสงสัยก็ต้องกักตัว และตรวจซ้ำ อย่างไรก็ตาม แนวทางการดำเนินงานจะมีการเข้าสู่คณะกรรมการโรคติดต่อต่อไป

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์


กล่าวว่า การใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit จะต้องมีการอธิบายรายละเอียดการตรวจให้เข้าใจก่อนการใช้ และปฏิบัติตามคำแนะนำของชุดตรวจเสมอ ขณะตรวจต้องอยู่ลำพัง และต้องมีวิธีการจัดเก็บสิ่งตรวจให้ดีเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

กรณีที่ผลตรวจเป็นบวกต้องรู้จักวิธีการแยกกักตัว ระหว่างรอสถานพยาบาล หรือ หากสมัครใจอยู่แบบ Home Isolation หรือ Community Isolation ต้องปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด กรณีผลเป็นลบ ต้องประเมินความเสี่ยง กักตัว และตรวจเชื้อซ้ำอีกครั้ง

ทั้งนี้ ชุดตรวจ Antigen Test Kit บางยี่ห้อให้แยงจมูกจนถึงคอหอย บางยี่ห้อให้แยงที่โพรงจมูกเท่านั้น และบางยี่ห้ออาจใช้น้ำลาย ต้องดูในรายละเอียด

ชงปลดล็อกชุดตรวจ Antigen Test Kit หาโควิดเอง พร้อมแนะวิธีใช้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์