Work From Home อย่างไร ไม่ให้สายตาเสีย


Work From Home อย่างไร ไม่ให้สายตาเสีย

ในช่วงนี้หลายบริษัทให้พนักงานทำงานแบบ Work from Home คือการทำงานที่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อระหว่างเดินทางและการรวมตัวในที่ทำงาน หรือแม้แต่การทานอาหาร สังสรรค์กับเพื่อน ก็ยังเปลี่ยนไปเป็นรูปแบบออนไลน์ ด้วยเหตุนี้ จึงอาจทำให้เรามีโอกาสอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนมากขึ้นไปอีก ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้เป็นแหล่งกำเนิดแสงสีฟ้าที่มีผลกระทบต่อดวงตา วันนี้ พญ.สุรักษ์ พัฒนกนก แพทย์เฉพาะทางด้านโรคต้อกระจก ต้อหิน โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ จะมาแนะนำการใช้อุปกรณ์ที่มีแสงสีฟ้าแบบกระทบต่อสายตาเรามากเกินไป

แสงสีฟ้ามีผลกระทบอย่างไร

1.แสงสีฟ้าเป็นปัจจัยทำให้เกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม เพราะคลื่นแสงทำให้เกิดการสร้างอนุมูลอิสระ เพิ่มความเสี่ยงจอประสาทตาเสื่อม
2.ทำให้เกิดภาวะตาล้า แสบตา ตาแห้ง มองไม่ชัด

วิธี Work from Home ไม่ให้สายตาเสีย

จากการพูดคุยกับ พญ.สุรักษ์ พัฒนกนก จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านต้อหิน โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ เกี่ยวกับวิธีการป้องกันและการดูแลรักษาดวงตาจาก "แสงสีฟ้า" คุณหมอได้ให้ข้อแนะนำในการใช้โทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ไว้ดังนี้

1.ควรละสายตาจากหน้าจอเป็นระยะๆ โดยให้มองห่างออกไปจากบริเวณที่นั่งอยู่ประมาณ 20 วินาที เพื่อการพักสายตา

2.ตำแหน่งของอุปกรณ์ควรห่างจากสายตาประมาณ 1 ช่วงแขน และปรับหน้าจอให้ต่ำกว่าสายตาเล็กน้อย

3.ขนาดตัวอักษรที่ใช้ควรปรับให้มีขนาดพอเหมาะกับการอ่าน เพื่อให้สบายตา และสามารถมองเห็นได้ชัดเจน เพื่อลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อดวงตา และยังช่วยให้ไม่ต้องเพ่งมองมากๆ ได้อีกด้วย

4.ปรับแสงสว่างหน้าจอให้พอดี เพื่อช่วยให้สบายตาขึ้น สังเกตจากเวลาที่ต้องหรี่ตาเมื่อมองหน้าจอที่สว่างเกินไปเป็นเวลานาน

5.ติดแผ่นกรองแสง สวมแว่นตาที่ช่วยป้องกันแสงสีฟ้า เพราะจะช่วยให้สายตาไม่ต้องทำงานหนักเกินไป สามารถดูหน้าจอได้นานขึ้น

"ปัจจุบัน เมื่อการใช้ชีวิตของเราเปลี่ยนไป การต้องทำงานในรูปแบบ Work from Home ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีเหล่านี้นานขึ้นหรือบ่อยขึ้น เราก็ควรที่จะใช้มันอย่างถูกวิธีและด้วยเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้ดวงตาของเราไม่เสื่อมเร็วหรือเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา"

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์