เช็คด่วน! นิ้วเท้าโควิด อาการข้างเคียงที่ควรรู้


เช็คด่วน! นิ้วเท้าโควิด อาการข้างเคียงที่ควรรู้

นิ้วเท้าโควิด หนึ่งในอาการข้างเคียงของผู้ติดเชื้อที่ควรรู้ เกิดขึ้นได้กับคนทุกช่วงวัย บางคนเป็นแล้วถึงกับเดินไม่ได้

สำนักข่าวต่างประเทศเปิดเผยงานวิจัยเกี่ยวกับนิ้วเท้าโควิด หลังนักวิจัยพยายามหาคำตอบถึงอาการผื่นแดงคันตามนิ้วเท้า และนิ้วมือ ที่เกิดกับผู้ป่วยโควิดจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นผลข้างเคียงของโควิด เป็นปฏิกิริยาร่างกายที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายปรับโหมดไปสู่การต่อสู้กับไวรัส โดยนิ้วเท้าโควิดเกิดขึ้นได้กับคนทุกช่วงวัย แต่มีโอกาสเกิดกับเด็กและวัยรุ่นมากกว่า

ในระยะแรก แม้จะเกิดผื่นแดงแต่จะไม่มีอาการเจ็บปวด แต่บริเวณที่เกิดผื่นนั้นจะแห้งง่ายและคันมาก อาจถึงขั้นบวมและพอง สำหรับนิ้วเท้าหรือนิ้วมือที่เกิดอาการ อาจมีสีแดง หรือสีม่วง ก่อนจะบวม พอง และมีน้ำหนอง ระยะเวลาเกิดอาการนั้นอาจนานหลายเดือน หรือหลายสัปดาห์ และผู้ติดเชื้อบางคน เมื่อเกิดอาการนิ้วเท้าโควิดแล้ว ก็จะไม่แสดงอาการของโรคอื่น ๆ เช่น ไอ มีไข้ สูญเสียการได้กลิ่นหรือรสชาติเลย

ผลการวิจัยจากการตรวจสอบเลือดและผิวหนัง พบว่าสาเหตุของนิ้วเท้าโควิด อาจเกิดจากระบบภูมิคุ้มกัน 2 ส่วน ที่เป็นกลไกของร่างกายเพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัส ส่วนแรก คือ โปรตีนต้านไวรัสชื่อ Type 1 Interferon อีกส่วนคือ แอนติบอดีที่พลาดไปโจมตีเซลล์และเนื้อเยื่อด้วย

ด้าน ดร.เวโรนิค บาเทลเล ที่ปรึกษาด้านโรคผิวหนัง และโฆษกสมาคมแพทย์ผิวหนัง ของอังกฤษ เปิดเผยว่า อาการนิ้วเท้าโควิด มักเกิดในช่วงแรกเริ่มของการระบาด แต่พอเกิดการระบาดของสายพันธุ์เดลตา ก็พบอาการนิ้วเท้าโควิดน้อยลง และยิ่งในผู้ที่ได้รับวัคซีน โอกาสที่จะเกิดอาการนี้ก็ลดน้อยลงอีก

ขณะที่ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีกรณีของเด็กหญิงวัย 13 ปี คนหนึ่งในสกอตแลนด์ เกิดเป็นนิ้วเท้าโควิด ซึ่งมีอาการหนัก ทำให้การเดินเป็นไปอย่างลำบาก และไม่สามารถใส่รองเท้าได้ และปัจจุบัน เธอต้องนั่งวีลแชร์เพราะไม่สามารถเดินได้แล้ว




เช็คด่วน! นิ้วเท้าโควิด อาการข้างเคียงที่ควรรู้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี ช่อง 7สี


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์