รู้หรือไม่! บีบสิวปลายจมูก เสี่ยงติดเชื้อในสมอง-อันตรายมาก


รู้หรือไม่! บีบสิวปลายจมูก เสี่ยงติดเชื้อในสมอง-อันตรายมาก

สิว หนึ่งปัญหาผิวกวนใจที่แก้ไม่ตก ทั้งสิวความมัน ความเครียด สิวจากสิ่งสกปรก หรือแม้แต่สิวที่เกิดขึ้นตามช่วงวัยเพราะเป็นผลจากฮอร์โมนที่สร้างความกวนใจและทำให้หลายคนไม่มั่นใจ

และอีกหนึ่งปัญหาที่ซ่อนมากับสิวนั่นก็คือ ความเสี่ยงติดเชื้อในสมอง ถึงตรงนี้หลายคนคงจะรู้สึกสงสัยว่า แค่สิวเม็ดเล็กๆ มันจะสามารถสร้างความเสี่ยงที่น่ากลัวได้ขนาดนั้นเชียวหรือ ซึ่งเรื่องนี้ หมอแล็บแพนด้า หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ได้เผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กเพจ หมอแล็บแพนด้า ระบุว่า

เห็นแฟนเพจหลายคนถามเข้ามาว่า...การบีบสิวปลายจมูก เสี่ยงติดเชื้อในสมองเกิดขึ้นได้จริงรึ?? บ้าแล้วววว แค่บีบสิวเนี่ยนะต้องขอบอกเลยครับว่า "เป็นไปได้ครับ" แต่พบได้น้อยมากกกก เพราะเพิ่งมีรายงานจากประเทศจีนมาหมาดๆ มีผู้หญิงคนนึงบีบสิวแล้วติดเชื้อลามเข้าสมองเฉยเลย

เพราะสิวมันมีหลายแบบ แบบที่ติดเชื้อแบคทีเรียก็มี ตะนี้บริเวณรอบจมูกของเรามันมีเยื่อบุต่อเนื่องเข้าไปภายในโพรงจมูก ซึ่งมีหลอดเลือดมาเลี้ยงจำนวนมาก หลอดเลือดพวกนี้ เชื่อมต่อไปดวงตา และสมองได้

นอกจากไม่ควรบีบสิวแล้ว ฝีก็เหมือนกันนะครับ เพราะฝีคือผิวที่ติดเชื้อแบคทีเรีย แล้วถ้าเราบีบฝี บางทีมันหนองมันไม่ได้พุ่งปรี๊ดออกมา มันกลับถูกผลักเข้าไปในเส้นเลือด แล้วหนองมันมีแต่แบคทีเรียทั้งนั้น อาจทำให้เชื้อแบคทีเรียแพร่เข้าสู่กระแสเลือดได้

นักบีบทั้งหลาย หักห้ามใจกันไว้หน่อยนะครับ 55555 มันไม่ค่อยเกิด แต่มันก็เกิดขึ้นสำหรับบางคน เพื่อความปลอดภัยของตัวเองนะครับ



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Bright TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์