ไขข้อข้องใจ! ผู้เชี่ยวชาญเผย หน้ากากอนามัยใส่ซ้ำได้กี่วัน


ไขข้อข้องใจ! ผู้เชี่ยวชาญเผย หน้ากากอนามัยใส่ซ้ำได้กี่วัน

2 ประการนี้เป็นสาเหตุที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแนะนำให้ผู้คนเปลี่ยนจากการสวมหน้ากากผ้ามาเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ไม่ว่าจะ N95, KN95 หรือ KF94 ซึ่งไม่จำเป็นต้องทิ้งหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ทุกครั้งหลังใช้งาน แต่ไม่ได้หมายความว่าสามารถใช้ซ้ำอย่างไม่มีกำหนด ดังนั้น ทางทีมข่าวสดจะไขข้อข้องใจว่าควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัย N95, KN95 หรือ KF94 บ่อยเพียงใด และมีวิธีการเก็บรักษาเพื่อยืดอายุการใช้งานหรือไม่

สวมหน้ากากอนามัย KN95, N95 หรือ KF94 ได้นานแค่ไหน: หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานครั้งเดียว ดังนั้น การนำกลับมาใช้ใหม่จึงไม่เหมาะเท่าที่ควร แต่ผู้เชี่ยวชาญบางท่านกล่าวว่า ประชาชนทั่วไปสามารถสวมใส่หน้ากากอนามัยได้ซ้ำได้ 2 - 3 ครั้งก่อนที่ทิ้ง โดยห้ามซักระหว่างการใช้งาน ตราบใดที่คุณตระหนักถึงระดับความเสี่ยงส่วนบุคคล

ดร.แคสแซนดรา เอ็ม. ปิแอร์ แพทย์โรคติดเชื้อและผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของโครงการสาธารณสุขที่ศูนย์การแพทย์บอสตันกล่าวว่า "ไม่มีกฎตายตัวว่าคุณสามารถใส่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ได้กี่ครั้งก่อนที่จะทิ้ง สิ่งสำคัญกว่าคือต้องติดตามว่าคุณสวมหน้ากากที่ไหนและนานแค่ไหน สำหรับผู้ที่สวมหน้ากากในช่วงเวลาสั้น ๆ หรือในสถานการณ์ที่อยู่ห่างจากผู้อื่นตลอดทั้งวัน ดร. แคสแซนดรากล่าวว่า 

สามารถใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ได้มากกว่า 3 ครั้ง แต่สำหรับผู้ที่อยู่ในสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น สถานพยาบาลและพื้นที่แออัด ทางที่ดีควรทิ้งหน้ากากทันที"



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์