คาดไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มกลายพันธุ์อีก


คาดไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มกลายพันธุ์อีก


อ.อนามัยโลก ยกตัวอย่าง 3 สถานการณ์ที่เป็นไปได้ว่าการแพร่ระบาดจะดำเนินไปอย่างไรในปีนี้ โดยเตือนว่าอาจมีจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นประปรายเมื่อภูมิคุ้มกันลดลง ซึ่งอาจต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นให้กับประชากรกลุ่มเสี่ยงเป็นระยะ

สถานการณ์ในแง่ดีที่สุด คือ อาจมีเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ๆ ที่รุนแรงน้อยกว่าอุบัติขึ้น และไม่จำเป็นต้องใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้น หรือวัคซีนสูตรใหม่ๆ สำหรับสถานการณ์ในแง่ร้ายที่สุด อาจเกิดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่รุนแรงมากขึ้นและแพร่เชื้อได้สูง และทำให้การป้องกันโรคที่ร้ายแรงและการเสียชีวิตของผู้คนไม่ว่าจะจากการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อก่อนหน้านี้จะลดลงอย่างรวดเร็ว

ผอ.อนามัยโลก เน้นย้ำคำแนะนำให้หลายประเทศทั่วโลกยับยั้งการแพร่ระบาดระยะร้ายแรงในปี 2022 โดยการดำเนินงานลำดับแรกควรเป็นการเฝ้าระวังทางห้องปฏิบัติการ และข่าวกรองสาธารณสุข ลำดับ 2 เป็นการฉีดวัคซีน มาตรการทางสาธารณสุขและสังคม และการมีส่วนร่วมของชุมชน

ลำดับ 3 เป็นการดูแลรักษาทางคลินิกสำหรับโรคโควิด-19 และระบบสุขภาพที่ยืดหยุ่น และลำดับที่ 4 ได้แก่การวิจัยและพัฒนา การเข้าถึงเครื่องมือและอุปกรณ์อย่างเท่าเทียม สุดท้ายคือการประสานงานเมื่อการตอบสนองเปลี่ยนจากรูปแบบฉุกเฉินไปเป็นการจัดการโรคระบบทางเดินหายใจในระยะยาว

ผอ.อนามัยโลก ย้ำว่าการฉีดวัคซีนป้องกันอย่างเท่าเทียมยังคงเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการช่วยชีวิตผู้คน อย่างไรก็ดี ขณะประเทศที่มีรายได้สูงเริ่มฉีดวัคซีนเข็มสี่ให้กับประชากรของตน ยังคงมีประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโดสแรกมากถึงหนึ่งในสามของประชากรโลก ซึ่งรวมถึงร้อยละ 83 ของประชากรในแอฟริกา

ประเด็นข้างต้นเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ โดยเขาให้คำมั่นว่าจะรักษาชีวิตผู้คนผ่านการรับรองว่าทุกคนจะเข้าถึงการตรวจโรค การรักษา และวัคซีนป้องกันโรค



คาดไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มกลายพันธุ์อีก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์