ทำความรู้จัก NATO คืออะไร ประกอบไปด้วยประเทศอะไรบ้าง


ทำความรู้จัก NATO คืออะไร ประกอบไปด้วยประเทศอะไรบ้าง


   สถานการณ์สงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ยังคงร้อนระอุและตึงเครียดกันอย่างต่อเนื่อง ความคืบหน้าล่าสุดเอพีรายงานว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต มีมติเพิ่มกำลังทหารพร้อมรบจาก 4 หมื่นเป็น 3 แสนนาย และมาตรการอื่นๆ เพื่อรับมือกับยุคแห่งคู่แข่งทางยุทธศาสตร์จากภัยคุกคามของรัสเซีย

นาโต คืออะไรมีประเทศใดเป็นสมาชิกบ้าง?

    นาโต (Nato) ย่อมาจาก องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (North Atlantic Treaty Organisation)
ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรด้านการทหารที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1949 โดยมีสมาชิกก่อตั้ง 12 ประเทศ คือ เบลเยียม แคนาดา เดนมาร์ก ฝรั่งเศส ไอซ์แลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปรตุเกส สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ

ปัจจุบันองค์การนาโต้ มีประเทศสมาชิก 30 ประเทศ และถึงแม้จะสิ้นสุดยุคสงครามเย็น หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต แต่หลายประเทศก็ยังต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกในองค์การดังกล่าว โดยหนึ่งในนั้นก็คือประเทศยูเครน และล่าสุดมีรายงานว่า มีประเทศอีกหลายชาติที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียมีความประสงค์เข้าร่วมเป็นสมาชิกNATOเช่นกัน

ส่วนไทย มีสถานะเป็น "พันธมิตรหลักนอกนาโต้" ซึ่งก็มีอีกหลายประเทศที่ได้รับสถานะดังกล่าว อาทิ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น บราซิล เป็นต้น



ทำความรู้จัก NATO คืออะไร ประกอบไปด้วยประเทศอะไรบ้าง

รัสเซียมีปัญหาอะไรกับนาโตและยูเครน

ยูเครนเคยเป็นสาธารณรัฐหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียตที่มีพรมแดนติดกับทั้งรัสเซีย และสหภาพยุโรป (อียู)

ปัจจุบันยูเครนยังไม่ได้เป็นสมาชิกองค์การนาโต แต่เป็น "ประเทศหุ้นส่วน" ซึ่งหมายความว่า อาจจะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกในอนาคต

อย่างไรก็ตาม รัสเซียต้องการให้บรรดาชาติมหาอำนาจตะวันตกรับประกันว่า จะไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต ทว่านี่เป็นข้อเรียกร้องที่ชาติตะวันตกไม่ยอมรับ

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซีย โดยระบุว่า สหรัฐฯ มีหลักการที่ชัดเจน ซึ่งรวมถึงเรื่องอธิปไตยของยูเครน และสิทธิที่ยูเครนจะเลือกเข้าร่วมกลุ่มด้านความมั่นคงต่าง ๆ เช่น นาโตยูเครนมีประชากรเชื้อสายรัสเซียอยู่จำนวนมาก

 ซึ่งมีความสัมพันธ์ทางสังคมและวัฒนธรรมอย่างแน่นแฟ้นกับรัสเซีย และในเชิงยุทธศาสตร์ รัฐบาลรัสเซียมองว่า ยูเครนเปรียบเสมือนสวนหลังบ้านของตนเอง



ทำความรู้จัก NATO คืออะไร ประกอบไปด้วยประเทศอะไรบ้าง



ทำความรู้จัก NATO คืออะไร ประกอบไปด้วยประเทศอะไรบ้าง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ทะลุกะลาครอบ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.11.120.24

58.11.120.24,,ppp-58-11-120-24.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
Philipp Doert ผู้ช่วยทูตทหารของสหพันธรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย German Embassy Bangkok กล่าวกับหนังสือพิมพ์บางกอกโพส Bangkok Post เกี่ยวกับประเทศที่เยอรมนียังไม่ออกใบอนุญาตส่งออกหรือ Export License ของเครื่องยนต์ # MTU ที่จะตัดตั้งกับเรือดำน้ำ S26T ของกองทัพเรือไทยที่กำลังต่ออยู่ในจีนว่า ทางการจีนไม่ได้ประสานหรือสอบถามมาทางเยอรมนีก่อนที่จะเสนอเครื่องยนต์ MTU ในฐานะส่วนหนึ่งของเรือดำน้ำของจีนจนกระทั่งลงนามในสัญญาระหว่างไทยและจีนไปก่อนแล้ว


[ วันอังคาร ที่ 28 มิถุนายน 2565 เวลา 07:29 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์