กรี๊ดสิกรี๊ด “การกรีดร้อง” ช่วย ลดความเครียด วิตกกังวล ได้


กรี๊ดสิกรี๊ด “การกรีดร้อง” ช่วย ลดความเครียด วิตกกังวล ได้


เคยเป็นกันไหมเวลาเจอเรื่องร้ายๆ หรืออะไรที่ไม่ได้ดั่งใจแล้วรู้สึกอยากจะกรีดร้องออกมาดังๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามเราก็เกรงใจชาวบ้านจนได้แต่ถอนหายใจอยู่เงียบๆ คนเดียว

หากคุณเป็นหนึ่งในคนเช่นนั้น การหาโอกาสได้เปล่งเสียงกรีดร้องออกมาจริงๆ บ้าง ก็อาจจะเป็นอีกทางเลือกที่ดีก็ได้ เพราะการกรีดร้องออกมานั้นในทางวิทยาศาสตร์ถือว่าส่งผลดีอย่างไม่น่าเชื่อต่อทั้งร่างกายและจิตใจ

ถึงขนาดที่การกรีดร้องนั้น เคยถูกใช้เป็นเครื่องมือในการบำบัดความเครียดโดยนักวิทยาศาสตร์มาตั้งแต่ปี 60 เลย (ถึงแม้ว่าการรักษาในอดีตจะสุดโต่งจนในปัจจุบันไม่มีใครทำแล้วก็ตาม)

อ้างอิงจากคุณ Bryan Bruno ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์ Mid City TMS ในนิวยอร์ก การกรีดร้องจะทำให้ร่างกายเราตื่นตัวมากขึ้นคลายความตึงเครียดในกล้ามเนื้อที่เกิดจากอารมณ์ที่อัดแน่นในใจได้

เท่านั้นยังไม่พอ จิตแพทย์ชาวสหรัฐฯ อย่าง คุณ Peter Calafiura ก็ระบุด้วยว่า การกรีดร้องอาจไปกระตุ้นการผลิตเอ็นดอร์ฟินและเปปไทด์เพิ่มความสุข ลดความเจ็บปวด และทำให้คนรู้สึกใจเย็นสงบลงได้อีกด้วย แต่ก่อนที่จะออกไปกรีดร้องกัน เราก็คงต้องบอกไว้ด้วยเช่นกันว่ามันมีงานวิจัยอีกฝั่งเช่นกันที่บอกว่าการกรีดร้องอาจมีผลต่างกันไปได้ในแต่ละคน และบางครั้งมันก็อาจจะไม่ได้ช่วยอะไรเลยด้วย

กลับกันการเสียงกรีดร้องยังอาจไปกระตุ้นสมอง ของผู้ฟังทำให้พวกเขามีความเครียดมากขึ้นได้ด้วย โดยเฉพาะในเด็กๆ การกรีดร้องรบกวนคนอื่นจึงถือเป็นเรื่องที่ไม่น่ากระทำขึ้นไปอีกขั้นเลย

ดังนั้น คงต้องบอกว่าหากมั่นใจว่าเสียงของตัวเองจะไม่ไปรบกวนคนอื่น การกรีดร้องก็อาจจะเป็นอีกวิธีระบายความเครียดที่ดี

แต่ก็อย่าลืมไปว่าต่อให้เรากรีดร้องแค่ไหน ปัญหาที่เป็นต้นตอความเครียดก็ใช่ว่าจะหายไปหรอกนะ

เครดิตแหล่งข้อมูล : catdumb



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : หัวไม่สาย หางไม่กระดิก
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.11.120.24

58.11.120.24,,ppp-58-11-120-24.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
บ่อนกลางกรุง "มังกรทอง" สะเทือนนครบาล | บ่อนรัชดา 18 เจอ จ่าย ไม่จบ :: หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจเปิดใหม่ นะจ๊ะ ( ควรเปิดบ่อนเสรี นำเงินเข้ารัฐ )


[ วันพุธ ที่ 29 มิถุนายน 2565 เวลา 08:45 น. ]
คุณ : กำลังใจ ในการทำงาน
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.11.120.24

58.11.120.24,,ppp-58-11-120-24.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
เข้าทำงานได้เพียง 1 เดือนกว่า 'ชัชชาติ' ผู้ว่าฯกทม.ก็ทำงานเข้าตาสุดๆด้วยนโยบายที่หลากหลายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะล่าสุดที่ผุดเทศกาล 'กรุงเทพฯกลางแปลง' จนทำให้ 'ม.จ.จุลเจิม ยุคล' ต้องออกมาโพสต์ข้อความชื่มชมกันตรงๆ ว่านี่คือ 'ค่าของคน อยู่ที่ผลของงาน' อย่างแท้จริง


[ วันศุกร์ ที่ 1 กรกฎาคม 2565 เวลา 09:38 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์