สายไฟ CV คืออะไร ช่างไฟต้องรู้ก่อนนำไปใช้งาน


สายไฟ CV คืออะไร ช่างไฟต้องรู้ก่อนนำไปใช้งาน


    วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับสายไฟประเภทหนึ่งที่ช่างไฟจะต้องทำความรู้จักก่อนที่จะเลือกใช้งาน นั่นก็คือ สายไฟ CV หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่าสายไฟ XLPE ซึ่งเป็นหนึ่งสายไฟที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งจะใช้งานประเภทไหน หรือมีคุณสมบัติอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลย



สายไฟ CV คืออะไร ช่างไฟต้องรู้ก่อนนำไปใช้งาน

สายไฟ CV คืออะไร 

     สายไฟ CV เป็นสายไฟฟ้ากำลังแรงดันต่ำ หรือ Low Voltage Power cable ซึ่งเป็นสายไฟที่นิยมนำไปติดตั้งเดินลอยในอากาศ หรือร้อยท่อฝังดิน ตัวนำไฟฟ้าทองแดง เป็นสายไฟที่มีทั้งแกนเดียวและหลายแกน ฉนวนเป็น XLPE และเปลือก PVC สามารถทนความร้อนได้สูงถึง 90 องศาเซลเซียส 

    ส่วนใหญ่แล้ว เรามักจะใช้สาย CV ในการเดินภายนอกอาคาร เป็นสายเมน แต่ไม่นิยมใช้ภายในบ้าน หรือไม่เช่นนั้นจะต้องมีการร้อยท่อให้มิดชิด เพื่อความปลอดภัย

   สายไฟที่ใกล้เคียงกับสายไฟ CV คือ สาย CV-FD ซึ่งมีตัวนำเป็นทองแดงบริสุทธิ์เหมือนกัน ทนความร้อนได้สูงถึง 90 องศาเหมือนกัน สามารถฝังดิน เดินลอยอากาศ และร้อยท่อเหมือนกัน ต่างกันตรงที่เปลือกจะเป็น FR-PCV และหากว่าเดินสายในอาคาร ไม่ต้องเดินสายในช่องปิดมิดชิดเหมือนกับสายไฟ CV ทั่ว ๆ ไป

ซื้อสายไฟ CV ได้ที่ไหนบ้าง

   สำหรับคนที่ต้องการซื้อสายไฟ CV ไม่ว่าจะล็อตเล็กหรือล็อตใหญ่ สามารถเลือกซื้อได้ตามร้านดังต่อไปนี้

1. Bangkok Cable

    สำหรับคนที่ต้องการซื้อสายไฟคุณภาพจากผู้ผลิตโดยตรง เราขอแนะนำ Bangkok Cable
ผู้ผลิตสายไฟมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากโครงการและองค์กรชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็นการไฟฟ้าฝ่ายผลิต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โครงการรถไฟฟ้า และโครงการภาครัฐอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งหากว่าใครต้องการสายไฟ CV ล็อตเล็กล็อกใหญ่ก็บอกได้เลย 

2. โฮมโปร

   สำหรับใครที่ต้องการซื้อสายไฟ CV ที่ไม่ได้ปริมาณเยอะมาก สามารถไปเลือกซื้อได้ที่โฮมโปรเช่นเดียวกัน ซึ่งโฮมโปรมีหลายสาขาทั่วประเทศ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถไปซื้อได้ หรือไม่ก็ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้เช่นเดียวกัน  ที่โฮมโปรนอกจากจะซื้อสายไฟแล้ว ยังสามารถเลือกซื้อสินค้าอื่น ๆ เกี่ยวกับบ้านได้อีกด้วย เราจะได้ไม่ต้องไปเลือกซื้อหลายที่

3. ไทวัสดุ 

   ถ้าถามหาวัสดุก่อสร้างคุณภาพดีราคาถูก ก็ต้องคิดถึงไทวัสดุ ซึ่งที่นี่เราก็จะสามารถเลือกซื้อสายไฟได้ทุกประเภท รวมถึงสายไฟ CV อีกด้วย และเหมือนกับที่โฮมโปร ที่เราสามารถซื้อได้ทั้งที่สาขา และซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ 

    นอกเหนือจากการซื้อสาย CV เรายังสามารถเลือกซื้ออุปกรณ์ก่อสร้างอื่น ๆ ได้อีกด้วย และในกรณีที่ซื้อของล็อตใหญ่ ๆก็สามารถติดต่อได้ที่สาขาได้เลย

รู้จักสาย CV ว่าเป็นสายไฟแบบไหน และใช้งานอย่างไรกันแล้ว รวมถึงสถานที่ซื้อ หวังว่าจะเลือกใช้งานได้ถูกประเภทและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์