เปิดที่มา วลีฮิต งานไม่ใหญ่แน่นะวิ และ ช็อตฟีล ที่ใช้กันรัวๆ


เปิดที่มา วลีฮิต งานไม่ใหญ่แน่นะวิ และ ช็อตฟีล ที่ใช้กันรัวๆ


 เป็นวลียอดฮิต ที่ไม่ว่าใครก็ตาม ที่กำลังโลดแล่นในโซเชียลมีเดีย จะแพลตฟอร์มใดก็ได้เห็นประโยค "งานไม่ใหญ่แน่นะวิ" และ "ช็อตฟีล" โผล่เข้ามากระแทกตาอย่างแน่นอน

พาให้ใครสงสัยว่าคำเหล่านี้ เป็นมาอย่างไร แล้วมันแปลว่าอะไรกันแน่

เริ่มกันด้วยประโยคที่ว่า "งานไม่ใหญ่แน่นะวิ" ที่หลายคนหยิบมาใช้ในสถานการณ์ที่ถูกเพื่อนแกล้ง กับสถานการณ์ที่ฝ่ายหนึ่ง มาแบบธรรมดา เรียบๆ ชิลๆ แต่กลับเจอเพื่อนจัดเต็ม ชุดใหญ่ไฟกะพริบซะจนนึกว่าคนละงานเดียวกัน โมเมนต์นี้นี่หละ ที่ทำให้คำว่า "งานไม่ใหญ่แน่นะวิ" โผล่มาอธิบายฟีลลิ่งนี้ได้อย่างดิบดี

ความเป็นมาของ "งานไม่ใหญ่แน่นะวิ" มาจากซีรีส์เรื่อง "ตะวันตกดิน" ฉายทางช่องอมรินทร์ทีวี ตั้งแต่เมื่อเมษายนปี 2564 ที่มี ยุ้ย จีรนันท์ นางเอกดัง มารับบท "วิ" ที่ปรากฏในคลิปนั่นเอง

โดยที่มานั้น เป็นฉากหนึ่งในละคร ที่วิได้โทรไปชวนพี่สาวไปงานกาลาดินเนอร์ ซึ่งพี่สาวก็ได้สอบถามว่า
"งานไม่ใหญ่แน่นะวิ" ซึ่งก็ได้คำตอบว่า "งานเล็กๆ แต่งตัวง่ายๆ สบายๆ นี่หละค่ะ ไม่ต้องอะไรมาก มีแต่คนกันเอง" ก่อนที่พอวันจริง พี่จีจะแต่งเบาไปกว่าคนในงานจนต้องร้อง

ประโยคนี้ก็พาให้ใครหลายคนหยิบยกไปใช้ โดยเฉพาะคลิปใน TikTok ที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง ประโยคอย่าง "งานไม่ใหญ่แน่นะวิ" ยังได้หญิงไปใช้ในคอนเสิร์ตมากมาย อย่าง Feel Fan Fun Camping Concert, การไปรอศิลปินออกงานจำนวนมาก หรือเหล่าคนไทยที่โคฟเวอร์จัดเต็มเป็นลิซ่า ก็บินไปดูคอนเสิร์ตที่เกาหลีแล้วว่า "ทีมไม่ใหญ่แน่นะวิ"


ชมคลิป
VVVVVV
VV
VVVV
V
VV
V
V
VVVV
VV
V
VV



เปิดที่มา วลีฮิต งานไม่ใหญ่แน่นะวิ และ ช็อตฟีล ที่ใช้กันรัวๆ

ส่วนคำว่า "ช็อตฟีล" นั้น มาจากการครีเอต ผสมคำของคนไทย จากคำว่า ช็อต ที่เหมือนกับไฟชอร์ต มารวมกับคำว่า ฟีล จาก ฟีลลิ่ง หรือความรู้สึก รวมๆ กันก็คือ การที่ถูกหักอารมณ์ ขัดอารมณ์ หรืออารมณ์ที่ถูกเปลี่ยนโดยพลัน

สถานการณ์ที่ใช้ประโยคนี้ได้ ก็เลยเป็นฟีลลิ่ง ที่คู่สนทนามาพลิกกลับไปอีกด้าน จนทำให้เราสตั๊นไปเลยทีเดียว หรืออารมณ์ที่คุยกันอย่างสนุกสนาน แต่ถูกเพื่อนแทรกเรื่องอื่นจนช็อตฟีลไปตามๆ กัน แบบว่า ตะลึง

บ้างก็เป็นโมเมนต์แอบแฝงความหมายแบบว่า "เงิบ" ไปหน่อยๆ หรือความคิดที่เราต้องถามว่า "ได้หรอ"



เปิดที่มา วลีฮิต งานไม่ใหญ่แน่นะวิ และ ช็อตฟีล ที่ใช้กันรัวๆ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์