ไขข้อสงสัยคู่รักไม่จดทะเบียนสมรส แยกทางกันทรัพย์สินเป็นของใคร?


ไขข้อสงสัยคู่รักไม่จดทะเบียนสมรส  แยกทางกันทรัพย์สินเป็นของใคร?

เพจเฟซบุ๊ก ทนายคู่ใจ ของทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้แชร์ข้อมูลกฎหมาย เกี่ยวกับการแบ่งทรัพย์สินของคู่สามีภรรยาที่ไม่มีการไม่จดทะเบียนสมรส หลังจากที่แยกทางกันจะตกเป็นของใคร

....#แค่คนรู้จัก

อยู่กินฉันสามีภรรยา แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส และได้มาซึ่งทรัพย์สิน แต่ใส่ชื่อสามีหรือภรรยาเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ แต่เพียงฝ่ายเดียว อีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งไม่ได้มีชื่อเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ จะสามารถฟ้อง เพื่อให้ได้มา ซึ่งทรัพย์สินได้หรือไม่?




ไขข้อสงสัยคู่รักไม่จดทะเบียนสมรส  แยกทางกันทรัพย์สินเป็นของใคร?

กรณีที่สามีภริยาอยู่กินกันฉันสามีภรรยา แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ทรัพย์สินที่ทำมาหาได้ร่วมกันจะเรียกว่า กรรมสิทธิ์ร่วม

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4355/2551แม้ข้อที่ผู้ร้องเบิกความอ้างว่าผู้ร้องมีส่วนร่วมกับผู้ตายออกเงินซื้อรถยนต์พิพาทจะรับฟังไม่ได้ แต่ก็ได้ความว่าผู้ร้องแต่งงานอยู่กินฉันสามีภริยากับผู้ตายเมื่อปี 2535 และผู้ตายมีบุตรด้วยกัน 2 คน ระหว่างที่อยู่กินด้วยกันผู้ร้องทำงานที่บริษัท จ. ส่วนผู้ตายมีอาชีพทำเครื่องไฟ กรณีจึงถือว่าผู้ร้องและผู้ตายร่วมกันทำมาหากินและมีเจตนาเป็นเจ้าของในทรัพย์ที่หามาได้ในระหว่างอยู่กินด้วยกัน เมื่อผู้ตายได้รถยนต์พิพาทมาในระหว่างอยู่กินกับผู้ร้อง ผู้ร้องย่อมมีส่วนเป็นเจ้าของรถยนต์พิพาทด้วยในฐานะเจ้าของร่วม ผู้ร้องจึงมีส่วนได้เสียในรถยนต์ดังกล่าวซึ่งเป็นทรัพย์มรดกของผู้ตายและมีสิทธิร้องขอเป็นผู้จัดการมรดกของผู้ตาย

ไขข้อสงสัยคู่รักไม่จดทะเบียนสมรส  แยกทางกันทรัพย์สินเป็นของใคร?

ดังนั้น แม้ว่าทรัพย์สินที่ทำมาหาได้ร่วมกันระหว่างที่อยู่กินกันฉันสามีภรรยา แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส จะใส่ชื่อสามีหรือภริยาแต่เพียงฝ่ายเดียวก็ตาม อีกฝ่ายหนึ่งก็มีสิทธิ์ที่จะขอแบ่งทรัพย์สินนั้นได้ครึ่งหนึ่ง เพราะเป็นกรรมสิทธิ์ร่วม


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์