3 เคล็ดลับประยุกต์ใช้งานสายไฟ CV ฉบับมืออาชีพ ปลอดภัย!


3 เคล็ดลับประยุกต์ใช้งานสายไฟ CV ฉบับมืออาชีพ ปลอดภัย!

      คนทั่วไปอาจไม่คุ้นหูกับคำว่า‘สายไฟ CV' เท่าไรนัก แต่เชื่อว่าสำหรับช่างหรือคนที่คลุกคลีอยู่ในอุตสาหกรรมไฟฟ้าน่าจะต้องคุ้นเคยกับคำนี้เป็นอย่างดี เนื่องจากสายไฟ CV คือ สายไฟชนิดหนึ่งที่มีแรงดันต่ำ เนื่องจากตัวสายจะมีฉนวนเป็น XLPEและใช้เปลือกหุ้มเป็น PVC นอกจากนี้ ยังใช้ทองแดงเป็นตัวนำไฟฟ้า จึงทำให้มีประสิทธิภาพรองรับกระแสไฟฟ้าได้ดีโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสายไฟที่ใช้ฉนวนเป็น PVC

    บทความนี้จะมาแนะนำเคล็ดลับการประยุกต์ใช้สายไฟ CV ในรูปแบบงานต่าง ๆ ฉบับช่างมืออาชีพ ที่เชื่อถือได้ทั้งในแง่ประสิทธิภาพและความปลอดภัย ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ติดตามได้เลย



3 เคล็ดลับประยุกต์ใช้งานสายไฟ CV ฉบับมืออาชีพ ปลอดภัย!


1. ย้ายออกจาก Cat5e Ethernet
 

    สำหรับทุกกรณีการใช้งานเฉพาะ  ANSI/TIA ยังคงจัดหมวดหมู่นี้อย่างเป็นทางการว่าเหมาะสำหรับเครือข่ายอีเทอร์เน็ตสูงสุด 2.5 Gb/s สำหรับความต้องการขั้นสูง Cat5e มีประโยชน์สำหรับบางสถานการณ์ที่อุปกรณ์ปลายทางไม่ต้องการและไม่เคยต้องการความเร็วมากถึง 2.5 Gb/s แต่อุปกรณ์เหล่านั้นจำนวนมากต้องการ PoE (Power over Ethernet) แม้ว่า Cat5e จะรองรับ PoE ที่กำลังวัตต์ต่ำกว่า
Cat6 หรือ Cat6A แต่ก็ไม่ได้ถูกจินตนาการหรือออกแบบมาให้รองรับจริงๆ ข้อได้เปรียบหลักของ Cat5e
คือบางครั้งสภาพแวดล้อมการติดตั้งต้องใช้สายไฟ CV  เช่น จุดเข้าใช้งาน WiFi ที่คับแคบและตัวเรือนกล้องวงจรปิด IPนอกจากนี้ยังง่ายต่อการยกเลิก 

2.ย้ายไปที่ Cat6A Ethernet 

   แม้ว่า Cat8 จะได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจาก ANSI/TIA แต่โดยพื้นฐานแล้ว Cat6A นั้นรองรับ 25G หรือ 40G ได้ถึง98 ฟุต หลังจากนั้นจะเป็น 10 Gb/s เช่นเดียวกับ Cat6A ไม่ค่อยเห็น Cat8 นอกศูนย์ข้อมูล สำหรับการใช้งานจริงทั้งหมด Cat6A น่าจะเป็นสายไฟ CV คู่บิดเกลียวทองแดงที่ใช้งานได้จริงสายสุดท้ายที่เคยพัฒนามา  Cat6A มีข้อได้เปรียบในการรองรับ 10 Gb/s สูงสุด 328 ฟุตภายใต้เงื่อนไขที่ถูกต้อง รองรับ PoE ได้เป็นอย่างดี ในบางกรณีสูงถึง 90 วัตต์ ข้อเสียอย่างหนึ่งของ Cat6A คือการติดตั้งค่อนข้างยาก 

3.ใช้ Cat6 Ethernet สำหรับงบประมาณที่จำกัด 

   Cat6 ได้รับและยังคงเป็นพื้นกลางที่ดีสำหรับการทำงานของสายไฟ CV ระยะสั้น 10 Gb/s รองรับ 10Gb/s สูงสุด 165 ฟุต แต่จริงมากกว่า 120-130 ฟุตในสภาพแวดล้อมที่มีความหนาแน่นต่ำ หมวดหมู่นี้รองรับ 5 Gb/s สูงสุด 328 ฟุตซึ่งมากกว่าความเร็วเฉลี่ยของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ เราท์เตอร์ WiFi ในบ้านจำนวนมากเปิดตัวที่สามารถจัดการการเชื่อมต่อสวิตช์2.5 Gb/s และ 5.0 Gb/s Cat6 ยังรองรับ PoE เช่นเดียวกับ Cat6A ดังนั้น Cat6 จึงเหมาะสำหรับช่วงเวลานี้ อย่างไรก็ตาม เครือข่ายความหนาแน่นสูงที่ใช้ Cat6 เพื่อพุช 10 Gb/s มีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาสัญญาณรบกวนจากต่างดาว เว้นแต่ว่าจะมีมาตรการลดผลกระทบบางอย่าง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์