สาวปวดท้องทุกวัน พบป่วยเป็นมะเร็งระยะที่3 เพราะทานสิ่งนี้..นาน65ปี


สาวปวดท้องทุกวัน พบป่วยเป็นมะเร็งระยะที่3 เพราะทานสิ่งนี้..นาน65ปี


ช่องยูทูบ 醫師好辣 นพ. จาง เจินเหริน แพทย์ระบบทางเดินอาหารและระบบทางเดินน้ำดีบอกเล่า อุทาหรณ์สุดสลดของผู้หญิงคนหนึ่งที่เป็นมะเร็งระยะที่ 3 กะทันหันอย่างไม่คาดคิด โดยคนไข้หญิงวัย 80 ปีเป็นคนที่เคร่งศาสนามาก ถือศีลกินเจทุกวันที่ 1-15 ทุกเดือน ซึ่งทำเช่นนี้เป็นระยะเวลานาน 65 ปี

ลูกสาวของคนไข้เผยว่า แม่น้ำหนักลดไป 6 กิโลกรัมใน 6 เดือนที่ผ่านมาและบ่นว่าปวดท้องทุกวัน จนกระทั่งเธอไปหาหมอ ผลวินิจฉัยเผยว่า แม่มีใบหน้าซีดเซียว อาการโลหิตจางขั้นรุนแรง พร้อมทั้งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารระยะที่ 3 ตามการส่องกล้องและตรวจชิ้นเนื้อ ซึ่งแพทย์สันนิษฐานว่าเป็นผลมาจากการรับประทานอาหารดองที่มีเกลือสูงจากเมนูมังสวิรัติเป็นเวลานาน




ไม่คาดคิด หลังการผ่าตัดพบว่ามะเร็งกระเพาะอาหารได้กินเข้าไปในชั้นกล้ามเนื้อบางส่วนและเนื้อเยื่อของต่อมน้ำเหลืองข้างเคียง แม้ว่าการผ่าตัดจะประสบความสำเร็จ แต่เนื่องจากการดูดซึมสารอาหารได้ไม่ดีนัก เป็นเหตุให้หญิงชราเสียชีวิตในครึ่งปีให้หลัง

นพ. จาง เจินเหรินกล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า ผลการวิจัยจากวารสารทางการแพทย์เผย เกลือที่มีความเข้มข้นสูงจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารเป็น 2 เท่า จากการศึกษาพบว่า เกลือที่มีความเข้มข้นสูงจะทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหารทั้งหมดให้สึกกร่อน หากรับประทานสารก่อมะเร็งบางชนิดโดยไม่ได้ตั้งใจ สารก่อมะเร็งเหล่านี้จะถูกดูดซึมโดยกระเพาะอาหารได้ง่าย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหารได้


สาวปวดท้องทุกวัน พบป่วยเป็นมะเร็งระยะที่3 เพราะทานสิ่งนี้..นาน65ปี



นพ. จาง เจินเหรินอธิบายเพิ่มเติมว่าเหตุผลที่สองคือปริมาณเกลือสูงมักถูกเติมลงในเนื้อดองหรือเนื้อแปรรูป อาหารเหล่านี้มักมีไนไตรต์เข้มข้นสูง ซึ่งสามารถก่อให้เกิดมะเร็งกระเพาะอาหารได้ นอกจากนี้ บุคคลที่มีอายุมากกว่า 50 ปี หลายคนมีแบคทีเรียไพโลรัสในกระเพาะอาหาร

หากคุณกินอาหารรสชาติเค็มหรือมีปริมาณเกลือมากจะเป็นการทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหาร ทำให้แบคทีเรียเฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไรที่กรดในกระเพาะอาหารฆ่าไม่ตาย มีแนวโน้มที่จะเกาะติดกับเยื่อบุกระเพาะอาหารเพิ่มจำนวนและเพิ่มโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร ดังนั้น นพ. จาง เจิ้นเหริน แนะนำว่าการรับประทานอาหารรสเค็มจัดหรือผักดองเป็นครั้งคราวนั้นเป็นเรื่องปกติ แต่การบริโภคในปริมาณมากและเป็นประจำในระยะยาวอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้



เครดิตแหล่งข้อมูล : ข่าวสด , 醫師好辣


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : fgy
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.228.232.52

49.228.232.52,,49-228-232-0.24.nat.tls1a-cgn02.myaisfibre.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ลงรูปฝรั่ง ข้างในข่าวจีน กลัวคนไม่ดูข่าวจีนเหรอ


[ วันศุกร์ ที่ 2 ธันวาคม 2565 เวลา 16:00 น. ]
คุณ : อะนะ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.6.163.182

171.6.163.182,,mx-ll-171.6.163-182.dynamic.3bb.in.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
โห....อายุยืนได้ถึง 80 ปี ทั้งที่กินเค็มมานาน 65 ปี อย่างนี้ไม่ต้องกลัวเค็มแล้ว ไปกลัวอย่างอื่นดีกว่า


[ วันเสาร์ ที่ 3 ธันวาคม 2565 เวลา 13:13 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์