อ่านด่วน! ดื่มเเอลกอฮอล์เเล้วตัวเเดง ระวังคุณอาจกำลังเสี่ยงเป็นโรคนี้


อ่านด่วน! ดื่มเเอลกอฮอล์เเล้วตัวเเดง ระวังคุณอาจกำลังเสี่ยงเป็นโรคนี้

เมื่อวันที่ ( 1 มกราคม 2566 ) เเฟนเพจ เชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News ข่าวเชียงใหม่ ได้ออกมาโพสต์อาการเเพ้เเอลกอฮอล์ ส่วนใหญ่เเล้วเรื่องเเบบนี้จะเกิดขึ้นในหมู่คนเอเชียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะเรียกว่า Asian Flush ซึ่งหากปล่อยอาการผิดปกตินี้ทิ้งไว้ในระยะยาว อาจทำให้เกิดความเสี่ยงเป็นโรคร้ายอย่างมะเร็งได้ เช่น มะเร็งหลอดอาหาร

โดยโพสต์ดังกล่าวระบุข้อความว่า

อาการแพ้แอลกอฮอล์ ส่วนมากแล้วจะพบในคนเชื้อสายเอเชีย เช่น ไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ฯลฯ โดยสังเกตุได้ง่ายๆ จากเวลาดื่มเหล้า ฯลฯ คนเอเชียมักจะมีอาการแพ้แอลกอฮอล์ และมีอาการ hang over หรือเมาค้างมากกว่าคนชาติอื่น นั่นเพราะต้องใช้เวลาในการเผาพลาญสารพิษช้ากว่า

จนมีชื่อเรียกเฉพาะของอาการแพ้แอลกอฮอล์ของคนเอเชียด้วยว่า Asian Flush ซึ่งหากปล่อยอาการผิดปกตินี้ทิ้งไว้ในระยะยาว อาจทำให้เกิดความเสี่ยงเป็นโรคร้ายอย่างมะเร็งได้ เช่น มะเร็งหลอดอาหาร

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าแพ้แอลกอฮอล์ ?
ให้ทดสอบโดยการ

1. ตอนกินเหล้าครั้งแรก ให้สังเกตุอาการว่าเกิดอาการหน้าแดง หรือไม่? หากมีอาการแดง แสดงว่าร่างกายขาดเอนไซม์ ALDH2 และมีแนวโน้ม เสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งหลอดอาหาร

2. สังเกตุอาการตอนกินเหล้า ในช่วง 1-2 ปีหลัง ว่าทุกครั้งที่กินยังมีอาการหน้าแดง ตัวแดง อยู่หรือไม่? หากตัวแดงในครั้งแรก และจางลงเรื่อยๆ จนไม่มีอาการแดงแล้ว แสดงว่า ร่างกายเริ่มติดเหล้า ซึ่งก็ไม่ใช่ผลดี เพราะในอนาคตก็ยังมีความเสี่ยงโรคต่างๆ เช่น ตับแข็ง พิษสุราเรื้อรัง ฯลฯ รวมถึง มะเร็งหลอดอาหาร

ข้อควรระวังของคนที่แพ้แอลกอฮอล์ คือไม่ควรทานเหล้ามาก เพราะอาจจะเกิดความเสี่ยงเป็นโรคได้หลายชนิด เช่น ความดันโลหิตสูง โรคที่เกีย่วกับระบบทางเดินอาหาร ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ฯลฯ รวมถึงมะเร็งหลอดอาหารด้วย

มีงานวิจัยพบว่า คนที่มีอาการแพ้แอลกอฮอล์ หรือขาดเอนไซม์ย่อยสลายแอลกอฮอล์ ALDH2 นี้ หากดื่มเบียร์เพียงวันละ 2 กระป๋อง ก็อาจเกิดความเสี่ยงเป็น มะเร็งหลอดอาหาร มากกว่าคนทั่วไปถึง 6-10 เท่า! เลยทีเดียว แต่หากเราสามารถควบคุม หรือลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ลงได้ ก็สามารถลดความเสี่ยงการเกิด มะเร็งหลอดอาหารได้ถึง 53%



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์