จริงหรือ? ไวน์หนึ่งขวด มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งเท่ากับบุหรี่สิบมวน


จริงหรือ? ไวน์หนึ่งขวด มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งเท่ากับบุหรี่สิบมวน


การศึกษาล่าสุดพบว่าการดื่มไวน์หนึ่งขวดต่อสัปดาห์จะเท่ากับการสูบบุหรี่ห้ามวนสำหรับผู้ชายและสิบมวนสำหรับผู้หญิงในระยะเวลาเท่ากัน แถมยังเกี่ยวข้องกับโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งด้วย กลุ่มนักวิจัยจากสหราชอาณาจักรพบว่าในกลุ่มของผู้ที่ไม่สูบบุหรี่การดื่มไวน์หนึ่งขวดต่อสัปดาห์จะทำให้โอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 ในกรณีที่เป็นผู้ชายและร้อยละ 1.4 ในกรณีที่เป็นผู้หญิงโดยผู้เขียนการศึกษาดังกล่าวได้ใช้ข้อมูลสุขภาพและจำนวนประชากรในสหราชอาณาจักรประกอบกับข้อมูลของโรคมะเร็งที่เกิดจากการสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์ จุดประสงค์ของการศึกษานี้คือเพื่อช่วยให้ผู้คนเข้าใจว่าแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง เนื่องจากคนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าแอลกอฮอล์มีความเชื่อมโยงกับโรคดังกล่าว เราหวังว่าการใช้บุหรี่เป็นตัวเปรียบเทียบจะทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตามการศึกษานี้ไม่ได้นำปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่มาพิจารณาด้วย ยกตัวอย่างเช่นโรคหัวใจและโรคระบบทางเดินหายใจ

การเปรียบเทียบโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งกับการสูบบุหรี่และการดื่มไวน์หนึ่งขวดนั้นค่อนข้างง่ายเกินไปและอาจถ่ายทอดข้อความผิดพลาดได้ ผู้ป่วยโรคมะเร็งซึ่งมีพฤติกรรมเสี่ยงจากการดื่มแอลกอฮอล์มักจะถูกตำหนิในเรื่องนี้ โรคมะเร็งเป็นโรคที่ซับซ้อนมากผู้ป่วยบางรายอาจเป็นโรคนี้ได้แม้ว่าจะทำทุกอย่างถูกสุขลักษณะขณะที่คนอื่นๆใช้ชีวิตอย่างประมาทแต่กลับไม่เป็น

ทั้งนี้การสูบบุหรี่แม้ในปริมาณน้อยก็สามารถทำให้โอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆเพิ่มขึ้นได้ อย่างไรก็ตามยังมีข้อควรพิจารณาอื่นๆอีกหลายอย่างก่อนที่คุณจะเลิกดื่มไวน์คู่กับการรับประทานอาหารมื้อค่ำ แม้ว่าการดื่มแอลกอฮอล์จะมีส่วนทำให้โอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นแต่มันก็ไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้คุณเป็นโรคมะเร็งได้ ดังนั้นทางที่ดีคุณควรประเมินรูปแบบการใช้ชีวิตของตัวเองด้วย

เครดิตแหล่งข้อมูล : issue247



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์