อยากมีเงินก้อน! ต้องลอง 3 หลักจิตวิทยาช่วยออมเงิน


อยากมีเงินก้อน! ต้องลอง 3 หลักจิตวิทยาช่วยออมเงิน

    วางแผนชีวิตระยะยาวได้ง่าย ๆ ด้วยการเก็บออมเงินเอาไว้ใช้ในอนาคต!ใครอยากมีเงินก้อน เงินเก็บ ทั้งแพลนระยะสั้นตลอดจนแพลตวัยเกษียณ ต้องไม่พลาดที่จะอ่านบทความนี้

   เพราะการเก็บเงินก้อนไม่เคยเป็นเรื่องง่าย แต่ให้มองกลุ่มกลับในทางปฏิบัติตามหลักจิตวิทยาก็ยังไม่ใช่เรื่องยากเหมือนกันเพียงแต่เราต้องทำความเข้าใจในจุดประสงค์ ความคิด และความต้องการของตัวเองให้แน่ชัดเสียก่อน จะเริ่มทำตามปณิธาน "ความอยากมีเงินก้อน" ได้อย่างแน่วแน่และชัดเจน ส่วนใครที่ยังเข้าไม่ถึงก็ไม่เป็นไร เพราะวันนี้เรามีหลักจิตวิทยาดี ๆ ที่ช่วยให้การเก็บออมเป็นเรื่องง่ายมาฝากกัน



อยากมีเงินก้อน! ต้องลอง 3 หลักจิตวิทยาช่วยออมเงิน


ปรับความคิดและพฤติกรรม หยุดไหลตามสังคม Cashless

    รู้ไหมว่าการใช้ชีวิตในสังคมแบบ Cashless เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เงินเก็บรั่วไหลได้ง่ายกว่าที่เคย ยิ่งถ้าใครที่อยากมีเงินก้อนยิ่งเป็นไปได้ยาก! เพราะความสะดวกสบายในการใช้จ่ายแบบสแกนโอน หรือทำธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้งนั้นสามารถทำได้อย่างรวดเร็วผ่านปลายนิ้ว แถมยังใช้เวลาแค่ไม่กี่วินาที เงินสดก็จะหลุดออกไปจากบัญชีได้อย่างง่ายดาย 

    แต่ในทางกลับกัน หากเรายอมปรับตัว ลดทอนความสบายที่เคยได้รับลงบ้าง เพื่อกลับมาใช้จ่ายแบบเงินสดการบริหารเงินเก็บก็จะเป็นรูปเป็นร่างได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะทุกครั้งที่คุณจะจ่าย ก็จะมีข้อกำจัดทั้งเรื่องความสะดวกสบายการยับยั้งช่างใจที่จ่ายเงินสดหรือที่เราเรียกกันว่า Pain of Paying เข้ามาเกี่ยวข้อง ส่งผลให้แนวโน้มในการใช้เงินลดลงนั่นเอง

ปณิธานตั้งมั่น "ฉันซื้อให้ตัวเอง"

     หนังสือที่ดีมาก ๆ อีกเล่นหนึ่ง สำหรับหลักการความเกี่ยวข้องทางจิตวิทยาและการเงินอย่าง  The Psychology of Money ที่เขียนโดย Morgan Housel ที่กล่าวถึงการตั้งมั่นในความคิด ความถูกใจส่วนตน

ไม่ขับเคลื่อนความต้องการของตัวเองไปกับบรรทัดฐานความมั่งคั่งของผู้อื่นถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งข้อควรจำและนำไปใช้ที่คนอยากมีเงินก้อนต้องท่องให้ขึ้นใจเลยก็ว่าได้

จำกัดขอบเขตของเป้าหมายให้เป็นไปได้

   อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คนอยากมีเงินก้อนไม่สามารถเดินตามฝันในการออมได้สักที นั่นเป็นเพราะมายด์เซ็ตของพวกเขานั้นกว้างเกินไปตั้งความคาดหวังทางการเงินเอาไว้สูงลลิ่วจนไม่สามารถเป็นจริงได้ โดยสิ่งที่หลักจิตวิทยาท้าให้ลอง คือการปรับมุมกลับ จับมุมมองกำหนดให้สิ่งที่โฟกัสมันแคบลง เพื่อที่จะได้ดำเนินการออมเงินให้เป็นไปตามเป้าประสงค์ที่กำหนดไว้ได้อย่างสมจริง ไม่ลำบากมากจนเกินเอื้อมและที่สำคัญ การมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนจะสามารถช่วยให้คุณโฟกัสได้มากขึ้น และเน้นการกระทำที่มากขึ้น

   ใครที่อยากมีเงินก้อนเก็บไว้สำหรับแพลนการออมทุกระยะ อย่าลืมลองทำตามหลักจิตวิทยาง่าย ๆที่ผ่านการคัดสรรมาแล้วว่าเหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ที่อยากมีเงินเก็บออมไว้ใช้ในอนาคต!


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์