แชร์5ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแปรงสีฟัน ที่หลายคนอาจไม่รู้


 แชร์5ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแปรงสีฟัน ที่หลายคนอาจไม่รู้

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2566 รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ถึงเรื่องแปรงสีฟันกับ '5 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแปรงสีฟัน'

โดยมีรายละเอียดดังนี้ ...อึ้งไปเลยครับ หลังจากไปเห็นข้อมูลจาก คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่เผยแพร่ผ่านทางช่อง Mahidol Channel

ในรายการดังกล่าว คุณหมอได้พูดถึงวิธีการเลือกใช้แปรงสีฟันให้เหมาะสม เพื่อหยุดปัญหาสุขภาพฟัน เนื่องจากอาการในช่องปากหลายอย่าง เช่น ฟันไม่สะอาด เจ็บเหงือก ฯลฯ กลับเกิดมาจากการใช้แปรงสีฟันที่ไม่เหมาะสม! ซึ่งหลายๆ อย่างนี่ ก็ไม่ค่อยตรงกับที่มีโฆษณาขายกันอยู่เลย

"5 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแปรงสีฟัน"

ข้อมูลโดย อ.ทพญ.ณาตยา นพรัตนกานต์ อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ช่องปากและปริทันตวิทยา คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.มหิดล

ท้องตลาดในปัจจุบันมีแปรงสีฟันให้เลือกมากมายหลายรุ่น ทุกวันนี้คุณใช้แปรงสีฟันแบบไหนอยู่ ข้อมูลพบว่าคนจำนวนมากยังใช้แปรงสีฟันที่ไม่เหมาะสมกับตัวเอง นอกจากฟันจะไม่สะอาดแล้ว ยังอาจเจ็บเหงือก หรือฟันสึกได้ แปรงสีฟันแบบไหนที่อาจก่อให้เกิดอาการดังกล่าว เช็กกันเลยว่าใช่แปรงที่คุณใช้อยู่หรือไม่




 แชร์5ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแปรงสีฟัน ที่หลายคนอาจไม่รู้

1. แปรงสีฟันขนแข็ง การใช้แปรงสีฟันชนิดที่มีขนแปรงแข็ง หากแปรงผิดวิธี อาจทำให้เหงือกเป็นแผล เหงือกร่น และฟันสึกได้

2. แปรงสีฟันขนซิกแซ็ก แปรงสีฟันชนิดนี้มีระดับขนแปรงไม่เท่ากัน จึงแปรงบนผิวฟันได้ไม่พร้อมกัน งานวิจัยพบว่า ไม่สามารถทำความสะอาดได้ทั่วถึงทุกซี่ อาจทำให้ฟันมีสีเหลือง หรือเกิดหินปูนได้เร็ว ในตำแหน่งที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง

3. แปรงสีฟันหัวใหญ่ หัวแปรงที่ใหญ่ทำให้ไม่สามารถแปรงถึงฟันกรามหรือฟันซี่ในสุดได้ ฟันจึงไม่สะอาด เมื่อแปรงไปถูกกระพุ้งแก้ม เรามักคิดว่าแปรงถึงแล้ว แต่เมื่อหมอตรวจหรือย้อมสีฟัน จะพบว่าฟันกรามซี่ในสุดยังไม่ถูกแปรง

4. แปรงสีฟันขนแปรงเรียวแหลม หลายคนคิดว่า แปรงชนิดนี้สามารถซอกซอนในซอกเหงือกและซอกฟันได้ดี แต่งานวิจัยพบว่า ขนแปรงปลายเรียวแหลมหรือขนแปรงปลายมนกลม มีประสิทธิภาพในการซอกซอนในร่องเหงือกหรือร่องฟัน เท่าเทียมกับแปรงสีฟันปกติ  ข้อควรระวัง คือ หากแปรงผิดวิธีหรือแรงเกินไป อาจทำให้เหงือกเป็นแผลได้

5. แปรงสีฟันไฟฟ้า มีความเชื่อว่า แปรงสีฟันชนิดนี้สามารถแปรงได้สะอาดกว่าแปรงสีฟันทั่วไป แต่การศึกษาวิจัยในตอนนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าแบบไหนดีกว่ากัน

โดยปกติแปรงสีฟันไฟฟ้าสามารถหมุนไปตามฟันแต่ละซี่ได้ แต่หลายคนแปรงผิดวิธี คือ ใช้แปรงสีฟันกดแนบไปกับผิวฟัน แล้วปล่อยให้หมุนอยู่อย่างนั้น ซึ่งการกดแนบแปรงที่ฟันนานเกินไป อาจทำให้ฟันสึกหรือเหงือกร่นได้

 แชร์5ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแปรงสีฟัน ที่หลายคนอาจไม่รู้

แปรงชนิดนี้เหมาะสำหรับคน 2 กลุ่มคือ
1. ผู้สูงอายุที่มีปัญหาในการออกแรงและข้อมือ
2. คนพิการทางสมองหรือการใช้มือ
คุณหมอจึงแนะนำให้ใช้แปรงสีฟันปกติ ด้วยท่าทางที่ถูกต้องมากกว่า

(เนื้อหาเพิ่มจากคลิป) แปรงสีฟันที่เหมาะสมถูกต้อง 

1. ด้ามจับถนัดมือ สามารถทำได้โดยไม่หลุดจากมือ
2. ความกว้างของหัวแปรง ไม่ควรเกิน 3 ซี่ฟันของเรา
3. ใช้ขนแปรงชนิดขนนุ่ม หรือขนนุ่มพิเศษ .. ถ้าแปรงฟันแรง ขนแปรงจะบานเร็ว ควรเปลี่ยนแปรงใหม่
4. หน้าตัดของขนแปรง ให้เป็นหน้าตัดสม่ำเสมอ ทุกเส้นขนจะได้เข้าไปทำความสะอาดฟันและเหงือกได้อย่างทั่วถึง

การเก็บรักษาแปรงสีฟัน
- การเก็บแปรงสีฟันที่ใช้แล้วไว้ในกล่อง จะทำให้เชื้อแบคทีเรียที่ขนแปรงเจริญเติบโตได้นี้ ใน 24-48 ชั่วโมง จึงควรเก็บโดยตั้งแปรงไว้ ในที่ที่อากาศถ่ายเท ช่วยลดแบคทีเรียได้ภายใน 1 ชั่วโมง

 






เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์