ช็อก! อนามัยโลกเตรียมประกาศ ‘แอสปาร์แตม’ สารให้ความหวานมีสารอาจก่อมะเร็ง


ช็อก! อนามัยโลกเตรียมประกาศ ‘แอสปาร์แตม’ สารให้ความหวานมีสารอาจก่อมะเร็ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน โดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง 2 แห่งว่า องค์การวิจัยโรคมะเร็งนานาชาติ (ไอเออาร์ซี) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยด้านโรคมะเร็งขององค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) เตรียมประกาศให้แอสปาร์แตม ซึ่งเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล ที่มีการใช้อย่างแพร่หลาย ตั้งแต่เครื่องดื่มไปจนถึงหมากฝรั่ง ถูกจัดให้เป็นสารที่อาจก่อมะเร็งในมนุษย์เป็นครั้งแรกในเดือนก.ค.

การพิจารณาของหน่วยงานไอเออาร์ซี ซึ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย. หลังหารือกับผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินว่ามีบางสิ่งที่อาจก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่ เมื่อพิจารณาจากหลักฐานทั้งหมดที่มีการตีพิมพ์ออกมา โดยคำแนะนำดังกล่าวมาจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญว่าด้วยวัตถุเจือปนอาหาร (เจอีซีเอฟเอ) ซึ่งเป็นคณะทำงานร่วมของผู้เชี่ยวชาญด้านดังกล่าวจากองค์การอนามัยโลกและโครงการอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ควบคู่ไปกับหน่วยงานกำกับดูแลแห่งชาติ

ด้านหน่วยงานเจอีซีเอฟเอกำลังตรวจสอบเกี่ยวกับการใช้สารแอสปาร์แตมในช่วงปีนี้เช่นกัน โดยการหารือของทางหน่วยงานดังกล่าวเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนมิ.ย.และจะประกาศผลการตรวจสอบในวันเดียวกับที่ไอเออาร์ซีจะประกาศการจัดให้สารแอสปาร์แตมเป็นสารอาจก่อมะเร็งในวันที่ 14 ก.ค.นี้

โฆษกของไอเออาร์ซีระบุว่า ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการทั้ง 2 หน่วยงานจะถูกปิดเป็นความลับจนถึงช่วงเดือนก.ค. แต่ทั้งสองหน่วยงานจะทำให้ผลการสอบสวนสมบูรณ์ขึ้น โดยข้อสรุปของไอเออาร์ซีจะเป็นขั้นตอนพื้นฐานขั้นแรกในการทำความเข้าใจกับสารก่อมะเร็ง ทั้งนี้ เจอีซีเอฟเอจะทำการประเมินความเสี่ยงซึ่งจะกำหนดโอกาสการเกิดอันตรายที่จะเกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขและระดับของการบริโภคสารตัวดังกล่าว

สารแอสปาร์แตมได้รับอนุญาตให้มีการใช้ทั่วโลกโดยหน่วยงานกำกับดูแลที่พิจารณาหลักฐานทั้งหมดที่มี ขณะที่บริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มเจ้าหลักของโลกได้ออกมาปกป้องการใช้สารแอสปาร์แตมในผลิตภัณฑ์ของตนเองมาตลอดหลายสิบปี แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับไอเออาร์ซีระบุว่า การจัดให้สารแอสปาร์แตมเป็นสารอาจก่อมะเร็งมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้มีการวิจัยในเรื่องดังกล่าวเพิ่มขึ้นซึ่งจะช่วยให้หน่วยงาน ผู้บริโภค และบริษัทผู้ผลิตได้ข้อสรุปที่หนักแน่นขึ้น

อย่างไรก็ตาม การจัดให้สารแอสปาร์แตมเป็นสารอาจก่อมะเร็งอาจจุดให้เกิดการถกเถียงถึงบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานไอเออาร์ซีรวมถึงความปลอดภัยของการใช้สารให้ความหวานและอาจเกิดความสับสนและความกังวลในสาธารณชนอีกด้วย

 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์