เปิดโทษบุหรี่ไฟฟ้า เเพทย์เตือนสูบเเล้วอันตรายกว่าที่คิด


เปิดโทษบุหรี่ไฟฟ้า เเพทย์เตือนสูบเเล้วอันตรายกว่าที่คิด

คุณหมอ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ,แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอด และผู้ทรงคุณวุฒิ คกก.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ ได้ออกมาทวิตข้อความเกี่ยวกับ กรณีเด็กหญิงอายุ 15 ปี ที่ข้อเข่า และข้อเท้าอักเสบโดยไม่ทราบสาเหตุ แต่อาการอักเสบดีขึ้นจนหายหลังจากเลิกสูบบุหรี่ไฟฟ้า ที่เด็กคนนี้สูบมาสองปี ซึ่งได้ออกมาชี้แจ้งว่า บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มความเสี่ยง ข้อเข่า-ข้อกระดูกอักเสบ ขึ้นมากถึง 30-55%

เปิดโทษบุหรี่ไฟฟ้า เเพทย์เตือนสูบเเล้วอันตรายกว่าที่คิด

การสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มการเกิดข้ออักเสบขึ้นหลายสิบเปอร์เซ็นต์ ที่อเมริกาพบความสัมพันธ์ของการสูบบุหรี่ไฟฟ้ากับการอักเสบของข้อกระดูกบ่อยขึ้น คนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีอัตราการเกิดข้ออักเสบ 1.81 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่ไม่สูบบุหรี่

หลายๆ คนคงสงสัยว่าแล้วการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นส่งผลยังไง ต้องขอเกริ่นก่อนว่านิโคตินในบุหรี่ธรรมดาและบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสาเหตุที่ทำให้ เกิดไขข้ออักเสบจากการที่นิโคตินทำให้เกิดการตายของเซลล์อ่อนของกระดูก และการที่เนื้อเยื่อขากออกซิเจนเรื้อรัง ส่งผลให้กระดูกถูกทำลายมากขึ้น

ซึ่งตอนนี้จะพบว่าเด็กและเยาวชนในไทยหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น ตั้งแต่อายุยังน้อย ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุด มี 2 ข้อ คือการปราบปรามคนที่โฆษณา ส่งเสริมการขาย นำเข้าและขายบุหรี่ไฟฟ้า และการเร่งให้ความรู้ถึง อันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า แก่สังคม. ซึ่งการให้ความรู้ถึงอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า ที่จะมีผลกระทบสูงสุด คือตัวอย่างคนไข้คนไทย ที่ป่วยจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Bright TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์