อ่านด่วน! กินเหล้าเเล้วตัวเเดง เสี่ยงเป็นมะเร็งบางชนิดมากขึ้นจริงหรือ


อ่านด่วน! กินเหล้าเเล้วตัวเเดง เสี่ยงเป็นมะเร็งบางชนิดมากขึ้นจริงหรือ

"อ.เจษฎ์" ได้ออกมาเผยข้อมูลความรู้ผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์

เมื่อมีคนถามเข้ามาว่า ดื่มเหล้า แล้วตัวแดง มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งบางชนิดมากขึ้น จริงหรือไม่ ซึ่ง อ.เจษฎ์ ได้เผยว่า จริง
เรื่องนี้เห็นเพจอื่นๆ ทางการแพทย์เคยเขียนกันไปแล้ว แต่ผมยังไม่เคยเขียน (จนได้คำถามหลังไมค์เมื่อเช้า) เลยเอามาเล่าสู่กันฟันนะครับ

มีรายงานข่าวตั้งแต่ปีก่อน เตือนว่า "ถ้าดื่มเหล้า แล้วตัวแดง มีอาการแพ้แอลกอฮอล์ จะเป็นสัญญาณเตือนอันตรายว่า คุณจะมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งหลอดอาหาร เพิ่มขึ้นกว่าคนที่ดื่มเหล้าแล้วตัวไม่แดง ถึง 6-10 เท่า ! และถ้าเทียบกับคนไม่ดื่มเหล้า จะยิ่งเสี่ยงมากกว่าถึง 89 เท่า !!"

โดยนักวิจัยได้ระบุว่า ในยีนของชาวเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นชาวจีน ชาวเกาหลี ชาวญี่ปุ่น หรือแม้แต่ชาวไทย มีความแตกต่างจากชาวยุโรป โดยบางคนอาจมีเอนไซม์ อัลดีไฮด์ ดีไฮโดรจีเนส สอง aldehyde dehydrogenase 2 (ย่อว่า ALDH2) บกพร่อง ซึ่งเอนไซม์ ALDH2 นี้ ช่วยเปลี่ยนสารก่อมะเร็งอย่างสาร อะซีทอลดีไฮด์ (acetaldehyde) ให้กลายเป็นสารที่ไม่เป็นพิษ และช่วยให้กระบวนการในร่างกาย ขับสารตัวนี้ออกไปตามปกติ

ดังนั้น คนที่มีเอนไซม์ ALDH2 บกพร่อง ก็จะทำให้ร่างกายไม่ตอบสนองต่อสารอะซีทอลดีไฮด์ ที่ได้จากการกระบวนการเผาผลาญเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่งผลให้สาร acetaldehyde นี้ตกค้างสะสมอยู่ในร่างกาย อาจทำให้ความดันเลือดสูงขึ้น ก่อให้เกิดอาการหน้าแดง ตัวแดง คลื่นไส้ หัวใจเต้นเร็ว หายใจไม่ทัน เมาง่าย และอาจกลายเป็นสารกระตุ้นโรคมะเร็งหลอดอาหารได้ โดยมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งหลอดอาหาร มากกว่าคนที่ดื่มเหล้าแล้วไม่มีอาการตัวแดง ประมาณ​ 6-10 เท่า และเสี่ยงเป็นมะเร็งหลอดอาหาร มากกว่าคนที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์เลย ประมาณ 89 เท่าทีเดียว

นอกจากนี้ รายงานข่าวยังเผยข้อมูลจากนักวิจัยด้วยว่า คนที่ดื่มเหล้าแล้วตัวแดง ยังมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย โดยจะเสี่ยงต่อโรคเพิ่มขึ้นเมื่อดื่มเหล้ามากกว่า 4 แก้วต่อสัปดาห์ ส่วนคนที่ไม่มีอาการตัวแดงหลังดื่มแอลกออฮอล์ ก็มีความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังเพิ่มขึ้นเช่นกัน ถ้าดื่มเหล้าเกิน 8 แก้วต่อสัปดาห์

ดังนั้น ใครที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ แล้วเกิดอาการแพ้แอลกอฮอล์ หน้าแดง ตัวแดง หรือเมาง่าย ก็ควรจะลด-ละ-เลิกเสียนะครับ (ซึ่งจริงๆ แล้ว ถึงไม่แพ้ ก็ควรลดเช่นกันครับ)

อ่านเพิ่มเติม



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์