ไขข้อสงสัย ทำไมผู้หญิงญี่ปุ่นสมัยก่อนต้องอายเวลาซื้อมันเผา?


ไขข้อสงสัย ทำไมผู้หญิงญี่ปุ่นสมัยก่อนต้องอายเวลาซื้อมันเผา?

ถ้าใครเคยดูการ์ตูนชินจัง น่าจะเคยสงสัยว่าทำไมมิซาเอะ แม่ของชินจังต้องอายเวลาซื้อมันเผา และพยายามบังคับให้ชินจังไปซื้อให้แทน แถมยังกลัวป้าข้างบ้านจะรู้ด้วยว่าตัวเองชอบกินมันเผา แค่ชอบกินมันเผามันผิดตรงไหนล่ะ?

มันเผา หรือที่ในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า 焼き芋 (Yaki Imo) เป็นอาหารยอดนิยมในญี่ปุ่นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว

ประวัติศาสตร์ของการกินมันเผานั้นต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ในยุคเอโดะ การจะทำมันเผาในสมัยนั้นจะต้องวางถ่านลงในขวดโหลที่มีความสูงระดับเอว และทำให้อากาศในขวดร้อนขึ้น

ต่อมาในปี 1951 ช่วงหลังสงครามโลก คุณ Manzo Minowa ได้คิดค้นวิธีการเผามันด้วยหิน โดยเผามันในหินบนเตาเผา ซึ่งวิธีนี้ช่วยให้สามารถเผามันได้ปริมาณเยอะๆ ภายในเวลาสั้นๆ ซึ่งวิธีนี้ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบันเนื่องจากอร่อยและราคาถูก โดยมันที่เป็นสายพันธุ์ยอดนิยมประกอบไปด้วย Beni Haruka, Anno potato และ Beni Azuma

มันเผาแบบดั้งเดิมนั้นจะไม่ปรุงรสอะไรเพิ่มเลย เป็นรสธรรมชาติล้วนๆ ผ่านการนำไปเผาจนเปลือกนอกกรอบ ด้านผิวของเนื้อมันเป็นสีน้ำตาลอ่อน ข้างในมีความครีมมี่ หนึบหนับ เนื้อละเอียดและมีรสหวานหอมเหมือนคาราเมล

โดยมักจะขายโดยคุณลุงที่ขับรถบรรทุกเล็กๆ หลังรถเต็มไปด้วยมันเผาและเตาเผามันที่เรียกว่า 石焼き芋 (Ishiyaki Imo) รถบรรทุกจะขับผ่านตามละแวกหมู่บ้าน แล้วประกาศออกลำโพงเรียกลูกค้าไปด้วย ถ้าแปลเป็นไทยก็คงจะประมาณ "มันเผาจ้าาาา มันเผา"

มันเผานั้นมีสรรพคุณมากมาย ทั้งวิตามิน A, C และ E ช่วยบำรุงผิวพรรณ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย ให้ผิวสดใสอีกด้วย

แล้วแบบนี้ทำไมผู้หญิงญี่ปุ่นถึงอายที่จะซื้อมันเผาล่ะ?

เพราะคุณสมบัติอีกข้อหนึ่งของมันเผาคือมีไฟเบอร์สูง และมีสาร Yarapin ที่ช่วยขับไล่ของเสียตกค้าง ซึ่งเมื่อกินเข้าไปมากๆ แล้วอาจทำให้ผายลมออกมาบ่อย แล้วญี่ปุ่นยิ่งขึ้นชื่อเรื่องการแคร์สายตาชาวบ้าน นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ผู้หญิงญี่ปุ่นสมัยก่อนอาย ไม่อยากให้คนอื่นรู้ว่าตัวเองชอบกินมันเผานั่นเอง

แต่ในปัจจุบันสังคมเปลี่ยนไปแล้ว ผู้หญิงญี่ปุ่นเองก็กล้าที่จะซื้อมันเผากันมากขึ้น แม้แต่ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตก็มีมันเผาขาย ก็มันอร่อยขนาดนี้ ใครจะปฏิเสธได้ล่ะว่าไม่ชอบกิน


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB จานโปรด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์