ไขข้อข้องใจ เส้นดำบนหลังกุ้ง ต้องเอาออกก่อนกินไหม?


ไขข้อข้องใจ เส้นดำบนหลังกุ้ง ต้องเอาออกก่อนกินไหม?

เส้นสีดำบนหลังกุ้งคืออะไร?

-เคยเป็นที่ถกเถียงกันในโลกออนไลน์หลายครั้ง บ้างก็ว่าเป็นเส้นประสาท บ้างก็ว่าเป็นกล้ามเนื้อ แต่ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว นั่นก็คือ... ‘ลำไส้' ของกุ้งนี่เอง

-โดยเวลากุ้งกินอาหาร อาหารจะถูกส่งไปย่อยที่กระเพาะบนหัว ก่อนที่เหลือจะถูกส่งต่อไปยังลำไส้ ซึ่งก็คือเส้นสีดำที่เราเห็นกัน โดยปกติถ้าคนเลี้ยงให้กุ้งอดอาหาร หรือไม่มีอาหารตกค้าง ลำไส้ก็จะเป็นสีขาวใส ดังนั้นสีดำ ๆ ในลำไส้กุ้ง ก็คือ อุจจาระ...

จำเป็นต้องเอาออกหรือไม่?

-ถ้าไม่เอาออก ทานไปมาก ๆ จะเป็นอะไรหรือไม่? เรื่องนี้ อาจารย์สรณัฏฐ์ ศิริสวย หัวหน้าภาควิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สาขาบางเขน ได้อธิบายว่า ลำไส้ของกุ้งที่ภายในมีของเสียจากการย่อยนั้น ทานได้ ไม่มีผลเสียอะไร ต่อให้ทานมาเป็นระยะเวลานาน เพียงแต่ว่า เพื่อความสบายใจเวลาทาน เอาออกได้ก็ดี เพราะจะพบว่า บางครั้งกุ้งที่ไม่ได้ดึงลำไส้ออกก่อนปรุง พอเคี้ยวแตกแล้วจะให้รสขม หรือบางครั้งก็ให้สัมผัสสากคล้ายทราย จนทำให้อาหารเสียรสชาติเท่านั้น

-รู้อย่างนี้แล้วก็สบายใจได้ว่า ลำไส้ที่มีอุจจาระกุ้งนั้นทานได้ปลอดภัย ต่อให้ทานมาเป็นระยะเวลานานก็ตาม แต่ถ้ามีเวลา และอยากหลีกเลี่ยงรสชาติไม่พึงไม่ประสงค์แบบ 100% ก็แนะนำให้ดึงออกจะดีกว่า



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์