อย่าหาทำ! นักวิจัยเตือน นิสัยชอบ แคะจมูก เสี่ยงเป็นโรคนี้..


อย่าหาทำ! นักวิจัยเตือน นิสัยชอบ แคะจมูก เสี่ยงเป็นโรคนี้..

พฤติกรรม "การแคะจมูก" ไม่ใช่ภาพที่สวยงามน่ามอง แต่หลาย ๆ ครั้ง ก็เป็นสิ่งที่คนชอบทำเพื่อให้รู้สึกโล่ง เมื่อรู้ว่ามีเมือกในจมูก หรือ ขี้มูก นั่นเอง ที่ผ่านมาก็ผลการศึกษาและแพทย์ออกมาเตือนอยู่ตลอด ว่าพฤติกรรม การแคะจมูก ไม่ใช่เรื่องที่ดี และนำไปสู่โรคต่าง ๆ มากมาย

ล่าสุด นักวิจัยชาวออสเตรเลียพบว่า การแคะจมูก อาจทำให้เชื้อโรคภายนอก รวมถึงเชื้อรา แบคทีเรีย และไวรัส อาจเข้าสู่สมอง เพิ่มความเสี่ยงเป็นภาวะสมองเสื่อม หรือ อัลไซเมอร์ นั่นเอง

นักวิจัยกล่าวว่า "การอักเสบของระบบประสาทใน AD [โรคอัลไซเมอร์] อาจเกิดจากเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา โดยจะเกิดการติดเชื้อแพร่กระจายไปตามเส้นประสาทรับกลิ่น ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างโพรงจมูกกับสมอง"

การแคะจมูกแบบเรื้อรัง หรือที่รู้จักกันในชื่อ Rhinotillexomania เชื่อกันว่าช่วยเพิ่มการถ่ายโอนจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายจากมือเข้าสู่จมูกได้

ผลวิจัยก่อนหน้านี้ชี้ว่าประชากรโลกถึง 9 ใน 10 คน มีนิสัยชอบแคะจมูก รวมทั้งสัตว์หลายชนิดก็มีพฤติกรรมดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ทีมวิจัยกล่าวว่า "ในบรรดาเส้นทางทั้งหมด การดูแลสุขอนามัยของมือเป็นขั้นตอนการป้องกันที่ง่ายดายที่สุด สำหรับผู้ที่แก้นิสัยการชอบแคะจมูกไม่ได้"

ภาวะสมองเสื่อมและอัลไซเมอร์ไม่ได้เกิดจากความชราเท่านั้น ความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ตอนที่อายุเกิน 65 ปี แต่เกิดจากปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ รวมทั้งการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียด้วย



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์