เตือน!! ใครใช้ฟองน้ำชนิดนี้ล้างจาน ระวังเสี่ยงไตวาย-มะเร็ง


เตือน!! ใครใช้ฟองน้ำชนิดนี้ล้างจาน ระวังเสี่ยงไตวาย-มะเร็ง

หลาย ๆ คนคงคุ้นหน้าคุ้นตากับ ฟองน้ำมหัศจรรย์ ฟองน้ำอเนกประสงค์ หรือฟองน้ำนาโน ที่เป็นฟองน้ำสีขาวใช้ในการทำความสะอาดได้ทุกพื้นผิวโดยไม่ง้อน้ำยาทำความสะอาดใด ๆ จนมีการนำมาประยุกต์ใช้กับแก้ว, กระจก, เซรามิก, เครื่องลายคราม, กระเบื้อง หรือพลาสติกต่าง ๆ

ล่าสุด เริ่มมีเทรนด์ใช้ ฟองน้ำมหัศจรรย์ ฟองน้ำอเนกประสงค์ หรือฟองน้ำนาโน ทำความสะอาดจาน ชาม หรือแก้วน้ำหลังทานอาหารเพื่อเพิ่มความสะดวก ลดการล้างหม้อ และกระทะจนปวดมือ ซึ่งเภสัชกร โจว เปิ่นเฉิงออกมาเตือนโลกออนไลน์ว่า "ฟองน้ำมหัศจรรย์ไม่สามารถใช้ล้างภาชนะได้!"

เพราะฟองน้ำมหัศจรรย์ผลิตจากโฟมเรซินฟอร์มาลดีไฮด์หรือที่เรียกว่าเมลามีน จนได้ชื่อเรียกว่า ฟองน้ำเมลามีน ซึ่งเส้นใยโฟมมีขนาดเล็กและแข็งจึงสามารถเจาะลึกเข้าไปในช่องว่างบนพื้นผิวของภาชนะได้ ดังนั้น จึงสามารถขจัดคราบได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอื่น ๆ




เตือน!! ใครใช้ฟองน้ำชนิดนี้ล้างจาน ระวังเสี่ยงไตวาย-มะเร็ง

ฟองน้ำมหัศจรรย์จะละลายเมลามีนและฟอร์มาลดีไฮด์ ซ้ำยังพบว่ายิ่งล้างยิ่งเล็กลงเมื่อโดนความร้อน กรด และน้ำมัน ซึ่งเป็นสาเหตุให้เมลามีนจะถูกปล่อยออกมาเร็วขึ้น ดังนั้นฟองน้ำอเนกประสงค์จึงไม่เหมาะสำหรับการล้างผักผลไม้ หม้อ และกระทะ

สารดังกล่าวที่ละลายในฟองน้ำเหล่านี้อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อไตและกระเพาะปัสสาวะได้หากใช้อย่างไม่ถูกต้องเป็นเวลานาน และอาจนำไปสู่มะเร็งโพรงหลังจมูกและมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้

โจว เปิ่นเฉิงกล่าวว่า หากคุณยังคงต้องการใช้ฟองน้ำมหัศจรรย์ในการทำความสะอาด อย่าใช้ชุบน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 40°C และอย่าใช้ก่อนที่หม้อร้อน ๆ ที่กำลังวางให้จะเย็นลง นอกจากนี้ เขายังแนบ "รายละเอียดสินค้าฟองน้ำมหัศจรรย์"

ซึ่งระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ไม่สามารถใช้ทำความสะอาดผิวหนัง ผลไม้ และผักได้ ดังนั้น อย่าลืมล้างจานด้วยน้ำสะอาดหลังจากใช้ฟองน้ำมหัศจรรย์เช็ดออก และใส่ใจกับอุณหภูมิของน้ำที่ไม่เป็น สูงกว่า 40°C พร้อมย้ำว่า ห้ามใช้สารฟอกขาว, ใช้กับน้ำร้อน, เครื่องอบ หรือพื้นผิวมันเงา ฯลฯ


เตือน!! ใครใช้ฟองน้ำชนิดนี้ล้างจาน ระวังเสี่ยงไตวาย-มะเร็ง

ดร. ยาน จงไห่ ผู้อำนวยการศูนย์พิษวิทยาทางคลินิกของโรงพยาบาลชางกุง ยังชี้ให้เห็นว่าฟองน้ำมหัศจรรย์และเมลามีนมีส่วนผสมเหมือนกัน ซึ่งทำจาก "ฟอร์มาลดีไฮด์ + เมลามีน" เมื่อสลายตัวฟอร์มาลดีไฮด์ที่ละลายจะเป็นสารก่อมะเร็งระดับ 1

ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งโพรงหลังจมูกและมะเร็งเม็ดเลือดขาว นอกจากนี้ หากละลายเมลามีนก็อาจเพิ่มความเสี่ยงเป็นนิ่วในไตและไตวายได้ อีกทั้งยังเป็นตัวเอกของ เหตุการณ์ "นมผงพิษจีน" เมื่อปี 2551

แม้ว่าฟองน้ำมหัศจรรย์ใช้งานง่าย แต่แพทย์ย้ำว่า "ไม่สามารถใช้ล้างอาหารได้" รวมถึงห้ามใช้ล้างจาน หม้อ หรือผักและผลไม้ เพราะตราบใดที่ล้างไม่หมดก็กินเมลามีนเข้าไป นอกจากนี้ อย่าขัดด้วยน้ำอุ่นเพราะเมลามีนจะละลายได้ง่ายขึ้น

เขาแนะนำว่าฟองน้ำมหัศจรรย์สามารถใช้เช็ดพื้น กระจก หรือหน้าต่าง และทำความสะอาดได้ด้วยการปัดเพียงครั้งเดียว


เตือน!! ใครใช้ฟองน้ำชนิดนี้ล้างจาน ระวังเสี่ยงไตวาย-มะเร็ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์