เฉลยกินข้าวเหนียว ทำไมง่วงนอน เรื่องจริงไม่มโน


เฉลยกินข้าวเหนียว ทำไมง่วงนอน เรื่องจริงไม่มโน


เคยสังเกตหรือสงสัยกันบ้างไหมว่าทำไมกินข้าวเหนียวแล้วง่วงนอน เรื่องจริงหรือคิดกันไปเอง
วันนี้ทางสายกินพาทุกคนมาหาคำตอบกระจ่าง เฉลยชัดแล้ว กินข้าวเหนียวแล้วง่วงนอน เป็นเรื่องจริงหรือไม่ และเป็นเพราะอะไรกันแน่ มีการพิสูจน์ยืนยันทางวิทยาศาสตร์

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า กินข้าวเหนียวแล้วง่วงนอน เป็นเรื่องจริง สาเหตุเป็นเพราะในส่วนประกอบของข้าวทุกชนิดมีคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบประมาณ 80% ส่วนข้าวเจ้ามีสารอะไมโลสอยู่สูง เมื่อข้าวเจ้าเข้าสู่ระบบลำไส้ร่างกายจะย่อยคาร์โบไฮเดรตให้กลายเป็นน้ำตาลโมเลกุลเล็ก หรือ น้ำตาลกลูโคสและซูโครส

เมื่อปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ร่างกายของเราจะหลั่งฮอร์โมนอินซูลินออกมา เพื่อเป็นการรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในร่างกายให้อยู่ในสภาวะปกติ โดยการหลั่งฮอร์โมนอินซูลินทำให้มีฮอร์โมนเซโรโทนิน และเมลาโทนิน ออกมาด้วย โดยเมลาโทนิน ได้จากการสังเคราะห์เซโรโทนินอีกที ซึ่งฮอร์โมนทั้ง 2 นี้เอง คือสาเหตุของอาการง่วงนอน

ส่วนข้าวเหนียวที่กินแล้วง่วงนอนมากกว่ากินข้าวปกติเป็นเพราะข้าวเหนียวย่อยยากกว่า และใช้เวลาย่อยนานกว่าข้าวเจ้า จึงทำให้ร่างกายหลั่งสารง่วงนอนทั้ง 2 ออกมามากและนานกว่ากินข้าวเจ้าปกตินั่นเอง

เคล็ดลับทำอย่างไรให้กินข้าวหรือข้าวเหนียวแล้วไม่ง่วงนอนก็คือให้เราเคี้ยวให้ละเอียดที่สุด เพราะข้าวที่ผ่านการบดอย่างละเอียดแล้วจะทำให้ย่อยได้ง่ายขึ้น เมื่อย่อยง่าย ย่อยเร็ว ก็จะทำให้ไม่ค่อยง่วงนอนนั่นเอง



เฉลยกินข้าวเหนียว ทำไมง่วงนอน เรื่องจริงไม่มโน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์