อ่านก่อนจะได้เล่นสงกรานต์ แบบไม่ผิดกฎหมาย!


อ่านก่อนจะได้เล่นสงกรานต์ แบบไม่ผิดกฎหมาย!

หยุดยาวสงกรานต์ทุกปี ผู้คนเดินทางกลับบ้านจำนวนมาก และยังรวมตัวเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน แต่หากประมาทหรือเล่นไม่เหมาะสม ก็กลายเป็นเรื่องผิดกฎหมายได้ ไทยพีบีเอสออนไลน์รวบรวมหลายพฤติกรรมเสี่ยงผิดกฎหมาย เตือนไว้จะได้ไม่พลาดทำผิดกัน
ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่-เล่นน้ำ

เมาแล้วขับ ถือเป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุช่วงเทศกาล และความเมาเป็นจุดเริ่มต้นของการก่ออาชญากรรมอื่นๆ ตามมาได้ ตามกฎหมายโทษข้อหาเมาแล้วขับ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และพักใช้ใบอนุญาตขับรถไม่ต่ำกว่า 6 เดือน หรืออาจเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

 



โทษเมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บ-เสียชีวิต ยังแบ่งได้อีกหลายอัตราโทษ

- เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บ : จำคุก 1-5 ปี ปรับ 20,000-100,000 บาท และถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ

- เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บสาหัส : จำคุก 2-6 ปี ปรับ 40,000-120,000 บาท ระงับใบอนุญาตขับรถไม่น้อยกว่า 2 ปี

- เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย : จำคุก 3-10 ปี ปรับ 60,000-200,000 บาท และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

รู้หมือไร่ : ไม่เป่า = เมาแล้วขับ การปฏิเสธเป่าวัดแอลกอฮอล์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 10,000-20,000 บาท ระงับใบอนุญาตขับรถไม่น้อยกว่า 6 เดือน และศาลสามารถสั่งพักใบอนุญาตขับรถ หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ และสามารถยึดรถไว้ไม่เกิน 7 วัน

อ่านก่อนจะได้เล่นสงกรานต์ แบบไม่ผิดกฎหมาย!

เล่นน้ำสนุก หยุดกระทำอนาจาร


การเล่นน้ำสงกรานต์เป็นเทศกาลรื่นเริง แต่ก็แฝงด้วยภัยอันตรายเรื่องการกระทำอนาจารทั้งเพศตรงข้าม เพศเดียวกัน หรือกับเด็ก ซึ่งอาจทำให้เกิดความอับอายต่อผู้ถูกกระทำได้

- โทษของผู้กระทำอนาจารแก่บุคคลอายุมากกว่า 15 ปี โดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยบุคคลนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้บุคคลนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

- ผู้ใดกระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าการกระทำความผิดดังกล่าว ผู้กระทำได้กระทำโดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยเด็กนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้เด็กนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น ผู้กระทำนั้นต้องระวางโทษจำคุก 1-15 ปี หรือปรับ 20,000-300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


อ่านก่อนจะได้เล่นสงกรานต์ แบบไม่ผิดกฎหมาย!

มีสติ ขับรถไม่ประมาท 


สำหรับผู้ที่เดินทางไกลโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เช็กสภาพรถก่อนออกเดินทาง แต่ยังต้องตั้งสติให้มากตลอดการขับขี่ เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับตนเองและรอบข้าง โทษของการขับรถโดยประมาท

- ชนกันธรรมดา ไม่มีคนบาดเจ็บหรือคนตาย ผิดฐานขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 400-1,000 บาท 

- ชนกันบาดเจ็บนิดหน่อย ผิดฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

- ชนกันจนคู่กรณีบาดเจ็บสาหัส พิการ สูญเสียอวัยวะ หรือต้องรักษาตัวเกิน 20 วัน ผิดฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

- ชนกันจนคู่กรณีถึงแก่ความตาย ผิดฐานขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่น ถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับ 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

- ชนแล้วหนี มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รู้หมือไร่ : นอกจากโทษทางอาญาแล้วก็ยังต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนทางแพ่งให้กับผู้เสียหายด้วย ทั้งนี้ การจะเข้าข่าย "ประมาท" ต้องมิใช่ "เจตนา" ขับรถชนคู่กรณี

อ่านก่อนจะได้เล่นสงกรานต์ แบบไม่ผิดกฎหมาย!

แดนซ์กันม่วนซื่น เคาะจังหวะเพลินทำเสียงดังเกินกำหนด

จริงอยู่ในเทศกาลรื่นเริง ตามสถานบันเทิง หรือ รถยนต์ที่ติดเครื่องเสียง อาจเปิดเพลงสร้างความครื้นเครงได้ภายใต้ความอะลุ่มอะหล่วยกัน แต่หากเกินเวลา หรือเปิดเสียงดังมากจนเกินไป ก็เสี่ยงเจอความผิดส่งเสียงดังโดยไม่สมควร และทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนได้ โดยเสียงดังขนาดที่ผิดกฎหมาย เมื่อวัดจากค่าเฉลี่ย ระดับเสียงทั้งวันจะต้องไม่เกิน 70 เดซิเบล ถ้าเกินให้ร้องเรียนไปยังกรมควบคุมมลพิษทางเสียงที่สำนักงานเขตหรืออำเภอ

- ผู้ใดส่งเสียง ทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันสมควร จนทำให้ประชาชนตกใจหรือเดือดร้อน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

- ถ้าขับรถแล้วเปิดเพลงเสียงดังไปด้วย สร้างความรำคาญแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ทำให้ผู้อื่นเสียสมาธิในการขับรถ โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือ ปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่งตัวหวิวโพสต์ภาพสยิว บนสื่อสังคมออนไลน์

การกระทำที่เข้าข่ายความผิดทางอาญาอีกอย่างคือ การกระทำอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล โดยเปลือยหรือเปิดเผยร่างกายหรือกระทำการลามกอย่างอื่น ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

และหากโพสต์ภาพโป๊เปลือย เปิดเผยเรือนร่าง หรือกระทำลามกบนสื่อสังคมออนไลน์ เป็นกรณีนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามก เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านก่อนจะได้เล่นสงกรานต์ แบบไม่ผิดกฎหมาย!

ลักทรัพย์

ยังต้องเตือนภัยกันอยู่ทุกปี กับข้อห้ามพกของมีค่าไปเล่นน้ำ หรือแม้กระทั่งใครที่ปิดบ้านเพื่อเดินทางไกล ต้องระวังเหล่ามิจฉาชีพที่จ้องจะขโมยทรัพย์สินส่วนตัวได้ สำหรับความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ได้แก่

- ลักทรัพย์-เอาไม่บอก จำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 60,000 บาท
- ฉ้อโกง-หลอกแล้วเอา จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
- ยักยอก-แอบเอา จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
- ทำให้เสียทรัพย์-ทำแต่ไม่เอา จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
- วิ่งราวทรัพย์-เอาซึ่งหน้า จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท

 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thai PBS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์