ไขคำตอบเวลาปิดแก๊ส ต้องปิดถังหรือหัวเตาก่อนถึงจะปลอดภัย


ไขคำตอบเวลาปิดแก๊ส ต้องปิดถังหรือหัวเตาก่อนถึงจะปลอดภัย

สืบเนื่องจากกรณีในกลุ่มเฟซบุ๊ก "งานบ้านที่รัก" มีผู้เข้ามาตั้งคำถามว่า "เวลาปิดแก๊ส ควรปิดตรงจุดไหนก่อน เถียงกับสามีเรื่องนี้บ่อยมาก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุดเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ให้คำตอบว่า 'ด้วยความที่บ้านผมเอง ไม่ได้ใช้เตาแก๊ส ใช้แต่เตาไฟฟ้า ก็เลยต้องไปค้นคำตอบมา ... และคำตอบที่ได้จากเพจของ "กระทรวงพลังงาน" บอกว่า "เมื่อใช้งานเสร็จ ให้ปิดวาล์วถังแก๊สก่อน และรอจนไฟที่เตาดับสนิทแล้วจึงปิดวาล์วที่หัวเตา" ครับ

ซึ่งเข้าใจว่าที่แนะนำให้ทำเช่นนี้ คือตอบ "1. ปิดที่ถังแก๊สก่อน" ก็เพื่อที่จะลดปริมาณของก๊าซหุงต้ม ที่ยังค้างอยู่ในสายท่อส่งก๊าซให้โดนเผาไหม้ไปให้มากที่สุด .. เวลาเปิดใช้งานใหม่อีกครั้ง จะได้ไม่มีก๊าซหุงต้มค้างอยู่และอาจจะออกมาเร็วเกินไปหรือมากเกินไป จนเกิดอันตรายในการจุดไฟที่หัวเตาแก๊สได้'



ไขคำตอบเวลาปิดแก๊ส ต้องปิดถังหรือหัวเตาก่อนถึงจะปลอดภัย

ทั้งนี้อ้างอิงจากเพจ กระทรวงพลังงาน ได้นำเสนอ ‘เคล็ด(ไม่)ลับ ใช้ก๊าซหุงต้มให้ปลอดภัย' มาฝากให้ทุกท่านได้นำไปปฏิบัติตามกันง่าย ๆ ดังนี้
 

- ตัวถังต้องมีตราสัญลักษณ์เครื่องหมายรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) และมีการระบุน้ำหนักไว้อย่างชัดเจน รวมถึงตัวถังมีสภาพสมบูรณ์ บอกวันหมดอายุ และวันตรวจสอบคุณภาพถังครั้งล่าสุด

- วางถังแก๊สในบริเวณพื้นที่แสงแดดส่องไม่ถึง มีอากาศถ่ายเทสะดวก เป็นพื้นราบ และวางถังในแนวตั้ง

- เช็กสภาพภายนอกของถังให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นหัวปรับแรงดัน และหัววาล์ว ว่าไม่มีจุดชำรุด สามารถทดสอบได้โดยเปิดวาล์วถังแก๊ส แล้วหมุนไม่เกิน 2 รอบ หากได้กลิ่นก๊าซ ให้ระวังไม่ให้เปิดใช้ก๊าซ

- หมั่นตรวจสอบรอยรั่วของถังแก๊ส ด้วยการใช้น้ำฟองสบู่ลูบตามสายและจุดต่าง ๆ ของตัวถัง หากเห็นว่ามีฟองสบู่ฟูขึ้นมา แสดงว่ามีก๊าซรั่ว ให้รีบปิดวาล์วบนหัวถัง จากนั้นเปิดประตูและหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเท

- หากต้องการเคลื่อนย้าย ไม่ควรกลิ้งหรือกระแทกถังแก๊สเด็ดขาด ให้ใช้วิธีการยก

- เมื่อก๊าซหมด ควรปิดวาล์วถังแก๊สให้สนิท และไม่ควรนำถังแก๊สไปให้สถานีบริการก๊าซ LPG หรือร้านค้าก๊าซเติมเอง

- ก่อนการเปลี่ยนถังแก๊ส ควรปิดเตาแก๊สรอบข้างให้หมดก่อน

- ควรเช็กสภาพสายยางก๊าซให้อยู่ในสภาพดี โดยปกติจะมีอายุการใช้งาน 3 ปี หากสายยางบวม มีรอยปริ เปลี่ยนสีหรือแข็งจนหักงอไม่ได้ ให้รีบเปลี่ยนใหม่ทันที

- เมื่อใช้งานเสร็จ ให้ปิดวาล์วถังแก๊สก่อน และรอจนไฟที่เตาดับสนิทแล้วจึงปิดวาล์วที่หัวเตา

ไขคำตอบเวลาปิดแก๊ส ต้องปิดถังหรือหัวเตาก่อนถึงจะปลอดภัย

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB กระทรวงพลังงาน


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์