ทุเรียนขึ้นราตัดทิ้งบางส่วนยังกินได้ไหม อ.เจษฎ์มีคำตอบให้


 ทุเรียนขึ้นราตัดทิ้งบางส่วนยังกินได้ไหม อ.เจษฎ์มีคำตอบให้

จากประเด็นดราม่าสมาชิกกลุ่มเฟซบุ๊ก พวกเราคือผู้บริโภค ได้แชร์ประสบการณ์การซื้อทุเรียนผ่านร้านค้าออนไลน์ สุดท้ายผลไม้แตกทั้งลูก แถมยังขึ้นราอีกด้วย ซึ่งทางร้านให้ตัดเฉพาะส่วนที่ราขึ้น และกิน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ.ดร.เจษฎา อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า ผลไม้เนื้อนุ่มขึ้นรากินไม่ได้!!

"ไม่ได้นะครับ ! ถ้าเป็นผลไม้เนื้อนุ่ม แล้วเห็นเชื้อราขึ้น แสดงว่าเส้นใยของเชื้อรามันแพร่ไปด้านในของเนื้อผลไม้แล้ว (ซึ่งเราจะมองไม่เห็น) และสร้างอับสปอร์ขึ้นมาด้านบน (เราจึงมองเห็นได้) 

ถ้าตัดทิ้งแล้วกินที่เหลือ จะเสี่ยงอันตรายจากการได้รับสารพิษจากเชื้อรา จึงควรทิ้งทั้งหมดครับ"



 ทุเรียนขึ้นราตัดทิ้งบางส่วนยังกินได้ไหม อ.เจษฎ์มีคำตอบให้

"คำแนะนำ ของกระทรวงการเกษตร ประเทศสหรัฐอเมริกา (USDA) เกี่ยวกับอาหารที่ขึ้นรา" มาให้อ่านกันครับ

- การทานอาหารขึ้นรา ควรหลีกเลี่ยง เพราะไม่คุ้มต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกาย หากรู้สึกไม่ดี หลังทานอาหารที่อาจหมดอายุและมีเชื้อราขึ้นควรไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง

- เมื่อเห็นว่าอาหารขึ้นรา ห้ามดมกลิ่น เพราะอาจก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบทางหายใจ

- การกำจัดอาหารขึ้นรานั้น ควรนำใส่ถุงพลาสติกให้มิดชิด ก่อนที่จะนำใส่ถังขยะ เพื่อป้องกันการกระจายตัวของเชื้อรา

- ทำความสะอาดให้รอบบริเวณที่อาหารขึ้นรา และตรวจสอบอาหารและสิ่งของใกล้เคียงให้แน่ใจว่าไม่มีเชื้อราตกค้าง

 ทุเรียนขึ้นราตัดทิ้งบางส่วนยังกินได้ไหม อ.เจษฎ์มีคำตอบให้

#อาหารประเภทผักและผลไม้ขึ้นรา

1) #ผักและผลไม้ชนิดแข็ง เช่น แครอท กระหล่ำปลี และพริกหยวก : หากขึ้นรา ก็ยังคงนำมาใช้ได้ เพราะผักผลไม้ที่มีเนื้อแข็งหรือมีเปลือกแข็ง ทำให้เชื้อรากระจายตัวได้ไม่ดี จึงอาจมีเชื้อราขึ้นเป็นจุดๆ ที่ผิวชั้นนอกเท่านั้น เพียงแค่หั่นจุดที่ขึ้นราออกไป 1 นิ้วก็จะสามารถนำมารับประทานต่อได้

2) #ผักและผลไม้ชนิดนุ่ม เช่น สตรอว์เบอรี่ พีช แตงกวา และมะเขือเทศ : หากขึ้นราแล้วไม่สามารถนำมาใช้ได้ อาหารกลุ่มนี้ นอกจากจะมีเนื้อผิวที่อ่อนแล้ว ยังมีความชื้นสูง ทำให้เชื้อราและแบคทีเรียกระจายตัวไปโดยรอบ และเข้าสู่ด้านในได้อย่างรวดเร็ว

#อาหารประเภทเนื้อสัตว์ขึ้นรา

1. #เนื้อสดและเนื้อสัตว์แปรรูป จำพวกเบคอน แฮม ไส้กรอก และอื่นๆ : ควรทิ้งทันที เนื่องจากความชื้นในเนื้อสัตว์ ทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ดี / นอกจากเชื้อราที่มองเห็นได้แล้ว ยังมีเชื้อแบคทีเรียที่มองไม่เห็น แฝงอยู่ด้วย จึงไม่ปลอดภัยที่จะนำส่วนใดส่วนหนึ่ง มารับประทานต่อ

2) #เนื้อสัตว์ตากแห้งหรืออบแห้ง ชนิดที่ยังไม่ได้หั่นให้เป็นชื้นเล็กๆ : ยังสามารถนำมาใช้ได้ เนื่องจากไม่มีความชื้นเป็นตัวนำพาให้เชื้อรากระจายตัวเข้าสู่ด้านใน มีเชื้อราอยู่แค่เพียงด้านนอก / เพียงแค่ขูดเอาเชื้อราออกให้หมด ก็สามารถนำมาประกอบอาหารต่อไปได้

3) #เนื้อสัตว์ปรุงสุกแล้ว : ต้องทิ้งทันที เพราะมักมีการสัมผัสกับเกลือหรือน้ำตาล ที่เป็นตัวดึงดูดเชื้อรา อีกทั้งความชื้นยังส่งเสริมให้เชื้อรากระจายตัวไปได้โดยรอบอาหาร

 ทุเรียนขึ้นราตัดทิ้งบางส่วนยังกินได้ไหม อ.เจษฎ์มีคำตอบให้

#อาหารประเภทชีสขึ้นรา

1) #ชีสก้อนชนิดแข็ง : ยังสามารถใช้ต่อได้ เพราะเชื้อราไม่ได้แทรกตัวเข้าไปด้านในของอาหารกลุ่มนี้ หรือแทรกเข้าไปได้ไม่มาก เมื่อตัดชีสก้อนออกไปประมาณ 1 นิ้วจากจุดที่ขึ้นรา ก็จะสามารถนำมาประกอบอาหารต่อไปได้

2) #ชีสชนิดนุ่มและชีสที่ขูดแล้ว : ให้ทิ้งทันที เนื่องจากมีความชื้นที่ช่วยให้เชื้อรากระจายตัวได้เป็นอย่างดี รวมถึงชีสที่ขูดแล้ว ก็มีช่องว่างให้เชื้อราและแบคทีเรียแทรกตัวผ่านไปยังชิ้นอื่นได้เป็นอย่างดี

#ชีสชนิดนุ่มในกลุ่มของBlue-cheese : มีการใช้เชื้อราเป็นส่วนประกอบในการผลิต จึงเป็นเรื่องธรรมดา หากพบว่าชีสในกลุ่มนี้มีราขึ้นที่ผิวภายนอกหรือแม้แต่ภายใน เพราะเชื้อราประเภทนี้ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคแต่อย่างใด และสามารถกินได้

#อาหารประเภทแยมและเจลลี่ขึ้นรา : ควรทิ้งทันที เพราะมีความชื้นในอาหารสูง นอกจากนี้ เชื้อราโดยทั่วไปสามารถผลิตสารพิษที่มีชื่อว่าไมโคท็อกซิน (Mycotoxin) และใช้ความชื้นในการแพร่กระจายตัวไปรอบๆ จึงไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่ง หากผู้บริโภคจะตักแค่ส่วนที่ขึ้นราทิ้งไป และนำส่วนที่ยังเหลือมารับประทาน

#อาหารประเภทโยเกิร์ตและครีมขึ้นรา : ควรทิ้งทันที คล้ายกับอาหารประเภทอื่นที่มีความชื้นสูงที่เป็นตัวนำเชื้อรา อีกทั้งการแยกส่วนที่ขึ้นราออกจากส่วนที่เหลือของโยเกิร์ต นม หรือวิปครีม ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยด้วย

#อาหารประเภทขนมปังและเบเกอรี่ขึ้นรา : ควรทิ้งทันที ไม่ควรเก็บส่วนใดส่วนหนึ่งมารับประทานต่ออีก เพราะราจะดูดความชื้นได้เป็นอย่างดี ทำให้บริเวณรอบๆ ขนมปัง มีเชื้อราเกิดขึ้นได้ไวมาก หากทานไปแล้ว อาจจะท้องเสีย ถ้ารามีจำนวนมากอาจทำให้ปวดท้อง หรือรุนแรงจนอาหารเป็นพิษ

#อาหารประเภทธัญพืชและเส้นพาสต้าที่ปรุงสุกแล้ว : ควรทิ้งทันที เพราะผ่านการปรุงสุกแล้ว จะอมความชื้น เมื่อขึ้นรา ทำให้เชื้อกระจายตัวไปทั่ว

#อาหารประเภทเนยถั่วและถั่วชนิดต่างๆ : ควรทิ้งทันที เพราะส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีสารกันบูด ทำให้ขึ้นราง่าย และไม่ปลอดภัย ที่จะนำบางส่วนกลับมารับประทานต่อ


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์