นักโภชนาการ แนะวิธีการกินทุเรียนอย่างฉลาด 4 ข้อง่ายๆ


นักโภชนาการ แนะวิธีการกินทุเรียนอย่างฉลาด 4 ข้อง่ายๆ

วันที่ 21 พ.ค.2567 นายสง่า ดามาพงษ์ นักโภชนาการเชี่ยวชาญ ที่ปรึกษากรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงช่วงฤดูทุเรียนและเทศกาลบุฟเฟต์ทุเรียน ว่า ทุเรียนเป็นอาหารที่หลายคนชอบรับประทาน เพราะทานแล้วจะสดชื่น และมีประโยชน์ในมุมบวกด้านโภชนาการคือให้พลังงานสูง ให้สารอาหารหลายตัว เช่น วิตามิน แร่ธาตุเช่นเดียวกับผักผลไม้ชนิดอื่นๆ


แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ "น้ำตาล แป้ง กำมะถัน" ที่มีอยู่ในทุเรียน เมื่อทานเยอะก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพเช่นกัน ทั้งนี้ เราทานทุเรียนได้ แต่ต้องทานอย่างฉลาด ต้องเรียนรู้ว่าในทุเรียน 1 เม็ด หรือเท่ากับ 100 กรัม หรือเทียบเป็น 1 ขีดนั้น ให้พลังเป็น 3 เท่าของผลไม้ทั่วไป ทั้งยังให้วิตามินซีครึ่งหนึ่งของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน

นอกจากนั้นยังมี วิตามินเอ, บี1, บี3, แคลเซียม, ธาตุเหล็ก, โปรตีน, กรดไขมันไม่อิ่มตัว และใยอาหาร อย่างไรก็ตาม ทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีสารอาหารต่างกันไป

 

 




โดยข้อมูลระบุว่า "ทุเรียนก้านยาว" เป็นพันธุ์ที่ให้ความหวานและพลังงานสูงที่สุด ประมาณ 180 กิโลแคลอรีต่อ 100 กรัม ถัดมาเป็นหมอนทอง ชะนี และกระดุม เฉลี่ยประมาณ 150 กิโลแคลอรี

"การกินทุเรียน 1 พู ที่มี 2 เม็ด จะมีพลังงานประมาณ 380 กิโลแคลอรี เท่ากับกินก๋วยเตี๋ยวราดหน้า 1 จาน ยิ่งกินแบบลืมตัว (แบบบุฟเฟต์) กินครั้งเดียว 2-3 พู แล้วถ้าบุฟเฟต์ยิ่งมากกว่า ก็จะได้รับพลังงานเฉลี่ย 600-800 กิโลแคลอรี เท่ากับกินข้าวมันไก่หมดไป 2 จาน หรือเท่ากับกินอาหารมื้อหลัก 2 มื้อ ซึ่งพลังงานที่ล้นเกินไป ก็จะทำให้น้ำตาลเปลี่ยนเป็นไขมัน แป้งเปลี่ยนเป็นน้ำตาล ความอ้วนก็ตามมา" นายสง่ากล่าว

นายสง่ากล่าวต่อว่า ตนไม่สนับสนุนการทานอาหารบุฟเฟต์หรือการแข่งขันทานทุเรียนหรืออาหารอะไรก็ตาม เพราะทำให้คนขาดสติในการทานอาหาร ทำให้ลืมตัว ผลที่ตามมาหลังกินบุฟเฟต์ทำให้เรารับสารอาหารตัวใดตัวหนึ่งมากเกินไป

อย่างเช่นกันทานทุเรียนบุฟเฟต์ ที่คนมักคิดว่าเราจ่ายเงินไปแล้ว 500-600 บาท ต้องเอาให้คุ้ม ซึ่งการทานทุเรียนล้นเกินจะตามมาด้วยน้ำตาล ไขมัน แป้ง กรดกำมะถัน แม้ว่าจะเป็นมื้อเดียวแต่เป็นการทำลายกระเพาะและทำให้เรามีพฤติกรรมการทานที่ไม่พึงประสงค์ ฉะนั้นการทานทุเรียนบุฟเฟต์ไม่ได้ห้าม ทานได้แต่ต้องมีสติ

 



"การกินทุเรียนอย่างฉลาดและมีสติคือ 1.ต้องรู้ว่าทุเรียนที่อร่อยนั้น มีสิ่งที่แฝงมาคือความอ้วน ซึ่งมีอันตราย 2.ถ้าจะกินทุเรียนอย่างพอดี คำแนะนำคือให้ดมกลิ่นก่อน เพราะการดมกลิ่นทุเรียนก็ทำให้เราอิ่มเหมือนและทำให้กินทุเรียนได้น้อยลง

3.เมื่อกินทุเรียน ให้กินช้าๆ เคี้ยวช้าๆ แต่ถ้าเป็นแบบบุฟเฟต์จะช้าก็ไม่ได้ เพราะต้องแข่งกับเวลา ทำให้เร่งรีบกิน ทำให้กินจนล้นเกิน และ 4.ปกติร่างกายมนุษย์ต้องการพลังงานเฉลี่ยวันละ 2,000 กิโลแคลอรี แต่ถ้ากินทุเรียนเป็นลูกให้พลังงานมากกว่า 1,400 กิโลแคลอรี แล้วยังกินอาหารมื้อต่อ ก็ทำให้พลังงานที่ได้รับล้นเกินไป

ดังนั้น ถ้าจะกินทุเรียนก็ไม่ควรกินเกินวันละ 1 พู ซึ่งเป็นไปตามทฤษฎีของนักโภชนาการ แต่ความเป็นจริง จะเป็นไปได้หรือไม่นั้นอีกเรื่องหนึ่ง และเมื่อวันไหนกินทุเรียนแล้วก็ควรลดการกินอาหารที่เป็นแป้ง ไขมัน น้ำตาลในมื้ออื่นๆ ของวันนั้นไปด้วย เพราะวันนั้นได้รับแคลอรีจากทุเรียนไปแล้ว จึงไม่ควรกินแคลอรีซ้ำกันอีก" นายสง่ากล่าว

 



นายสง่ากล่าวว่า ที่สำคัญคือ "สบายปาก ลำบากเท้า" เมื่อกินทุเรียนแล้วจะต้องเบิร์นออก ด้วยการออกกำลังกาย ไม่เช่นนั้นพลังงานที่เหลือก็จะถูกเก็บสะสมในร่างกาย ส่วนแนวคิดว่าถ้าจะกินบุฟเฟต์ทุเรียน ก็อดอาหารทุกมื้อเพื่อกินทุเรียนมื้อเดียวของวันนั้น

จริงๆ ไม่แนะนำ เพราะแต่ละวันมนุษย์ต้องการอาหารที่ครบทุกหมู่ ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน แร่ธาตุ และวิตามิน ซึ่งการทานทุเรียนเพียงอย่างเดียวทำให้สารอาหารไม่ครบ ในทางตรงกันข้ามกลับทำให้ได้รับสารอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล ไขมันมากจนเกินไป

"หากจะกินทุเรียน ไม่แนะนำให้เป็นแบบบุฟเฟต์ ควรซื้อเป็นพู แล้วมาแบ่งกินในครอบครัว แล้วแบ่งไว้เก็บกินหลายๆ วัน เพราะการทำบุฟเฟต์เป็นจุดขายให้ขายได้ดี แต่ก็เป็นการทำลายสุขภาพเช่นกัน" นายสง่ากล่าว



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์