ทันตแพทย์เผย ควรแปรงฟันวันละกี่ครั้ง ? ตอนไหนบ้าง ?


ทันตแพทย์เผย ควรแปรงฟันวันละกี่ครั้ง ? ตอนไหนบ้าง ?


กระแสไวรัลในโลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจเกี่ยวกับองค์ความรู้เกี่ยวกับการแพทย์ใกล้ตัว โดยทันตแพทย์หยาง ต้าเหว่ย โพสต์บทความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ควรแปรงฟันวันละกี่ครั้งถึงจะดีต่อสุขภาพปากมากที่สุด

ตามรายงาน คนไข้รายหนึ่งโพสต์บทความเกี่ยวกับจำนวนครั้งที่ควรแปรงฟันว่าหัวข้อนี้ค่อนข้างที่น่าสนใจ โดยส่วนใหญ่ทุกคนได้รับการสอนว่า ทุกคนแปรงฟันหนึ่งครั้งในตอนเช้าและอีกครั้งในตอนเย็น

ทันตแพทย์หยาง ต้าเหว่ย เผยว่าควรแปรงฟันหลังรับประทานอาหารดีที่สุด และในวันหนึ่งควรแปรงฟัน 3 - 4 ครั้ง เหตุผลก็คือ อาหารที่เหลืออยู่ในปากจะถูกย่อยสลายโดยแบคทีเรียเพื่อสร้างกรดอาจทำให้ฟันผุได้ ดังนั้น การแปรงฟันหลังรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งจำเป็น

 




ทันตแพทย์หยาง ต้าเหว่ย กล่าวเสริมว่า "ก็แค่ไม่ต้องตื่นตระหนกมากเกินไป ไม่ใช่ทุกคนจะมีโอกาสแปรงฟันหลังอาหารทุกครั้ง ถ้าแปรงฟันหลังอาหารไม่ได้ก็แปรงฟันเวลากลางคืน เพราะเป็นการแปรงฟันที่สำคัญที่สุด"

"ถ้าคุณเข้านอนโดยไม่แปรงฟัน แบคทีเรียก็จะอยู่ในปาก มันออกฤทธิ์ในปากของคุณตลอดทั้งคืน ดังนั้น หากต้องการให้ฟันของคุณจะแข็งแรงขึ้นก็ควรแปรงฟันตอนกลางคืน อย่างไรก็ตาม แน่นอนว่า เวลาเช้าก็สำคัญมากเช่นกัน"




"แม้ว่าคุณจะทำความสะอาดฟันเมื่อคืนก่อนแล้วก็ตาม แต่การมีกลิ่นน้ำลายถือเป็นเรื่องหยาบคาย
ส่วนการแปรงฟันตอนเที่ยงหลังทานอาหารกลางวัน ผู้ใหญ่อาจไม่มีโอกาสแปรงฟัน แต่นักเรียนชั้นประถมศึกษาทุกคนแปรงฟัน"

"ถ้าผู้ใหญ่แปรงฟันไม่ได้ก็บ้วนปาก การแปรงสีฟัน 3 - 4 ครั้งเป็นเรื่องยากสักหน่อย แต่หากถามผมว่า วันละกี่ครั้งดีที่สุด คำตอบของผม คือ สามครั้ง และควรใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง"



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์