ขอขอบคุณ Trader Hunter พบธรรม
"รู้ทั้งภายใน-ภายนอก"วิปัสสนา เห็น "ทั้งทั่วโลก ทั่วจักรวาล ว่า ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่ตน" เป็นอย่างนั้น มันไม่ใช่เห็นเฉพาะที่ กาย บางคนพูดว่า
"เฮ้ย ไปดูภายนอกทำไม ดูภายในซี กิเลสมันอยู่ ที่กาย ที่จิต" ว่างั้น
ดูที่กาย ที่จิต วิชาเกิดขึ้นที่กายที่จิต "มันเกิดขึ้นไม่เต็มที่"
เพราะภายนอกมันไม่เกิด มันก็ดึงภายในไว้ ไม่ให้วิชาเกิดได้เต็มที่
เรารู้แต่ภายใน ไม่รู้ภายนอก มันก็ไม่ใช่"ปัญญา"
ปัญญา แปลว่ารู้ทั่วนะ นี่เขาแปลไม่ตรงตัว
"ความรอบรู้ในกองสังขารชื่อว่า ปัญญา"
ปัญญา แปลว่ารู้ทั่ว มันเป็นอย่างนั้น
รู้ทั้งดี ทั้งชั่ว ภายใน ภายนอก อดีต อนาคต ปัจจุบัน รู้ทั้ง 3 กาล
จะเอาแต่ ปัจจุบัน ปัจจุบันทิ้งอดีต ทิ้งอนาคตไม่ได้ โง่
มันไม่มีอดีต ไม่รู้อดีต มันก็โง่ ไม่นึกถึงอนาคต ก็โง่ คนนี่
ต้องนึกถึง ทั้งอดีต อนาคต ปัจจุบัน
รู้ทั้งอดีต อนาคต ปัจจุบัน ภายใน ภายนอก รู้แต่ภายใน ไม่รู้ภายนอก ก็ยังไม่เป็นปัญญา
ยังรู้ไม่ทั่ว ยังตกอยู่ในความโง่
ภายใน ภายนอก หยาบละเอียด รู้ได้หยาบไม่รู้ละเอียด ก็ยังไม่ใช่ปัญญา
หยาบ ละเอียด เลว ประณีต ไกล ใกล้
รู้ได้แต่ใกล้ๆ ไกลๆไม่รู้ ก็ยังไม่ใช่ปัญญา ปัญญาไม่เต็ม ปัญญาครึ่งหนึ่ง
ต้องรู้ ทั้งไกล ทั้งใกล้ด้วย
ทำสมาธิเห็นทั่วโลกนี่มันรู้ไกลๆด้วยนะ ใกล้ที่ตัวเรานี่ ใกล้ๆที่ตัวเรานี่รู้เห็น เห็นที่ไกลๆด้วย เห็นทั่วโลกด้วย รู้ทั้งไกล ทั้งใกล้ กิเลสมันอยู่ที่จิต ดูทั้งภายใน ภายนอก ว่ากันอย่างนั้น
คำสอนหลวงปู่เจือ สุภโร