จะไม่เป็นทุกข์ เมื่อมีพื้นฐานที่ถูกต้องของชีวิต


จะไม่เป็นทุกข์ เมื่อมีพื้นฐานที่ถูกต้องของชีวิต


"อตัมมยตา" พื้นฐานที่ถูกต้องของชีวิต
คือ ความมีจิตชนิดที่ ไม่เป็นบวก ไม่เป็นลบ
ไปตามสิ่งที่เข้ามาปรุงแต่ง


... " ประโยคนี้ขอให้ช่วยจำให้ดีว่า พื้นฐานที่ถูกต้องของชีวิตนั้น คือความมีจิตชนิดที่ไม่เป็นบวกไม่เป็นลบ ไปตามสิ่งที่เข้ามาปรุงแต่ง ให้เป็นบวกและเป็นลบ ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ ทั้งหมดนี้ มันจะมีสิ่งเข้ามาปรุงแต่งจิตใจให้เป็นบวกและเป็นลบ แล้วเกิดกิเลสบวก เกิดกิเลสลบ แล้วก็มีความทุกข์ทรมาน ; เราจะมีความคงที่ๆ อยู่ในความถูกต้องเรียกว่า "อตัมมยตา" ความคงที่อยู่ในความถูกต้อง ไม่ไปโง่ให้เป็นบวก ไม่ไปโง่ให้เป็นลบ นั่นแหละ คือมาตรฐานหรือพื้นฐานอันแท้จริงของสิ่งที่เรียกว่า "ชีวิต" มันมีความถูกต้อง ถูกต้อง..ถูกต้อง อยู่ตลอดเวลา ไม่ถูกหลอกให้เป็นบวก ไม่ถูกหลอกให้เป็นลบ.




.... สิ่งเข้ามาปรุงแต่งมีอยู่รอบด้าน เรียกว่า "สังขาร" สังขาร แปลว่า การปรุงแต่ง, สิ่งที่ปรุงแต่ง, สิ่งที่ถูกปรุงแต่ง, ๓ ความหมาย สิ่งที่ปรุงแต่งสิ่งอื่นก็เรียกว่า "สังขาร" สิ่งที่ถูกปรุงแต่งก็เรียกว่า "สังขาร" อาการที่ปรุงแต่งก็เรียกว่า "สังขาร" นี่ "สังขาร" คํานี้มีความหมายครอบจักรวาล คนโง่รู้จักสังขารกันแต่เพียงว่าสังขารคือร่างกาย สังขารคือร่างกาย.. นี้รู้จักเท่านี้ ขี้ผงนิดเดียว ไม่มีประโยชน์ คําว่า สังขาร สังขาร แปลว่า การปรุงแต่ง มันเต็มไปด้วยสังขารในคนหนึ่ง ๆ แต่ละคน เดี๋ยวนี้มันเต็มไปด้วยการปรุงแต่งในภายใน ปรุงแต่งอย่างนั้น ปรุงแต่งอย่างนี้ ให้ผม ขนเล็บ ฟัน หนัง เลือด หนอง อวัยวะทุกส่วนตั้งอยู่ได้ ตั้งอยู่ได้ มันมีสังขารปรุงอยู่ตลอดเวลา.


.... แต่ทางร่างกายนี้ยังไม่มีปัญหา ทางจิตใจสิมันปรุงแต่งให้เกิดความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ตัว แล้วเกิดกิเลสเป็นประเภทๆไปดังที่กล่าวมาแล้ว ชีวิตนี้จึงสูญเสียพื้นฐานอันถูกต้อง ไปโง่ไปหลงบวก ไปหลงลบ แล้วก็เกิดกิเลสบวก เกิดกิเลสลบ แล้วก็ทําลายตัวเอง ทําลายผู้อื่น ไม่มีสันติสุข ไม่มีสันติภาพ เพราะฉะนั้น เราจะต้องเรียนรู้เรื่องนี้ เราจะต้องควบคุมสังขารการปรุงแต่งนั้น ให้เป็นไปในทางถูกต้อง"
.
พุทธทาสภิกขุ
ที่มา : ธรรมบรรยายหัวข้อเรื่อง "ชีวิตที่มีพื้นฐาน และสิ่งที่เป็นพื้นฐานของชีวิต" บรรยายแก่นักศึกษา ครูบาอาจารย์ พระภิกษุ ที่สวนโมกขพลาราม ในพรรษาปี ๒๕๓๓ จากหนังสือชุดหมุนล้อธรรมจักร เล่มชื่อว่า "กระแสชีวิต" หน้า ๗๑-๗๒
ไฟล์ PDF หนังสือ "กระแสชีวิต" คลิกโหลดที่นี่ https://bit.ly/3sXyxjR



จะไม่เป็นทุกข์ เมื่อมีพื้นฐานที่ถูกต้องของชีวิต

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : พอดี
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.4.216.206

171.4.216.206,,mx-ll-171.4.216-206.dynamic.3bb.in.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
สาธุๆๆ


[ วันอาทิตย์ ที่ 2 พฤษภาคม 2564 เวลา 08:45 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์