นักวิทย์ไขคำลวง โควิด-19 ถูกสร้างในห้องแล็บ?


นักวิทย์ไขคำลวง โควิด-19 ถูกสร้างในห้องแล็บ?

เมื่อไม่นานนี้ คณะนักวิทยาศาสตร์นานาชาติลงความเห็นว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS CoV 2) ที่ก่อให้เกิดโรคโดวิด 19 ไม่ใช่ไวรัสที่ถูกสร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์หรือถูกดัดแปลงอย่างมีวัตถุประสงค์แอบซ่อน

วารสารเนเจอร์ เมดิซิน (Nature Medicine) เผยแพร่บทความชื่อ "จุดกำเนิดใกล้เคียงของซาร์ส ซีโอวี 2" (The proximal origin of SARS CoV 2) เมื่อวันอังคาร (17 มี.ค) ซึ่งเปิดผยการวิเคราะห์ลักษณะต่างๆ ของไวรัสโคโรนาสาย
พันธุ์ใหม่




คริสเตียน แอนเดอร์เชน รองศาสตราจารย์ด้านภูมิคุ้มกันวิทยาและจุลชีววิทยา สถาบันวิจัยสคริปปส์ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ จากมหาวิทยาลัยทูเลน มหาวิทยาลัยซิดนีย์ มหาวิทยาลัยเอดินบะระ และมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เป็นคณะผู้ทำการศึกษาดังกล่าว

การวิเคราะห์อ้างอิงข้อมูลลำดับพันธุกรรมของโรคโควิด -19 ที่นักวิทยาศาสตร์จีนถอดรหัสได้หลังเกิดการระบาดไม่นาน โดยวิเคราะห์แม่แบบพันธุกรรมของโปรตีนหนาม (spike protein) หรือเกราะด้านนอกที่ไวรัสฯ ใช้โจมตีเซลล์ของมนุษย์และสัตว์

นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้มุ่งศึกษาโปรตีนหนามและสันหลัง (backbone) ของไวรัสฯ จนพบว่าไวรัสฯ มีประสิทธิภาพสูงเมื่อแพร่สู่ร่างกายมนุษย์ แต่มีลักษณะต่างจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ที่เป็นที่รู้จักแล้วโดคล้ายคลึงกับไวรัสโคโรนาที่พบใน ค้างคาวและตัวนิ่ม

นักวิทย์ไขคำลวง โควิด-19 ถูกสร้างในห้องแล็บ?


บทความระบุว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นไวรัสโคโรนาลำดับที่ 7 ที่พบว่าทำให้เกิดการติดเชื้อในหมู่มนุษย์ ซึ่งถือ เป็น "หลักฐานชัดเจนว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้เป็นผลผลิตจากการดัดแปลงอย่างมีวัตถุประสงค์"

"หากมีการดัดแปลงทางพันธุกรรมก็น่าจะพบการใช้เทคนิด reverse genetic กับเบตาโคโรนาไวรัส (betacoronavirus) แต่ข้อมูลทางพันธุกรรมบ่งชี้อย่างมิอาจหักล้างว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้มาจากสันหลังของไวรัสที่ถูกใช้ก่อน

หน้านี้"

ผลการศึกษาครั้งนี้เผยแพร่ในวันเดียวกับที่นักการเมืองชาติตะวันตกบางส่วนเรียกโรคโควิด 19 ว่า "ไวรัสจีน" (Chinese virus) ซึ่งสร้างความเข้าใจผิดแก่สาธารณชน

ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการภาวะถูกเฉินทางสุขภาพขององค์การอนามัยโลก (พHO) กล่าวถึงการเรียก เช่นนั้นว่า "สิ่งสำคัญคือเราต้องระมัดระวังภาษาที่เราใช้ เพื่อมีให้นำไปสู่การเชื่อมโยงบุคคลใดบุคคลหนึ่งกับไวรัส"

"นี่เป็นเวลาที่ต้องจับมือและก้าวเดินไปข้างหน้าเพื่อต่อสู้กับไวรัสนี้ด้วยกัน"


นักวิทย์ไขคำลวง โควิด-19 ถูกสร้างในห้องแล็บ?

 เครดิตแหล่งข้อมูล : xinhuathai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์