เเปลก! ม.มหิดล พบ แมลงวันดูดเลือด ชนิดใหม่ของโลก


เเปลก! ม.มหิดล พบ แมลงวันดูดเลือด ชนิดใหม่ของโลก

วันนี้( 18 พ.ค.63) เพจ "คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.มหิดล" ได้ออกมาเปิดเผยว่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมค้นพบแมลงวันดูดเลือดชนิดใหม่ของโลก โดยระบุข้อความว่า "การค้นพบแมลงวันดูดเลือดชนิดใหม่ของโลก ถูกค้นพบใน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนชนิดของแมลงวันดูดเลือดในวงศ์ย่อยนี้ 11 ชนิด ลักษณะทางสัณฐานวิทยาภายนอกที่ใช้แยกจากแมลงวันดูดเลือดสกุลเดียวกันคือ ตัวเต็มวัยบริเวณอก จะพบเส้นขนเพียง 1 เส้นเท่านั้น

สำหรับ แมลงวันดูดเลือดจัดเป็นปรสิตภายนอกที่มีความสำคัญทางสัตวแพทย์ โดยตัวเต็มวัย ทั้งเพศผู้และเพศเมียดูดกินเลือดสัตว์เป็นอาหาร เช่น โค กระบือ ม้า และสัตว์ป่า เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นพาหะนำเชื้อโรคที่สำคัญ ทั้งเชื้อไวรัส แบคทีเรีย โปรโตซัวและพยาธิ

การวิจัยที่สำคัญครั้งนี้ มีคณะผู้ร่วมวิจัย ประกอบด้วย รองศาสตร์จารย์ ดร.นายสัตวแพทย์ ธนศักดิ์ ช่างบรรจง ภาควิชาปรีคลินิกและสัตวศาสตร์ประยุกต์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัย Oxford University สหราชอาณาจักร และ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยในประเทศฝรั่งเศส

หลังมีการโพสต์ความสำเร็จในการวิจัยครั้งนี้ออกไปก็มีคนเข้าไปแสดงความชื่นชมและแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก บางคนยังมีการแชร์ภาพแมลงวันดูดเลือดชนิดนี้ ให้คนที่ไม่เคยเห็นได้ชมกันอีกด้วย




เเปลก! ม.มหิดล พบ แมลงวันดูดเลือด ชนิดใหม่ของโลก


เเปลก! ม.มหิดล พบ แมลงวันดูดเลือด ชนิดใหม่ของโลก

เครดิตแหล่งข้อมูล : tnn





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : เหลือบ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 184.82.202.254

184.82.202.254,,184-82-202-0.24.public.sila1-bcr01.myaisfibre.com ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
ตัวเหลือบ


[ วันพุธ ที่ 27 พฤษภาคม 2563 เวลา 08:23 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์