ไขข้อสงสัย โควิด19 ติดจากฝอยละอองหรือ ทางอากาศ กันเเน่


ไขข้อสงสัย โควิด19 ติดจากฝอยละอองหรือ ทางอากาศ กันเเน่

การติดต่อโรคฟอยละออง (droplet) หรือทางอากาศ (aerosol) นั้น มีการถก
เถียงกันว่าการแพร่กระจายของ โควิด-19 (Covid-19) ติดจากอะไรกันแน่ ระหว่าง
ฝอยละอองหรือทางอากาศ???

ซึ่ง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ตอบไว้ว่า "ก็คงถูกทั้งสองฝ้าย"

เพราะจากตัวเลขที่มีการแพร่กระจายโรค ส่วนใหญ่อำนาจการกระจายโรคจะอยู่ที่ 2-3 (RO = 2-3) คือผู้ป่วย 1 คนแพร่กระจายต่อไปได้ประมาณ 2-3 คน ใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่ที่มีการแพร่กระจายทางฝนละออง ตังนั้น การใช้หน้ากากอนามัย การกำหนด ระยะห่าง 2 เมตร ร่วมกับสุขอนามัยก็ถือว่าเป็นการเพียงพอ




ไขข้อสงสัย โควิด19 ติดจากฝอยละอองหรือ ทางอากาศ กันเเน่

แต่ในบางครั้งโควิด-19 การแพร่กระจาย จะไม่เป็นเพียงแค่ 2 หรือ3 คน แต่อาจจะไปเป็น 0 หรือมากกว่า เส้นสนามมวย สถานบันเทิง แสดงว่การติดต่อเป็นไปในทางอากาศ เช่นดียวกับโรคหัด ที่มีการติดต่อกันง่ายมากทางอากาศจากผู้ปวย 1คนกระจายไปได้ 12-16 คน ถ้าเป็นเช่นนั้น การใส่หน้ากากอนามัยธรรมตาจะไม่เพียงพอต้องใช้ N95 และชุดป้องกันตัว

ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วจึงมีโอกาสเป็นได้ทั้ง 2 แบบ ขึ้นอยู่กับสถานที่และสถานการณ์ ในภาวะปกติ การแพร่กระจายโรคจะเป็นแบบทางฝ่อยละออง การป้องกันที่ผ่านมาถือว่าเพียงพอ แต่ในภาวะที่หรือสถานที่ปกปิด เช่นสนามมวย สถานบันเทิง ในห้องปิด ในหอ


ผู้ปวยวิกฤต ที่มีการทำหัตถการ เช่น พ่นยา ดูดเสมหะ หรือแม้กระทั่งพูดเสียงดัง ก็จะทำให้เกิดละอองขนาดเล็กลอยไปในอากาศที่ไปได้ไกลกว่า 2 เมตร ตั้งนั้นในสถานที่ดังกล่าว การป้องกัน จะต้องใช้มาตรการเข้มงวดกว่าปกติ เช่น หน้ากากจะต้องใช้ ชนิดN95 และมีชุดป้องกันตัว การแพร่กระจายโรค ที่เป็นที่ถกเถียงกัน ก็คงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ สถานที่สิ่งแวดล้อม เป็นสำคัญ






เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์