นักวิจัยชี้ โควิดอยู่รอดบนเเบงค์-มือถือนาน 28วัน อากาศเย็นยิ่งต้องระวัง


นักวิจัยชี้ โควิดอยู่รอดบนเเบงค์-มือถือนาน 28วัน อากาศเย็นยิ่งต้องระวัง

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์แห่งศูนย์เตรียมความพร้อมด้านโรคแห่งออสเตรเลียเปิดเผยว่า จากผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการพบว่า โควิด-19 มีความคงทนสูงมากในเงื่อนไขของอุณหภูมิที่เย็นและพื้นผิวที่ไม่ถูกแสงอาทิตย์ โดยสามารถอยู่รอดบนพื้นผิววัสดุผิวเรียบ เช่น หน้าจอโทรศัพท์มือถือ พลาสติก ธนบัตร ที่จับบนรถสาธารณะ ในอุณหภูมิห้อง (20องศา เซลเซียส) ได้นาน 28 วัน นอกจากนี้โควิด-19 ยังสามารถอยู่รอดบนพื้นผิวที่อ่อนนุ่ม เช่น สำลี ได้นานกว่าพื้นผิวชนิดอื่น ๆ

ขณะเดียวกัน โควิด-19 สามารถอยู่รอดในอุณหภูมิ 30 องศา ได้นาน 7 วัน แต่โควิด-19อาจไม่สามารถอยู่รอดได้เกิน 24 ชั่วโมง บนพื้นผิวที่มีอุณหภูมิมากกว่า 40 องศา เซลเซียส นั่นหมายความว่า โควิด-19 จะอยู่รอดได้ดีขึ้นในช่วงที่อากาศเย็น และการควบคุมการระบาดในฤดูหนาวจะทำได้ยากกว่าในฤดูร้อน

โควิด-19 สามารถอยู่รอดบนพื้นผิวสแตนเลสที่มีความเย็นได้ดี ซึ่งอาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้โควิด-19 ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการปนเปื้อนในอุตสาหกรรมผลิตเนื้อสัตว์และตู้แช่เย็น ทั้งนี้โควิด-19 ยังสามารถอยู่รอดในอาหารสดและอาหารแช่แข็งเช่นกัน

จากงานวิจัยชี้ว่า อุปกรณ์ที่ใช้ระบบสัมผัส อย่างเช่น โทรศัพท์มือถือ ตู้กดเงินสด ตู้บริการที่ใช้ระบบสัมผัส มักจะเป็นบริเวณที่มีการสัมผัสสูง แต่มีความถี่ในการทำความสะอาดต่ำ จึงทำให้เป็นจุดแพร่กระจายของโควิด-19 การควบคุมการระบาดของโควิด-19 จึงต้องอาศัยนโยบายที่ลดการสัมผัสสิ่งของสาธารณะร่วมด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ รอน เอคเคิลส์ มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ได้ให้ความเห็นว่า ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีปัจจัยอย่างแสงอาทิตย์ที่ช่วยทำลายเชื้อโรค และ สารคัดหลั่ง เช่น มูกหรือเสมหะ ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายสำหรับเชื้อโควิด-19 เนื่องจาก ในสารคัดหลั่งเหล่านี้มักมี เซลล์เม็ดเลือดขาว ที่ผลิตเอนไซม์และแอนติบอดี้มาช่วยทำลายเชื้อดังกล่าว จึงทำให้โควิด-19 ไม่สามารถอยู่รอดได้นานเท่าการทดลองในห้องปฏิบัติการ

ทั้งนี้เชื้อโควิด-19 ที่อยู่รอดอยู่บนวัตถุต่าง ๆ ยังคงสามารถทำให้ติดเชื้อได้อยู่ ดังนั้นจึงควรหมั่นล้างมือ และ ทำความสะอาดพื้นผิวอย่างสม่ำเสมอ

 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์