“บทอัศจรรย์” ความงดงามของ “เซ็กซ์” ในวรรณคดี
เซ็กซ์ เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์ เป็นธรรมชาติของมนุษย์ทุกคนและทุกเผ่าพันธุ์ แต่ในสังคมไทยนั้นการพูดเรื่องเซ็กซ์ในที่สาธารณะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่ารังเกียจและไม่เป็นที่ยอมรับ เนื่องจากวัฒนธรรมอันดีงามของไทย กวีไทยในอดีตจึงต้องพรรณนาเรื่องเพศผ่านงานวรรณกรรมในทางอ้อม เรียกว่า "บทอัศจรรย์"
บทอัศจรรย์ระหว่างขุนแผนกับนางแก้วกิริยา ในเรื่องขุนช้างขุนแผน
"อุ้มนางวางตักสะพักรับ
ก็ทอดทับระทวยลงดังท่อนทอง
พระพายชายพัดปุปผาชาติ
เกสรสาดหอมกลบตลบห้อง
ริ้วริ้วปลิวชายสะไบกรอง
พระจันทร์ผันผยองอยู่ยับยับ
พระอาทิตย์ชิงดวงพระจันทร์เด่น
ดาวกระเด็นใกล้เดือนดาราดับ
หิ่งห้อยพร้อยไม้ไหวระยับ
แมลงทับท่องเที่ยวสะเทือนดง"
กวีไม่ได้พูดเรื่องเซ็กซ์ออกมาโดยตรง แต่กวีได้เปรียบเรื่องเพศออกมาได้อย่างสวยงาม โดยเปรียบเทียบกับธรรมชาติต่างๆร้อยเรียงออกมาเป็นบทอัศจรรย์อันไพเราะ การที่กวีนำเรื่องธรรมชาติมาเป็นภาพแทนการมีเซ็กซ์นั้นสะท้อนให้เห็นว่า ในมุมมองของกวีเองเรื่องเพศก็คือเรื่องธรรมชาติของมนุษย์
สินสมุทรกับนางยุพาผกา ในเรื่องพระอภัยมณี
"อัศจรรย์นั้นเหมือนอย่างช้างเป็นบ้า
สบัดงางวงแกว่งแทงเถลิง
คนถือพัดหัดให้ไล่ละเลิง
แล่นเตลิดเปิดเปิงเข้าเซิงซุ้ม
พอมือมนท์ฝนอู้ซู่ซู่สาด
คเชนทร์ฟาดฟูมหน้าถลาหลุม
ตะคุกคลานควาญหมอขี่คอคุม
ทั้งสาวหนุ่มชุ่มชื่นต่างตื่นนอน"
บทอัศจรรย์จึงเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงค่านิยมเรื่องเซ็กซ์ของผู้คนในอดีต ถึงแม้ว่าเรื่องเพศในสังคมไทยจะสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาไม่ได้ เนื่องจากถูกบรรทัดฐานทางสังคมกดเอาไว้ แต่กวีในอดีตก็สามารถนำเรื่องเซ็กซ์มาสร้างผลงานทางศิลปะได้อย่างงดงงาม เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ควรค่าแก่การรักษา
อ้างอิง : บทความ "บทอัศจรรย์ บทอะไร? ทำไมต้องมี? มีเมื่อไหร่?". นิตยสารศิลปวัฒนธรรม ฉบับ ธันวาคม 2545
Cr::silpa-mag.com