ที่มาของชื่อ บางลำพู คลองที่เคยเป็นแหล่งค้าขายสินค้าชื่อดัง


ที่มาของชื่อ บางลำพู คลองที่เคยเป็นแหล่งค้าขายสินค้าชื่อดัง


    " บางลำพู" ด้วยความที่ภูมิสถานในอดีตบริเวณนี้นั้นมีต้นลำพูขึ้นอยู่ทั่วเป็นจำนวมมาก เมื่อยามค่ำคืนก็มีหิ่งห้อยมาเกาะตามต้นลำพูส่องแสงระยิบระยับ ชาวบ้านจึงมักเรียกชื่อบางดังกล่าวว่า "บางลำพู" ด้วยเหตุนี้

        ครั้งต่อมาเมื่อมีการขุดลอกคลองขึ้นเพื่อขยายพระนครในปี พ.ศ. ๒๓๒๖ เพื่อเชื่อมต่อแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณหน้าวัดสังเวชวิศยารามวรวิหารไปจรดคลองมหานาค จึงเรียกชื่อคลองตามชื่อบางว่า "คลองบางลำพู"

         คลองนี้มีประวัติว่าในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ คลองบางลำพูเคยเป็นเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินโดยกระบวนพยุหยาตราทางชลมารครอบพระนคร เมื่อ ปีพ.ศ. ๒๓๙๔ หลังจากนั้นเป็นต้นมา บางลำพูก็มีความเจริญเพิ่มขึ้นโดยลำดับ มีผู้คนเข้ามาตั้งบ้านเรือนริมคลอง ด้วยอาศัยคลองเป็นเส้นทางคมนาคมและทำการค้าขายเป็นจำนวนมาก

          อีกทั้งคลองนี้ยังเคยเป็นแหล่งค้าขายสินค้าจำพวกผลหมากรากไม้และเรือต่าง ๆ เช่น เรือประทุน หรือเรือสำปั้น เป็นต้น.

ครั้งเมื่อล่วงเข้ารัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ได้มีการตัดถนนและสะพานแทนการคมนาคมด้วยคลองบางลำพู ทำให้เกิดความเจริญและมีบ้านเรือนมีตลาดร้านรวงตั้งขึ้นมามากมายเรียงรายตลอดฝั่งคลองและพื้นที่โดยทั่ว.


ภาพบรรยากาศยามเช้าที่อากาศสดชื่นมองเห็น คลองบางลำพูู และทิวทัศน์ สภาพบ้านเรือนโดยรอบ. (เมื่อในอดีต)

เป็นภาพมุมสูงเมื่อมองลงมาจากบนพระบรมบรรพต ภูเขาทอง พระนคร

         บันทึกภาพเมื่อปี พ.ศ.๒๔๒๓ หรือปี ค.ศ.1880. เป็นช่วงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ และนับเป็นปี จ.ศ. ๑๒๔๑ สยามประเทศ.



ที่มาของชื่อ บางลำพู คลองที่เคยเป็นแหล่งค้าขายสินค้าชื่อดัง

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB เรื่องเล่า ภาพเก่า ในอดีต


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์