เหตุใดจึงเรียกหญิงที่มีอาชีพทำคลอดตามแผนโบราณว่า “หมอตำแย”


เหตุใดจึงเรียกหญิงที่มีอาชีพทำคลอดตามแผนโบราณว่า “หมอตำแย”

   ลายกินรี ละครเรื่องใหม่จากช่อง 3 ที่เพิ่งออกอากาศไปไม่นานมานี้ มีตัวละครหลักของเรื่องคือ "พุดซ้อน" (รับบทโดย ญาญ่า อุรัสยา) ที่แม้จะมีความรู้วิชาการแพทย์ แต่ก็ถูกดูแคลนว่าเป็นเพียง "หมอตำแย"แล้วสงสัยหรือไม่ว่า เหตุใดจึงเรียก "หมอตำแย"

เรื่องนี้ นิพัทธ์พร เพ็งแก้ว อธิบายไว้ในบทความ "ทำไมถึงเรียกหมอตำแย" (ศิลปวัฒนธรรม ฉบับพฤษภาคม 2558) โดยสรุปคือ คำว่า "ตำแย" พบอยู่ในคัมภีร์ประถมจินดา ซึ่งคัมภีร์ประถมจินดาเป็นหนึ่งในตำรับการแพทย์อายุรเวทมีความสืบเนื่องเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมอินเดีย อายุนับพันปีมาแล้ว ก่อนจะเข้ามาเผยแพร่ในแผ่นดินสุวรรณภูมิพร้อมพราหมณ์จากอินเดีย ปรากฏความบางส่วนว่า

"...ในถ้อยคำอันนี้ของพระมหาเถรเจ้าผู้ชื่อว่าตำแย ซึ่งท่านเป็นผู้ตกแต่งพระคัมภีร์ประถมจินดา...พระอาจาริยเจ้าท่านกล่าวไว้ว่า ถ้าแพทยผู้ใดก็ดี หมอตำแยแม่มดผู้ใดก็ดี แลจะถือครรภ์ให้กุมารคลอดไปเบื้องหน้านั้น ให้บูชาบวงสรวงพระมหาเถรตำแยก่อน จึ่งประสิทธิทุกประการ"

ดังนั้น "ตำแย" จึงเป็นชื่อของมหาเถระ ผู้แต่งคัมภีร์ประถมจินดา เมื่อคัมภีร์นี้แพร่หลายออกไป หมอทำคลอดรุ่นหลังคนใดใช้คัมภีร์ประถมจินดาของพระเถระตำแยผู้นี้ ก็จะต้องบูชาบวงสรวงพระมหาเถระตำแยก่อนทำคลอด จึงจะทำงานได้สำเร็จลุล่วงด้วยดี



เหตุใดจึงเรียกหญิงที่มีอาชีพทำคลอดตามแผนโบราณว่า “หมอตำแย”

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB SilpaWattanatham


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ความเห็นบางส่วน
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.8.159.248

58.8.159.248,,ppp-58-8-159-248.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
เจอเรื่องคลอดบุตร ทำให้นึกถึง การโต้แย้งในเรื่องของ กม. ทำแท้ง ว่าควรเสรีหรือไม่ เหล่านี้ในมอมมองของเรานะ สภาพบุคคลเมื่อเกิดขึ้นมาแล้ว กม.ก็ให้สิทธิคุ้มครองบุคคลนั้นๆ สรุปคือ คนคนหนึ่งมีสิทธิเสรีภาพเฉพาะส่วนบุคคลและสภาพของ กม.บ้านเมืองให้การคุ้มครอง คือเราจะทำอะไรตามอำเภอใจทุกอย่างก็ไม่ได้ เข้าเรื่อง กม. ทำแท้ง ในส่วนของเราเราว่าประเทศนั้นๆ ก็ต้องดูสภาพโดยรวมว่าต้องการประชากรของประเทศเพิ่มขึ้นในแต่ละช่วงวัยหรือไม่ ถ้าต้องการก็อาจไม่ให้ทำแท้งเสรี เว้นแต่มีความจำเป็นเป็นเรื่องๆ อาทิ 1. ถูกขืนใจ เนื่องจากไม่ได้เต็มใจก็เจ็บช้ำอยู่แล้วยังต้องมาคลอดเด็กให้ร่างกายเสื่อมโทรมอีก 2. ครรภฺ์ไม่ควรเกิน 2 เดือน เพราะไม่เป็นการทำร้ายชีวิตที่อยู่ในครรภ์และไม่เสี่ยงต่อชีวิตคนเป็นแม่ แต่ถ้าประเทศในช่วงนั้นๆ คนล้นจนไม่สามารถเลี้ยงประชากรได้ ก็อาจให้ทำแท้งได้เสรี แต่อย่างไรก็ไม่ควรให้เกินสองเดือน เพราะฉะนั้น กม. ทำแท้งควรเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลามีความยืดหยุ่นสูง ควรสัมพันธ์กับประชากรของประเทศนั้นๆ และควรดูแลตรวจสอบยาคุมกำเหนิดว่ามีผลข้างเคียงที่ทำให้ความเป็นชายเป็นหญิงไม่สมบูรณ์จริงหรือไม่ ถ้ายามีส่วนเราก็ควรเปิดโอกาสให้คนต่างเพศต่างๆ มีเสรีภาพดั่งเช่น ชายจริงหญิงแท้ แต่ควรลงไว้ในสใบแจ้งเกิดเมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์หรือไม่ ควรนำใบแจ้งเกิดมาอัปเกรดใหม่ เพราะจะได้ไม่สามารถไปหลอกลวงคู่แต่งงานที่ต้องการชายจริงหญิงแท้


[ วันอาทิตย์ ที่ 13 พฤศจิกายน 2565 เวลา 12:54 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์