“เสือสมิง” เสือแปลงเป็นคน คนกลายเป็นเสือ! ที่มาอำเภอเขาสมิง!


“เสือสมิง” เสือแปลงเป็นคน คนกลายเป็นเสือ! ที่มาอำเภอเขาสมิง!


     "เสือสมิง" เป็นเรื่องไสยศาสตร์เวทมนต์คาถาในสมัยโบราณที่ร่ำลือกันมานาน กล่าวกันว่า เสือสมิงก็คือเสือที่เคยกินคนมามาก จึงถูกวิญญาณคนที่ถูกกินเข้าสิง จนสามารถแปลงร่างเป็นคนได้ บ้างก็ว่าเสือสมิงเป็นคนนี่เอง แต่แก่กล้าคาถาอาคมจนสามารถแปลงร่างเป็นเสือได้ บ้างก็เรียกประเภทคนเป็นเสือนี้ว่า "เสือเย็น" และมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับเสือสมิงทั้งสองประเภทนี้ไว้มาก ร.๕ ก็ทรงเล่าไว้

เรื่องหนึ่งเล่ากันว่า มีพรานหนุ่มคนหนึ่งออกไปนั่งห้างล่าสัตว์ในตอนกลางคืนขณะที่เมียกำลังท้องแก่ กลางดึกคืนนั้นก็มีคนมาตามถึงห้างส่องสัตว์บอกว่าเมียเจ็บท้องกำลังจะคลอด เมื่อพรานหนุ่มคนนั้นลงมาจากต้นไม้ คนที่มาตามก็กลายร่างเป็นเสือตะปบพรานกิน

แต่เสือสมิงก็ไม่ได้เก่งกว่าคนเสมอไป เจอเอาคนที่มีคาถาอาคมแก่กล้า เสือสมิงก็ต้องวิ่งหนีเหมือนกัน เล่ากันว่า ปู่กับหลานเข้าไปหาของป่าจนถลำลึกหลงป่าหาทางออกไม่ได้ ใกล้ค่ำปู่ได้ยินเสียงใบไม้กลอบแกลบอยู่ข้างหลังเหมือนมีอะไรตามมา เมื่อหยุดฟังเสียงนั้นก็หายไป ปู่จึงพาหลานปีนขึ้นไปนอนบนต้นไม้ใหญ่ หวังว่าเช้าค่อยหาทางออกจากป่าจะปลอดภัยกว่า กลางดึกคืนนั้นอากาศเย็นและวังเวง ขณะที่ปู่กำลังจะเคลิ้มหลับ ได้ยินเสียงใบไม้กลอบแกลบที่พื้นดินอีก จึงปลุกหลานให้ตื่นระวังตัว หลานมองไปตามเสียงเห็นผู้หญิงคนหนึ่งดูเหมือนแม่ของตนมายืนอยู่โคนต้นไม้ แล้วร้องบอกว่า "แม่มาตามหนูกลับบ้าน ลงมาหาแม่เร็ว" หลานก็ดีใจขยับจะลงไป ปู่รีบคว้ามือไว้แล้วบอกว่า "นั่นไม่ใช่แม่แกหรอก" ว่าแล้วก็เสกใบไม้ขว้างไปยังหญิงคนนั้น พลันก็มีเสียงร้องอย่างเจ็บปวด พยายามจะปีนต้นไม้ขึ้นมาให้ได้ ปู่จึงเสกใบไม้ขว้างไปอีก หญิงคนนั้นจึงกลายร่างเป็นเสือ คำรามร้องด้วยความเจ็บปวดแล้ววิ่งหนีหายไป

ความแค้นเพื่อนคนหนึ่งถึงกับต้องการฆ่า จึงเอาน้ำมันสมิงทาตัว แต่ก่อนจะทาได้นำน้ำมนต์ไปให้ภรรยาไว้ บอกว่าถ้ามีเสือเดินมาหาให้เอาน้ำมนต์นี้สาดลงบนตัวเสือ เขาก็จะกลับเป็นคนตามเดิม ครั้นล้างแค้นเพื่อนได้สำเร็จกลับมาหาภรรยา แต่พอภรรยาเห็นเสือก็ตกใจ มือสั่นทำขันน้ำมนต์ตกหกหมด เขาจึงกลับเป็นคนไม่ได้ เกิดความเสียใจอย่างมาก นั่งร้องไห้จนตายกลายเป็นภูเขา ผู้คนเรียกกันว่า เขาสมิง มาจนถึงวันนี้
เสือมาจากฝั่งตรงข้าม ชาวบ้านต่างอาลัยโหยหาสมิง ชายไม่มีเงา ผู้ไม่เคยปรากฏตัวในเวลากลางวัน และไร้บ้าน จึงร่วมกันสร้างศาลเล็กๆไว้ที่ริมตลิ่งเถาสะบ้า และทำพิธีบวงสรวงเชิญวิญญาณสมิงให้สถิต
ในการเสด็จประพาศต้นป่าเมืองจันทบุรีในปี พ.ศ. ๒๔๑๙ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชนิพนธ์ถึงความเชื่อเรื่องเสือสมิงของผู้คนในแถบนี้ว่า

"...ราษฎรชาวเมืองเชื่อถือกลัวเสือสมิงกันมาก เล่ากันว่าที่เมืองเขมรมีอาจารย์ทำน้ำมันเสือสมิงได้ ศิษย์ได้ลักน้ำมันนั้นทาตัวกลายเป็นเสือสมิงไปถึง ๓ คน พลัดเข้ามาในแขวงเมืองจันทบุรี ตัวหนึ่งเป็นเสือดุร้าย เที่ยวขบกัดคนตายที่พลิ้ว ๒ คน ที่ปากจั่น ๑ คน ที่ป่าสีเซ็น ๒ คน รวม ๕ คน อาจารย์เที่ยวตาม ได้บอกชาวบ้านว่าศิษย์สามคนลักน้ำมันเสือสมิงทาตัวเข้า กลายเป็นเสือไปทั้งสามคน บิดามารดาของศิษย์นั้นเขาจะเอาลูกของเขา จึงมาเที่ยวตามหา แล้วสั่งไว้ว่าใครพบปะเสือนี้แล้วให้เอาไม้คานตี ฤๅมิฉะนั้นให้เอากะลาครอบรอยเท้าเสือนั้น ก็จะกลับเป็นคนได้ แต่วิธีจะแก้นี้ทำได้ก็แต่เมื่อเสือนั้นยังไม่ทันกินคน รังควานทับเสียแล้ว ถึงจะทำวิธีที่บอกก็ไม่อาจกลับเป็นคนได้..."

ความเชื่อเรื่องคนกลายเป็นสัตว์นี้ไม่ใช่มีเฉพาะชาวตะวันออกเท่านั้น ชาวตะวันตกก็เคยเชื่อในเรื่องนี้เช่นกัน อย่างเชื่อกันว่าด้วยอำนาจเวทมนต์ มนุษย์สามารถแปลงร่างเป็นหมาป่าได้ในคืนพระจันทร์เต็มดวง และไม่ใช่แค่หมาป่าเท่านั้น เป็นเสือ หมี สิงโต แมว และสัตว์อีกหลายประเภท อย่างรูปประกอบครึ่งเสือครึ่งคนในเรื่องนี้ เป็นภาพเขียนของชาวตะวันตกใน ค.ศ. ๑๗๖๓ จากวิกิพีเดีย

ปัจจุบัน ความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ที่ขัดกับหลักความเป็นจริงนี้ เป็นสิ่งที่คนสมัยใหม่ไม่ยอมรับกันแล้ว



“เสือสมิง” เสือแปลงเป็นคน คนกลายเป็นเสือ! ที่มาอำเภอเขาสมิง!


“เสือสมิง” เสือแปลงเป็นคน คนกลายเป็นเสือ! ที่มาอำเภอเขาสมิง!

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB เรื่องเก่าเล่าสนุก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์