ถนอมดวงตาให้อยู่กับเราไปนานๆ

ถนอมดวงตาให้อยู่กับเราไปนานๆ


1. กระพริบตาถี่ๆ 
        การกระพริบตาถี่ ๆ ที่ว่านี้ไม่ได้ให้กระพริบตาเร็วๆ บ่อยๆ จนกลายเป็นนิสัยเสีย แต่การกระพริบตาบ่อยครั้งกว่าเดิมนั้นจะช่วยลดการปวดเมื่อยดวงตาได้ ไม่เชื่อคุณลองพักสายตา แล้วกระพริบตาเร็วๆ สัก 10 ครั้งติดต่อกัน ทำสักวันละ 5 ครั้ง อาการปวดเมื่อยดวงตาก็จะลดลงได้ไม่น้อย

2. นอนให้เพียงพอ
         แม้จะเป็นเรื่องที่ง่ายแสนง่ายที่ผมจะแนะนำให้คุณทำ แต่เชื่อเหลือเกินว่าข้อกำหนดนี้อาจจะยากมากสำหรับบางคน เพราะมีข้ออ้างอยู่ตลอดเวลาว่าต้องทำงานหนัก ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ จริงๆ แล้วเพียงแค่ได้นอนหลับในห้องที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก ก็นับเป็นการพักผ่อนดวงตาที่ดีอีกวิธีหนึ่งเช่นกัน

3. สวมแว่นกันแดด
        หลายๆ คนมองข้ามเรื่องของการใส่แว่นกันแดดเวลาที่ออกมาพบกับแสงแดด จริงๆ แล้วคุณรู้หรือไม่ว่า การใช้ดวงตาท่ามกลางแสงแดดมีโอกาสทำให้เกิดต้อกระจก และทำให้ประสาทตาเสื่อมมากกว่าการใช้ดวงตาในที่ร่ม ดังนั้นการใส่แว่นกันแดดในช่วงเวลาที่มีแดดจัดๆ จะช่วยทำให้สุขภาพตาดีขึ้นได้

4. หลีกเลี่ยงการขยี้ตาแรงๆ
        ด้วยความเคยชินของบางคน เวลาจะขยี้ตาก็จะใช้ความรุนแรงแบบไม่บันยะบันยัง หากใครที่มีนิสัยแบบนี้อยู่ รีบเลิกเสียเถอะ เพราะการขยี้ดวงตาแรงๆ นั้นมีโอกาสทำให้ดวงตาบอบช้ำได้ ในบางคนอาจทำให้เกิดบาดแผล ทำให้เรื่องเล็กๆ กลายเป็นเรื่องใหญ่ๆ ได้

5. น้ำแข็งประคบดวงตา
        หากเรามองเห็นว่าดวงตาของเราเกิดอาการบวมแดง หรือดูอิดโรยไม่สดใส การใช้น้ำแข็งห่อผ้าสะอาดๆ ประคบที่ดวงตาก็มีส่วนช่วยทำให้ดวงตาของเราผ่อนคลายขึ้นได้ โดยอาจจะวางไว้สัก 10-15 นาที ความเย็นของน้ำแข็งจะช่วยทำให้ดวงตาดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น


ถนอมดวงตาให้อยู่กับเราไปนานๆ


6. กรอกลูกตาไปมา
         การกรอกลูกตาไปมาโดยไม่ขยับศีรษะจะช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อของดวงตาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยกรอกไปตามทิศต่างๆ ทิศละ 3-5 ครั้ง โดยเริ่มจากล่างขึ้นบน ซ้ายไปขวา แค่นี้ก็รู้สึกสบายตาขึ้นแล้ว

7. พักสายตาบ้าง หากใช้สายตานาน
        คอมพิวเตอร์ช่วยย่อโลกใบนี้ให้เล็กลง แต่การอยู่หน้าจอคอมนานๆ ก็มีสิทธิ์ทำให้เกิดอาการดวงตาประสาทล้าได้เหมือนกัน บางคนนั่งหน้าจอแค่ 10 นาทีก็รู้สึกเวียนหัวเหมือนจะอาเจียน นั่นเป็นเพราะสะสมการใช้ประสาทตาบนหน้าจอคอมมาเป็นเวลานาน ดังนั้นหากเรานั่งอยู่หน้าจอเป็นเวลานานๆ ก็ควรลุกขึ้นเดินเพื่อพักผ่อนสายตาบ้างก็ได้

8. ใช้สายตาในที่มีแสงพอเพียง
        เด็กๆ หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินคุณพ่อคุณแม่บอกอยู่ตลอดเวลาว่า อย่าอ่านหนังสือหรือดูโทรทัศน์ในที่มืดๆ เดี๋ยวจะทำให้สายตาเสีย คำพูดนี้เป็นจริงนะ เพราะการที่บริเวณรอบข้างมีแสงน้อยจะทำให้เราต้องเพ่งมากกว่าปกติ และนั่นทำให้เกิดอาการสายตาผิดปกติได้ เช่น สายตาสั้น สายตาเอียง รวมไปถึงทำให้เกิดอาการปวดตาได้ง่ายกว่าคนปกติ

9. นวดคลึงเบาๆ ใต้ดวงตา
         วิธีนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ดวงตาผ่อนคลายลงได้ ง่ายๆ ก็คือ ให้คุณหลับตาให้แน่นที่สุดเท่าที่จะแน่นได้ แล้วค้างไว้ประมาณ 1 วินาที จากนั้นก็คลายออก แล้วใช้ปลายนิ้วก้อยกดนวดคลึงเบาๆ ตรงบริเวณใต้ดวงตา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยยับย่นรอบดวงตา เหตุผลที่ใช้นิ้วก้อยนั้นเพราะเป็นนิ้วที่มีแรงกดเบาที่สุดเพื่อจะได้ไม่เป็นอันตรายต่อดวงตา รวมทั้งการกดก็ไม่ควรกดบริเวณดวงตาหรือรอบๆ อย่างเด็ดขาด วิธีนี้ทำได้วันละ 3-5 ครั้ง ตามแต่โอกาสสะดวก

10. กินวิตามิน อาหารเสริม
        หลายๆ คนคงเคยถูกสอนมาว่าให้กินผักบุ้งเยอะๆ จะได้ตาสวยๆ หรือให้กินตับเยอะๆ จะได้ไม่สายตาสั้น เหตุผลพวกนี้ถูกหมดครับ เพราะในผักบุ้งมีวิตามินเอที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา เช่นเดียวกันกับในตับก็มีวิตามินเอมากเช่นกัน นอกจากนั้นแล้วยังมี ไบโอฟลาโวนอยด์ ที่มีอยู่ในบลูเบอร์รี่ บิลเบอร์รี่ องุ่นแดง ส้ม และเครนเบอร์รี่ โดยในไบโอฟลาโวนอยด์จะมีสารอีกตัวที่เรียกว่า แอนโธไซยานิดิน ซึ่งมีส่วนช่วยในการป้องกันเลนส์ตา และสร้างความแข็งแรงให้กับสารคอลลาเจนซึ่งจะช่วยทำให้เส้นเลือดฝอยในตาแข็งแรงอีกด้วย




ที่มา Mix Magazine

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์