หมอแล็บ ไขข้อสงสัย ทำไมคนเป็นโควิดบางคนถึงไม่ได้กลิ่น


หมอแล็บ ไขข้อสงสัย ทำไมคนเป็นโควิดบางคนถึงไม่ได้กลิ่น

หลายคนเริ่มสังเกตตัวเองว่ามีอาการใกล้เคียง เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 หรือยัง โดย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุอาการหลักที่สังเกตด้วยตนเองได้แบบง่ายๆ ดังนี้
มีไข้สูงกว่า 37.5 องศา
เจ็บคอ
ไอแห้ง
มีน้ำมูก
หายใจเหนื่อยหอบ
รวมทั้ง จมูกไม่ได้กลิ่น

ล่าสุดเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้ไขข้อข้องใจทำไมผู้ป่วยโควิดบางรายถึงไม่สามารถรับรส หรือรับกลิ่นได้ ....ทำไมคนที่เป็นโควิดบางคนจึงไม่ได้กลิ่น

การได้กลิ่น เกิดจากการที่เราสูดดมหายใจเอาอากาศเข้าไป กลิ่นจะผ่านเข้าสู่เซลล์รับความรู้สึก ได้ 2 ทาง คือ ทางรูจมูก และการระเหยของกลิ่นผ่านทางคอหอยขึ้นมา

ภายในโพรงจมูกด้านบนจะมีเซลล์รับกลิ่น พอมีกลิ่นผ่านเข้าไปในโพรงจมูก กลิ่นมันจะไปกระทบกับเซล์และปลายประสาทรับกลิ่น จากนั้นระบบประสาทจะส่งต่อไปบอกเซล์สมองส่วนหน้าบริเวณที่เรียกว่า ออลแฟกทอรี่บัลบ์ (Olfactory bulb) ให้ส่งต่อสัญญาณไปยังสมองส่วนซีรีบรัม

เฮ้ยๆ! มีกลิ่นเข้ามาแล้ว ไอ้ต้าวสมองแกช่วยแปลทีว่าหอมหรือเหม็น หรือเป็นกลิ่นอะไรกันแน่

บางคนกลับเข้าบ้านแล้วเมียมาดมเสื้อ ทำจมูกฟุดฟิดๆ แล้วถามเราว่ากลิ่นน้ำหอมใครบอกมานะ! 55555 ก็เพราะกลไกลที่ผมได้เล่าไปนี้แหละครับ จมูกดีมากจนอยากพาไปช่วยตำรวจดมยาเสพติดเลย 55555 หยอกๆ

มีการทดลองในหนูที่ได้รับเชื้อโควิด พบว่าเชื้อมีการแพร่กระจายเข้าไปที่เซลล์ประสาทการดมกลิ่นในโพรงจมูก ไวรัสไปเปลี่ยนแปลงการทำงานของกลุ่มเซลล์รับกลิ่นให้ผิดปกติ คนที่เป็นโควิดประมาณ 1 ใน 3 ก็เลยไม่ได้กลิ่น เขาก็เลยเอามาใช้เป็นเกณฑ์นึงในการคัดกรองโควิดยังไงล่ะครับ
....




หมอแล็บ ไขข้อสงสัย ทำไมคนเป็นโควิดบางคนถึงไม่ได้กลิ่น


หมอแล็บ ไขข้อสงสัย ทำไมคนเป็นโควิดบางคนถึงไม่ได้กลิ่น

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB หมอแล็บแพนด้า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์