เปิดตำนานบ้านพิษณุโลก บ้านประจำตำแหน่งนายกฯกับอาถรรพ์ที่ไม่มีใครกล้าอยู่!


เปิดตำนานบ้านพิษณุโลก บ้านประจำตำแหน่งนายกฯกับอาถรรพ์ที่ไม่มีใครกล้าอยู่!

เปิดประวัติบ้านพิษณุโลกที่พักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างซ่อมแซมจริง มีเพียง ชวน หลีกภัย อาศัยอยู่จนครบวาระ กับประวัติศาสตร์ใช้รับรองทหารญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สู่โลเคชั่น บ้านทรายทอง บนความอาถรรพ์ที่ตระกูล อนิรุทธเทวา บอกไม่มีจริง

สำหรับประวัติบ้านพิษณุโลก ชื่อเดิม คือ บ้านบรรทมสินธุ์ เป็นบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเรือนรับรองแขกสำคัญของรัฐบาลไทย ซึ่งมีเนื้อที่ 25 ไร่ 3 งาน โดยตั้งอยู่บริเวณถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

โดยบ้านหลังนี้ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ปลูกสร้างด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในปี 2465 บนที่ดินประมาณ 50 ไร่ในอำเภอดุสิต จ.พระนคร ที่มี มาริโอ ตามานโญ สถาปนิกชาวอิตาลี เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้างเมื่อสร้างเสร็จ ทรงพระราชทานให้กับพระยาอนิรุทธเทวา อธิบดีกรมมหาดเล็ก และผู้บัญชาการกรมมหรสพ ซึ่งเป็นมหาดเล็กส่วนพระองค์

ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ตระกูลอนิรุทธเทวา ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจตกต่ำ พระยาอนิรุทธเทวาจึงได้ทูลเกล้าฯ ถวายบ้านบรรทมสินธุ์เพื่อให้เป็นราชสมบัติ เนื่องจากเกินกำลังที่จะบำรุงรักษาได้ แต่ได้รับการปฏิเสธ พระยาอนิรุทธเทวาและครอบครัวได้ย้ายออกไปอยู่จ.นนทบุรี

ต่อมาระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง คณะรัฐบาลของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้ใช้บ้านบ้านบรรทมสินธุ์ เป็นที่รับรองนายพลฮิเดกิ โทโจ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในการร่วมรบกับญี่ปุ่น และได้ติดต่อพระยาอนิรุทธเทวา เพื่อขอซื้อหรือเช่าบ้านหลังนี้ เพื่อไม่ให้ญี่ปุ่นซื้อไปเป็นสถานทูต เนื่องจากบ้านนี้ตั้งอยู่ใกล้กับกองพันทหารราบที่ 3 ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ

โดยพระยาอนิรุทธเทวา ได้ตกลงแบ่งขายที่ดินและตึกจำนวน 25 ไร่ ในราคา 5 แสนบาท เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2485 รัฐบาลได้ใช้บ้านบรรทมสินธุ์เป็นที่ทำการของ "กรมประสานงานไทย-ญี่ปุ่น" สำหรับการประสานงานระหว่างสองประเทศและเปลี่ยนชื่อเป็น "บ้านไทย-พันธมิตร"




เมื่อญี่ปุ่นแพ้สงคราม "บ้านไทย-พันธมิตร" ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "บ้านสันติภาพ" เพื่อลบภาพพจน์ในการเข้าร่วมสงคราม และต่อมาในปี 2496 จอมพล ป. พิบูลสงครามได้เปลี่ยนชื่อเป็น "บ้านพิษณุโลก" เพราะบ้านหลังนี้ตั้งอยู่บนถนนพิษณุโลก

รัฐบาลยุคต่อมาได้ปรับปรุงบ้านพิษณุโลก เพื่อใช้เป็นบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มาตั้งแต่สมัย พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ในปี 2522 แล้วเสร็จในรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ในปี 2524 โดยพล.อ.เปรม ได้ย้ายเข้าไปพัก เพียง 2 วัน แต่บางกระเเส ก็ว่าอยู่ได้ 7 วัน แล้วย้ายออกไปพักที่บ้านพักเดิม คือ บ้านสี่เสาเทเวศร์

ในยุค พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการใช้บ้านหลังนี้ เป็นที่ทำการของคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยเรียกกันติดปากสื่อมวลชนว่า ที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก แต่ไม่ได้มีการใช้เป็นที่พัก

สมัยของ นายอานันท์ ปันยารชุน ก็แสดงเจตจำนงชัดเจนว่าจะไม่เข้าไปอยู่ ส่วนยุค นายบรรหาร ศิลปอาชา ก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร จนมาถึง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ มีรายงานว่าใช้งบประมาณกว่า 8 ล้านบาท ในการบูรณะซ่อมแซม และยังใช้เป็นสถานที่ประชุมลับ เพื่อเปลี่ยนแปลงค่าเงินบาทด้วย

จากนั้นยุคนายชวน หลีกภัย ดำรงตำแหน่งนายกฯ ซึ่งเป็นคนสุดท้ายที่เข้าพักบ้านพิษณุโลกหลังนี้ และอยู่ได้นานทั้ง 2 สมัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พอเข้าสู่ยุคนายทักษิณ ชินวัตร เข้าเป็นนายกฯ บ้านหลังนี้ถูกใช้รับรองแขกต่างชาติ และมีการแวะเวียนของบุคคลกลุ่มต่างๆ เข้ามาหา

ต่อมายุคของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) บ้านหลังนี้ก็ไม่ค่อยถูกใช้งาน เพราะมีการประชุมในค่ายทหารแทน ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ค่อยมีเวลาใช้ เนื่องจากปัญหาม็อบรุมเร้า ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ใช้เป็นเพียงที่รับรองแขกจากต่างประเทศ สุดท้ายมาถึงคิวคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ค่อยได้ใช้ เนื่องจากกำลังซ่อมแซมอยู่

เปิดตำนานบ้านพิษณุโลก บ้านประจำตำแหน่งนายกฯกับอาถรรพ์ที่ไม่มีใครกล้าอยู่!


ส่วนเรื่องร่ำลือถึงความอาถรรพ์ของบ้านพิษณุโลก จนเป็นเหตุให้ พล.อ.เปรม พักได้เพียง 2 วันก็ย้ายออกไปนั้น แต่เมื่อสื่อมวลชนไปสัมภาษณ์ พล.อ.เฟื่องเฉลย อนิรุทธเทวา ซึ่งเป็นทายาทของพระยาอนิรุทธเทวา ที่เคยพักอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้เมื่อสมัยเด็ก ก็ได้รับการยืนยันว่า ไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องอาถรรพ์แต่อย่างใด เพราะตนอาศัยอยู่มาตั้งแต่เด็กจนหนุ่ม จนกระทั่งรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ซื้อบ้านหลังนี้ไป

ทั้งนี้ แต่กิตติศัพท์เรื่องความอาถรรพ์นี้ ก็ได้รับการตอกย้ำ จนไม่มีนายกฯ คนใดย้ายเข้าไปพักอย่างเป็นทางการ แม้แต่ พล.อ.ชาติชาย ที่ใช้บ้านหลังนี้เป็นที่รับแขกเท่านั้น มีเพียงนายชวน ที่มาอยู่ เพราะบ้านพักในซอยหมอเหล็งค่อนข้างเล็กและคับแคบ โดยใช้โซฟาในห้องทำงาน ซึ่งอยู่ด้านหน้าห้องนอนเป็นที่นอน ไม่ได้มีการใช้เตียงนอนภายในห้องนอนของบ้านแต่อย่างใด เพื่อเป็นการให้เกียรติเจ้าของบ้าน

บ้านหลังนี้จะมีรูปปั้น นารายร์บรรทมสินธุ์ อยู่หน้าบ้าน ใครมาใช้เมื่อไหร่ก็อยู่ไม่นานซักคน ไม่ยุบก็โดนไล่ บางท่านว่าควรเปลี่ยนชื่อบ้าน เพราะเรียกว่าบ้านพิษฯ จนติดปากไม่เป็นมงคล อีกอย่างชื่อบ้านแสดงถึงเทวาลัย คือ เกษียรสมุทร มีพญานาควาสุกินอนอยู่ ไม่ใช่ที่อยู่ของมนุษย์ ไม่เหมาะด้วยประการทั้งปวง เพราะสิ่งเก่าแก่โบราณล้วนย่อมมีเจ้าของปกปักรักษา ซึ่งเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล

ตามข้อเท็จจริงบ้านพิษณุโลกนั้นเรื่องภูติผี ไม่ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ข้างในเลยว่ามีจริง แต่เรื่องเล่าส่วนมากจะมาจากผู้ที่เป็นนายกฯ และผู้ใกล้ชิดมากกว่าว่าเจ้าที่แรง อยู่ไม่ได้ แม้กระทั่งผู้ที่อยู่ในละแวกนั้นเล่าว่า... วันดีคืนดีก็บอกว่าได้ยินเสียงม้าร้องกึกกัก ซึ่งบริเวณบ้านจะมีรูปปั้นม้าอยู่ด้วย อีกอย่างกรณีบ้านพิษณุโลกไม่ค่อยเปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้พิสูจน์ความเฮี้ยน เว้นแต่จะต้องเป็นนายกฯ ถึงจะมีสิทธิ์ได้ทดสอบ

เปิดตำนานบ้านพิษณุโลก บ้านประจำตำแหน่งนายกฯกับอาถรรพ์ที่ไม่มีใครกล้าอยู่!

ข่าวจากรุ่นสู่รุ่นเล่าขานต่อกันมา ก่อนกระจายความน่าสะพรึงสู่วงนอก และเมื่อมีนักข่าวน้องใหม่เดินทางเข้าสู่สายทำเนียบ เมื่อย่างเท้าก้าวเข้าสู่สถานที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองแห่งนี้ ผู้นั้นก็จะควานสายตามองหารูปปั้นม้าทันที หัวใจพลางนึกถึงตำนานของเสียงม้าตัวนี้ อาถรรพ์ของบ้านพิษณุโลก บ้านที่นายกฯ ของไทยควรใช้เป็นบ้านพักผ่อน ความน่ากลัวนี้จึงไม่อาจจะทำให้ใครสามารถอยู่ได้

เปิดตำนานบ้านพิษณุโลก บ้านประจำตำแหน่งนายกฯกับอาถรรพ์ที่ไม่มีใครกล้าอยู่!

นอกจากนี้ บ้านพิษณุโลกยังเคยใช้เป็นฉากของภาพยนตร์ "บ้านทรายทอง" ที่กำกับการแสดงโดย รุจน์ รณภพ ดาราแสดงนำ คือ พอเจตน์ แก่นเพชร เป็นชายกลาง และ จารุณี สุขสวัสดิ์ เป็น พจมาน สว่างวงศ์ ถือเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง ในยุคสมัยนั้น ทำให้บ้านพิษณุโลกเป็นที่รู้จักต่อสาธารณะมากกว่าเดิม

เปิดตำนานบ้านพิษณุโลก บ้านประจำตำแหน่งนายกฯกับอาถรรพ์ที่ไม่มีใครกล้าอยู่!

เครดิตแหล่งข้อมูล : nationtv.tv ,wikipedia

เปิดตำนานบ้านพิษณุโลก บ้านประจำตำแหน่งนายกฯกับอาถรรพ์ที่ไม่มีใครกล้าอยู่!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : Kissme2
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.8.65.133

58.8.65.133,,ppp-58-8-65-133.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
นายใน อิอิ


[ วันศุกร์ ที่ 4 ธันวาคม 2563 เวลา 11:53 น. ]
คุณ : กะลาเเลนด์ กู้เเสนล้าน
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 125.27.95.195

125.27.95.195,,node-iwz.pool-125-27.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
ไม่อยู่ก็ทุบทิ้งเหอะ ...


[ วันเสาร์ ที่ 5 ธันวาคม 2563 เวลา 18:22 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์